Xã hội
Cách Starbucks làm thương hiệu
Lê Cường - Thứ Bảy, 19/10/2019 7:02 SA
Vietnet24h - Năm 1982, Howard Schultz đang là giám đốc kinh doanh của Hammarplast, đầu quân cho Starbucks với vai trò giám đốc tiếp thị bán lẻ. Đến năm 1985 ông rời khỏi Starbucks để thành lập cửa hàng cafe riêng của mình. Tháng 8 năm 1987, Howard Schultz chính thức mua lại Starbucks và điều hành nó cho đến ngày nay.
Starbucks trụ sở chính tại Seattle, Washington, Hoa kỳ. Hãng có 20.366 cửa hàng ở 61 quốc gia bao gồm 13.123 quán ở Hoa Kỳ, 1.299 quán ở Canada, 977 quán ở Nhật Bản, 793 quán ở Anh, 732 quán ở Trung Quốc, 473 quán ở Hàn Quốc, 363 quán ở Mexico, 282 quán ở Đài Loan, 204 quán ở Philipine và 64 quán ở Thái Lan. Đầu năm 2013, Starbucks đã mở cửa hàng tại khách sạn 5 sao New World, quận 1, TP.Hồ Chí Minh. Đây là cửa hàng đầu tiên của Starbucks tại Việt Nam: 

Thương hiệu  Starbuck được tạo bởi 3 yếu tố chính:  
 
- Chất lượng café tuyệt hảo

Trong ngành kinh doanh này không gì quan trọng bằng hương vị café. Starbucks chú trọng đến mức cuồng tín việc phải mua bằng được các loại café Arabica chất lượng thượng hạng nhất trên thế giới và rang chúng đến mức sẫm màu, đủ khơi dậy các đặc tính hương vị theo từng loại riêng. Nó trở thành một chuẩn mực đối với Starbucks và mọi điều khác họ làm đều cần phải xuất sắc như chất lượng cafe của họ. Ở tất cả các cửa hàng, cafe quá 8 ngày sẽ được sung vào ngân hàng thực phẩm. Các quản lý cửa hàng sẽ trao tặng cafe cho những hoạt động gây quỹ. 

- Đội ngũ nhân viên

Khác với những nhà bán lẻ thông thường khác, Starbucks phát triển thương hiệu thông qua đội ngũ nhân viên của chính mình chứ không phải quảng cáo rầm rộ khắp nơi. Họ tin rằng cách tốt nhất để đáp ứng và hoàn thành vượt mức kỳ vọng của khách hàng là tuyển dụng và đào tạo nhân viên có niềm đam mê đặc biệt đối với cafe ngon. Tình yêu và sự nhiệt huyết của các nhân viên bán lẻ mà Starbucks sở hữu khiến họ trở thành những đại sứ tốt nhất cho thương hiệu của mình. Đó là bí mật mang lại sức mạnh cho thương hiệu Starbucks. 
Một trong những quản lý cấp cao của starbucks là Dave Olsen nói: “Café mà không có con người chỉ là một cấu trúc mang tính lý thuyết. Con người không có café ở một chừng mực nào đó thiếu đi tính toàn vẹn”
Howard Behar một quản lý khác: “Chúng ta không thuộc ngành kinh doanh café phục vụ con người. Mà chúng ta thuộc ngành kinh doanh con người phục vụ café”. Theo thống kê điều tra: 
+ 88% nhân viên hài lòng với công việc của mình
+ 85% tin rằng Starbucks thực sự quan tâm đến các nhân viên của mình
+ 89% tự hào khi được làm việc ở Starbucks 
+ 100% nghĩ rằng làm việc cho một công ty mà mình được tôn trọng là một yếu tố quyết định sự hài lòng trong công việc. 
Lợi thế cạnh tranh của Starbucks so với các thương hiệu cafe lớn chính là yếu tố con người. Kinh doanh ở siêu thị bán lẻ không có tương tác cá nhân. Nhưng ở bất kỳ cửa hàng nào của starbucks, bạn đều được tiếp xúc với những con người thực sự, những người am tường và yêu thích cafe, những người đầy nhiệt huyết công việc. Họ truyền đến khách hàng kiến thức và tình yêu của họ đối với Starbucks. Thành công của starbucks chứng mình rằng một chương trình quảng cáo nhiều tiền – triệu đô la không phải là yếu tố tiên quyết khi xây dựng thương hiệu. Họ tạo dựng bằng từng khách hàng một, từng cửa hàng một, từng thị trường một. Bằng con đường truyền miệng, bằng lòng kiên trì và giữ vững nguyên tắc về chất lượng.  

