Tầm nhìn
Cứ bốn đến năm dặm Robotaxis của Cruise cần đến sự hỗ trợ của con người
Nam Phong - Thứ Tư, 08/11/2023 9:28 SA
Vietnet24h - Cruise thuộc sở hữu của GM đang phản ứng với những cáo buộc rằng ô tô của họ không thực sự tự lái vì chúng cần sự trợ giúp thường xuyên từ những người làm “trợ lý từ xa” để vượt qua những chuyến lái khó khăn.
Giám đốc điều hành và người sáng lập Cruise (Công ty thuộc sở hữu của General Motors), Kyle Vogt, đã đăng bình luận trên Hacker News vào Chủ nhật vừa qua để đáp lại những cáo buộc rằng robotaxis của công ty ông không thực sự tự lái mà thay vào đó cần sự trợ giúp thường xuyên từ những người làm việc trong một trung tâm điều hành từ xa.
 
Đầu tiên, Vogt xác nhận rằng, có một nhóm hỗ trợ từ xa, để đáp lại cuộc thảo luận có tiêu đề, “GM's Cruise bị cáo buộc dựa vào người điều khiển để đạt được khả năng lái xe 'tự chủ'."
 
Giám đốc điều hành viết: “Các AV hành trình đang được hỗ trợ từ xa (RA) trung bình 2-4% thời gian, trong môi trường đô thị phức tạp. Tỷ lệ này đã đủ thấp nên việc tối ưu hóa thêm sẽ không mang lại lợi ích lớn về mặt chi phí, đặc biệt là khi xét đến mức độ hữu ích của việc yêu cầu con người xem xét mọi thứ trong một số tình huống nhất định.”
 
Việc này đã được xác nhận với người phát ngôn của Cruise, Tiffany Testo, rằng những nhận xét này là chính xác và đến từ Giám đốc điều hành của công ty.
 
Hãng Robottaxi Cruise gần đây đã thực hiện một động thái mạnh mẽ là ngừng tất cả các hoạt động không người lái của mình sau một vụ va chạm khiến một người đi bộ bị thương ở San Francisco vào ngày 2 tháng 10. Vụ va chạm và những tiết lộ của Cruise xung quanh nó đã dẫn đến việc các cơ quan quản lý tiểu bang tước giấy phép vận hành các phương tiện không người lái của công ty ở California , trừ khi có tài xế trên xe.
 
DMV trước đó cho biết quyết định của họ dựa trên một số yếu tố, trích dẫn bốn quy định cho phép đình chỉ trong trường hợp “Bộ xác định phương tiện của nhà sản xuất không an toàn cho hoạt động của công chúng” và “nhà sản xuất đã trình bày sai bất kỳ thông tin nào liên quan đến sự an toàn của phương tiện.” công nghệ tự hành của phương tiện của mình.”
 
Như NBC News đã đưa tin trước đó, Bộ phương tiện cơ giới California đã cáo buộc Cruise đã không cho họ xem đoạn video đầy đủ mô tả vụ va chạm ngày 2 tháng 10, trong đó một người đi bộ bị một người lái xe trên một chiếc ô tô khác ném vào đường đi của xe taxi Cruise. lần đầu của cô ấy.
 
Trong sự cố đó, Cruise trước đó đã nói với NBC rằng phương tiện của họ “phanh gấp trước khi va chạm và do phát hiện có va chạm” nhưng sau đó đã cố gắng tấp vào lề và trong quá trình đó đã kéo người đi bộ về phía trước khoảng 20 feet.
 
Rival Waymo, thuộc sở hữu của công ty mẹ Google là Alphabet, vẫn tiếp tục hoạt động trong thành phố.
 
Liệu người lao động của có thường xuyên can thiệp từ xa không?
Một câu chuyện trên tờ New York Times tiếp nối tuần trước đã đi sâu vào các vấn đề trong nội bộ của hãng Robottaxi Cruise có thể dẫn đến các vấn đề về an toàn cũng như gây trở ngại cho danh tiếng và hoạt động kinh doanh của công ty. Câu chuyện bao gồm một số liệu thống kê rằng tại Cruise, các công nhân đã can thiệp để giúp đỡ những chiếc xe của công ty cứ sau 2,5 đến 5 dặm. Vogt giải thích rằng, số liệu thống kê này tham chiếu đến tần suất robotaxis của Cruise bắt đầu một phiên hỗ trợ từ xa.
 
Anh ấy viết, “Trong số đó, nhiều vấn đề được chính AV giải quyết trước khi con người nhìn vào mọi thứ, vì chúng tôi thường yêu cầu AV chủ động khởi động và trước khi chắc chắn rằng nó sẽ cần trợ giúp. Nhiều phiên là các yêu cầu xác nhận nhanh chóng (bạn có thể tiếp tục không?) được giải quyết sau vài giây. Có một số mất nhiều thời gian hơn và liên quan đến việc hướng dẫn AV vượt qua các tình huống khó khăn. Một lần nữa, tổng hợp lại là 2-4% thời gian ở chế độ không người lái.”
 
Người phát ngôn của Cruise đã viết trong một e-mail rằng, một phiên “hỗ trợ từ xa” được kích hoạt khoảng bốn đến năm dặm, không phải cứ sau 2,5 dặm, trong đội xe không người lái của Cruise. Cô viết: “Thường thì AV chủ động thực hiện những điều này trước khi chắc chắn rằng nó sẽ cần trợ giúp, chẳng hạn như khi đường đi dự định của AV bị cản trở (ví dụ: tắc nghẽn thi công hoặc đi đường vòng) hoặc nếu nó cần trợ giúp để xác định một đối tượng”. “Hỗ trợ từ xa diễn ra trong khoảng 2-4% thời gian AV di chuyển, đây là mức tối thiểu và trong những trường hợp đó, cố vấn RA sẽ cung cấp thông tin tìm đường cho AV chứ không điều khiển nó từ xa.”
 
Cruise đã được yêu cầu cung cấp thông tin về thời gian phản hồi điển hình cho các hoạt động từ xa và cách đào tạo nhân viên hỗ trợ từ xa tại Cruise. Người phát ngôn cho biết: “Hơn 98% phiên được trả lời trong vòng 3 giây”.
 
Cô nói thêm, “Các cố vấn của RA trải qua quá trình kiểm tra lý lịch và kiểm tra hồ sơ lái xe và phải hoàn thành hai tuần đào tạo toàn diện trước khi bắt đầu, bao gồm đào tạo trên lớp, các bài tập dựa trên kịch bản, theo dõi trực tiếp và đánh giá dựa trên kiến thức. Các cố vấn cũng được đào tạo liên tục và đào tạo bổ sung bất cứ khi nào có tính năng hoặc bản cập nhật mới. Việc đánh giá, bồi dưỡng và kiểm toán thường xuyên được tiến hành để đảm bảo hiệu suất cao.”
 
Về tỷ lệ cố vấn hỗ trợ từ xa trên các phương tiện không người lái trên đường, người phát ngôn của Cruise cho biết: “Trong các hoạt động không người lái, cứ 15-20 AV không người lái thì có khoảng 1 nhân viên trợ lý từ xa”.
 
Giáo sư Đại học George Mason và chuyên gia hệ thống tự trị Missy Cummings, người trước đây là cố vấn an toàn cho cơ quan an toàn phương tiện liên bang (NHTSA), nói với CNBC rằng dù công chúng có còn coi xe Cruise là xe tự lái hay không thì đó đã là một “tiêu chuẩn công nghiệp”. ” để con người có mặt theo yêu cầu, giám sát hoạt động của máy bay không người lái, robot và giờ đây là các phương tiện tự động hoặc bán tự động.
 
“Tôi bắt đầu lo ngại,” cô nói, “về cách chúng ta sử dụng con người khi chúng ta sử dụng họ. Trong các lĩnh vực khác, chúng tôi đã thấy các vấn đề, chẳng hạn như nhân viên kiểm soát không lưu có thể ngủ quên khi đang làm việc.”
 