- Các cửa hàng café

Jamie Shennan thành viên ban quản trị Starbucks, người hoạch định chiến lược marketing phát biểu : “Những thương hiệu lớn luôn có một  “bản sắc” đặc biệt độc đáo và dễ nhớ, một sản phẩm giúp khách hàng đẹp hơn và cảm thấy hạnh phúc hơn, và một kênh truyền đạt vững chắc nhưng vẫn mang lại cho khách hàng sự thoải mái, trong trường hợp Stasbucks đó chính là các cửa hàng”.

Các cửa hàng trông tương tự nhau nhưng không hề như kiểu dập khuôn. Các loại vật liệu gỗ được thay đổi tùy theo kiểu bình dân ở những cửa hàng ngoại ô hay phong cách ở trung tâm. Starbucks luôn tạo dựng cá tính trong từng thiết kế. Các khách hàng đến với Starbucks luôn đón đợi một sự xa xỉ với mức giá vừa phải. Thương hiệu Starbucks không chỉ nói lên rằng đó là loại café ngon mà cái khách hàng cảm nhận được khi vào quán người ta gọi là: “Trải nghiệm Starbucks” - Một không gian mở và thú vị trong các cửa hàng khiến khách hàng cảm thấy thoải mái, gần gũi lại rất thời thượng và tinh tế. Khi vào bất kì quán cafe nào của Starbucks khách hàng cảm thấy đây như một “chốn thứ ba”, một nơi nghỉ chân thú vị, đầy cảm hứng, thậm chí đôi lúc còn trầm mặc, thoát khỏi áp lực công việc và gia đình. Mọi người đến để thư giãn, để có được chút giải lao trong chuỗi ngày bận rộn, một phút hưởng thụ cá nhân. Nên Starbucks tập trung vào thiết kế cửa hàng sao cho khách hàng có thể nhận được những gì tốt đẹp nhất. Cố gắng không để xảy ra bất cứ một sai lầm nhỏ nào làm ảnh hưởng đến thương hiệu của họ. Tất cả đều có ý nghĩa của nó.
Sự thay đối Logo của Starbucks qua các năm
Mỗi một cửa hàng Starbucks đều được thiết kế cẩn thận sao cho có thể tăng cường giá trị của mọi thứ mà khách hàng có thể tiếp cận bằng thị giác, xúc giác, thính giác, khứu giác, hay vị giác. Tất cả các tín hiệu giác quan này phải được chạm đến ở những tầm cao tương đương nhau. Tranh ảnh, âm nhạc, hương thơm, diện mạo, hết thảy đều phải truyền tải được cùng một thông điệp ngầm như hương café tuyệt hảo của Starbucks. Mọi thứ phải thật thượng hạng.
 
Louis Vuitton, Gucci sử dụng các trò chơi để thu hút hàng triệu người tiêu dùng Vietnet24h - Hôm qua ngày 25 tháng 9, các quan chức của công ty trò chơi và thời trang đã thông báo, Louis Vuitton, Gucci, Chanel và các thương hiệu xa xỉ khác đang tài trợ cho esports và sản xuất các mặt hàng trong trò chơi để thu hút hàng triệu người tiêu dùng.
Tin khác cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
Hyundai có thể phải chịu thiệt hại 8,4 nghìn tỷ won do thuế quan của Hoa Kỳ Vietnet24h - Theo báo cáo do NICE Investors Service công bố hôm thứ Tư tuần này, Tập đoàn Hyundai Motor có thể phải đối mặt với gánh nặng thuế quan hàng năm khoảng 8,4 nghìn tỷ won (5,9 tỷ USD) nếu Mỹ duy trì mức thuế nhập khẩu 25% hiện tại đối với ô tô Hàn Quốc.
Cổ phiếu Oracle Giảm 7% Khi Các Nhà Đầu Tư Hoài Nghi Về Mục Tiêu AI Tham Vọng Vietnet24h - Oracle dự báo doanh thu từ trí tuệ nhân tạo (AI) đạt 20 tỷ USD vào năm tài chính 2030, tăng mạnh từ 3 tỷ USD trong năm tài chính 2026.
CEO Oracle Magouyrk: 'Tất nhiên' OpenAI có thể trả 60 tỷ đô la mỗi năm cho cơ sở hạ tầng đám mây Vietnet24h - Một trong hai CEO mới được bổ nhiệm của Oracle, Clay Magouyrk, chia sẻ với David Faber của CNBC rằng ông tin tưởng OpenAI sẽ có khả năng chi trả cho cơ sở hạ tầng đám mây mà công ty này sử dụng.
Cổ phiếu Xiaomi lao dốc sau vụ tai nạn chết người liên quan đến SU7, làm dấy lên lo ngại về an toàn Vietnet24h - Xiaomi, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, đã chứng kiến cổ phiếu của mình giảm mạnh, mất tới 8,7% trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông vào thứ Hai, đánh dấu mức giảm sâu nhất kể từ tháng Tư.
Rocket Lab đạt mức tăng 14% trong tuần này sau hàng loạt giao dịch ra mắt mới Vietnet24h - Cổ phiếu Rocket Lab đã tăng 14% trong tuần qua sau khi công bố các thỏa thuận ra mắt mới.
Cổ phiếu AMD tiếp tục tăng giá sau thương vụ mua lại OpenAI Vietnet24h - Cổ phiếu AMD tăng 11% vào thứ Tư, nâng mức tăng trong tuần này lên 43%.
Dell Tăng Dự Báo Tăng Trưởng Doanh Thu Dài Hạn, Cổ Phiếu Vọt Lên Vietnet24h - Cổ phiếu Dell Technologies tăng 3,5% sau khi công ty nâng dự báo tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận dài hạn.
Cú sốc AI: Nhà cung cấp Apple Luxshare “bùng nổ” 10% cổ phiếu nhờ thỏa thuận “khủng” với OpenAI! Vietnet24h - Cổ phiếu Luxshare Precision tăng vọt 10% chỉ trong một phiên giao dịch thứ Hai (22/9), đẩy mức tăng năm nay lên con số “khủng” 55% – tất cả nhờ tin đồn “nóng hổi” về hợp đồng sản xuất thiết bị AI dành cho người dùng với OpenAI.
Cổ phiếu Tesla xóa sạch khoản lỗ trong năm, tăng vọt 85% so với mức thấp nhất hồi tháng 4 Vietnet24h - Kể từ khi chạm đáy vào tháng 4, sau kế hoạch áp dụng mức thuế quan mới của Tổng thống Trump, cổ phiếu này đã tăng 85%.
Giám đốc Google Cloud chia sẻ chi tiết cách gã khổng lồ tìm kiếm kiếm được hàng tỷ đô la từ các sản phẩm AI của mình Vietnet24h - Hôm thứ Ba, giám đốc mảng điện toán đám mây của Google, Thomas Kurian đã giải thích cách gã khổng lồ công nghệ này đang kiếm tiền từ nhiều dịch vụ trí tuệ nhân tạo khác nhau để tạo ra doanh thu.
Nexperia China yêu cầu nhân viên phớt lờ chỉ đạo từ trụ sở Hà Lan giữa lằn ranh căng thẳng địa chính trị Vietnet24h - Trong một động thái gây sốc, Nexperia China, chi nhánh tại Trung Quốc của hãng sản xuất chip Hà Lan Nexperia, đã yêu cầu nhân viên chỉ tuân theo chỉ đạo từ ban quản lý địa phương và phớt lờ các hướng dẫn từ trụ sở chính tại Nijmegen, Hà Lan.
OpenAI không muốn làm ‘cảnh sát đạo đức’ sau tranh cãi về nội dung nhạy cảm trên ChatGPT Vietnet24h - Giám đốc điều hành OpenAI, Sam Altman, tuyên bố công ty không phải là “cảnh sát đạo đức của thế giới” sau phản ứng dữ dội về việc cho phép nội dung như văn hóa phẩm khiêu dâm trên ChatGPT.
Qualcomm Thừa Nhận Vi Phạm Quy Định Chống Độc Quyền của Trung Quốc Trong Thương Vụ Mua Autotalks Vietnet24h - Nhà sản xuất chip bán dẫn hàng đầu của Mỹ, Qualcomm, vừa thừa nhận không thông báo cho cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc khi hoàn tất thương vụ mua lại công ty thiết kế chip Israel Autotalks vào tháng 6/2025.
Jensen Huang cho biết những thay đổi về visa H-1B của Trump sẽ ngăn cản gia đình ông nhập cư Vietnet24h - Giám đốc điều hành Nvidia, Jensen Huang, cho biết gia đình ông sẽ không thể nhập cư vào Hoa Kỳ theo chính sách hiện tại của Trump.
LG Innotek hoàn thành nhà máy sản xuất module camera mới tại Việt Nam Vietnet24h - V3 tại Hải Phòng đã đi vào hoạt động,
Apple Gỡ Ứng Dụng Theo Dõi ICE Sau Áp Lực Từ Chính Quyền Trump Vietnet24h - Apple đã tuyên bố gỡ bỏ ứng dụng ICEBlock và các ứng dụng tương tự theo dõi hoạt động của Cục Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) khỏi App Store, sau khi nhận được yêu cầu từ chính quyền Tổng thống Donald Trump.
Amazon Đối Mặt Điều Tra Sau Vụ Hai Drone Giao Hàng Đâm Vào Cần Cẩu Tại Arizona Vietnet24h - Tham vọng giao hàng bằng drone của Amazon vừa gặp cú sốc lớn khi hai drone MK30 của chương trình Prime Air đâm thẳng vào một cần cẩu xây dựng tại Tolleson, Arizona, khiến dịch vụ drone tại khu vực này bị tạm dừng và các cơ quan liên bang vào cuộc điều tra.
Google cắt giảm hơn 100 vai trò liên quan đến thiết kế trong đơn vị đám mây Vietnet24h - Google đã sa thải hơn 100 nhân viên khỏi các vai trò thiết kế trong đơn vị đám mây của công ty.
Theo Bộ trưởng Thương mại Mỹ Lutnick: Đài Loan Nên Chỉ Sản Xuất 50% Chip Cho Thị Trường Mỹ Vietnet24h - Bộ trưởng Thương mại Mỹ Howard Lutnick kêu gọi Đài Loan chuyển hướng đầu tư và sản xuất chip sang Mỹ để đạt mức 50% sản xuất nội địa, nhằm giảm phụ thuộc vào hòn đảo này và tăng cường an ninh quốc gia.
YouTube "chảy máu" 24,5 TRIỆU USD bồi thường Trump vì dám "cấm cửa" kênh sau bạo loạn Capitol! Vietnet24h - Kênh YouTube đồng ý “phá két” chi tới 24,5 triệu USD để dàn xếp vụ kiện “nóng bỏng” liên quan đến việc đình chỉ kênh của ông sau vụ bạo loạn đẫm máu tại Điện Capitol ngày 6/1/2021.
Khám phá những kiệt tác nổi tiếng của Henri Matisse, Salvador Dalí và Mark Rothko trên Samsung Art Store Vietnet24h - Samsung Electronics công bố bổ sung 15 tác phẩm nghệ thuật mới từ Tate vào Samsung Art Store.
ChatGPT, Claude, Gemini... lần đầu tiên tham dự thi đấu cờ vua Vietnet24h - Không còn là những chuyên gia viết luận hay trả lời phỏng vấn, các chatbot nổi tiếng lần đầu thi đấu cờ vua như những kỳ thủ thực thụ. Nhưng khi “bộ não ngôn ngữ” bước vào bàn cờ chiến thuật, chuyện đi sai luật hay “mắc bẫy ngớ ngẩn” là điều khó tránh khỏi.
Sự trỗi dậy của những “kỹ sư sân cỏ”: Khi chuyển nhượng bóng đá không còn là canh bạc cảm tính Vietnet24h - Trong suốt nhiều thập kỷ, các thương vụ chuyển nhượng cầu thủ thường được định đoạt bởi trực giác, mạng lưới cá nhân của giới tuyển trạch, hay đơn giản chỉ là tên tuổi và phong độ hiện tại của một cầu thủ. Nhưng bóng đá đang chuyển mình mạnh mẽ. Và ở thời điểm mà dữ liệu thống kê, trí tuệ nhân tạo và học máy ngày càng định hình cách chơi và cách mua bán, một “kỹ sư Microsoft” như Sudarshan Gopaladesikan trở thành biểu tượng cho một hình mẫu hoàn toàn mới: chuyên gia phân tích dữ liệu như mắt thần trong bóng tối, người biến canh bạc cảm tính thành chiến lược khoa học.
Bill Gates cho biết việc Trump cắt giảm ngân sách của USAID là vô cùng tàn khốc: 'Vẫn chưa quá muộn để đảo ngược chúng' Vietnet24h - Bill Gates cho biết tác động của việc Tổng thống Donald Trump cắt giảm USAID là "thảm khốc" nhưng có thể ngăn chặn được.
iPhone đang làm tổn thương giới trẻ? Người thiết kế ra nó lên tiếng Vietnet24h - Jony Ive, cha đẻ của iPhone, thừa nhận công nghệ smartphone đã dẫn đến những hậu quả đáng lo cho sức khỏe tâm thần. Cùng bà Powell Jobs, ông đang âm thầm phát triển một thiết bị mới để “sửa sai” cho chính di sản của mình.
Meta tìm đến trọng tài để ngăn chặn người tố giác quảng bá cuốn sách tiết lộ tất cả Vietnet24h - Meta đang tìm cách ngăn chặn việc quảng bá cuốn hồi ký mới của một cựu nhân viên có nội dung mô tả công ty theo hướng không hay, bao gồm cả cáo buộc quấy rối tình dục của giám đốc chính sách công ty.
KT kết hợp AI với thể thao, K-pop tại Đại hội Thế giới Di động (MWC) 2025 Vietnet24h - K-Stadium được thiết kế để tăng cường sự tương tác của người hâm mộ bằng AI. Một trong những tính năng chính của nó là hệ thống dịch phụ đề thời gian thực do AI hỗ trợ.
Amazon sẽ giành quyền kiểm soát sáng tạo cho loạt phim James Bond từ gia đình Broccoli Vietnet24h - Amazon sắp giành được quyền sáng tạo đối với loạt phim James Bond béo bở.
Squid Game mùa 2: Cơn sốt hay bẫy lừa đảo tiền số? Vietnet24h - Với sự phổ biến của Squid Game mùa hai, các token liên quan đến bộ phim này đã thu hút hàng triệu USD. Tuy nhiên, không ít nhà đầu tư đã mất trắng khi các token này bị sụt giảm giá trị chỉ trong thời gian ngắn, báo hiệu một làn sóng lừa đảo "rút thảm" trên thị trường tiền số.
Lễ chùa thời công nghệ: Nhật Bản số hóa nghi lễ đầu năm Vietnet24h - Chùa Zojoji, biểu tượng Phật giáo tại Tokyo, đang tiên phong tích hợp công nghệ thanh toán QR cho nghi lễ Saisen, vừa tiện lợi vừa giữ nguyên tinh thần truyền thống.