Cummings cũng cho biết điều rất quan trọng là phải hiểu liệu các phương tiện của Cruise có liên quan đến bất kỳ vụ va chạm nào hay không - đặc biệt là trong vụ va chạm với người đi bộ vào tháng 10 - có gọi trở lại các hoạt động từ xa để được trợ giúp hay không. “Tôi muốn biết liệu con người có được thông báo hay không và hành động của con người đó trong trung tâm điều hành từ xa là gì.”
 
Cruise từ chối cho biết liệu sự cố ngày 2 tháng 10 có kích hoạt cuộc gọi trợ lý từ xa hay không, liệu cố vấn con người có đưa ra quyết định cho phép phương tiện di chuyển hay không, hay liệu có nhân viên Cruise nào đã gọi 911 hay không.
 
Người phát ngôn của công ty cho biết: “Chúng tôi đã bắt đầu đánh giá bên thứ ba về vụ việc ngày 2 tháng 10 và cũng đang làm việc với NHTSA về cuộc điều tra của họ. Đối với các quy trình đó, chúng tôi sẽ chờ kết quả của những đánh giá đó trước khi bình luận thêm.”
 
GM cho biết vào tháng trước rằng công ty đã lỗ khoảng 1,9 tỷ USD cho Cruise trong 9 tháng đầu năm nay, bao gồm 732 triệu USD chỉ trong quý 3.
Taxi robot đối thủ đáng gờm trên thị trường taxi Vietnet24h - Hiện tại, các mẫu xe tự lái của Waymo và Cruise đang chạy thử nghiệm trong một số tuyến phố ở California. Nếu được phê duyệt trong phạm vi rộng hơn, nó có thể là đối thủ đáng gờm của taxi truyền thống và taxi công nghệ.
Hyundai sẽ đầu tư 5 tỷ USD. ở Hoa Kỳ để phát triển robot, lái xe tự động Vietnet24h - Tập đoàn ô tô Hyundai hôm Chủ nhật cho biết họ sẽ đầu tư thêm 5 tỷ đô la vào Hoa Kỳ để phát triển robot và phần mềm lái xe tự động, chỉ một ngày sau khi công bố khoản đầu tư quy mô tương tự để xây dựng một nhà máy xe điện ở đó.
Tin khác cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
Intel sửa đổi thỏa thuận Đạo luật CHIPS với Bộ Thương mại Hoa Kỳ để nhận được 5,7 tỷ đô la sớm Vietnet24h - Hôm thứ Sáu (29/8), Intel cho biết họ đã sửa đổi thỏa thuận tài trợ theo Đạo luật CHIPS với Bộ Thương mại Hoa Kỳ để xóa bỏ các mốc thời gian của dự án trước đó và nhận được khoảng 5,7 tỷ đô la tiền mặt sớm hơn dự kiến.
Thủ tướng Modi và Ishiba thăm nhà máy Tokyo Electron để tăng cường quan hệ hợp tác bán dẫn Vietnet24h - Các nhà phân tích nhận định rằng sự hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực bán dẫn giữa Ấn Độ và Nhật Bản là một chiến lược mang lại lợi ích đôi bên, đặc biệt khi bán dẫn ngày càng quan trọng trong sản xuất ô tô, thiết bị viễn thông và sản phẩm điện tử.
Hoa Kỳ yêu cầu Samsung, SK Hynix phải xin giấy phép để xuất khẩu công cụ sản xuất chip của Hoa Kỳ sang Trung Quốc Vietnet24h - Bộ Thương mại Hoa Kỳ hôm thứ Sáu (29/8) đã công bố kế hoạch tước tư cách "người dùng cuối đã được xác thực (VEU)" của các công ty công nghệ Hàn Quốc là Samsung Electronics và SK hynix Inc.
Đài Loan truy tố ba người vì cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại 2-nm của TSMC Vietnet24h - Vụ việc liên quan đến cựu nhân viên của nhà sản xuất thiết bị chip hàng đầu Nhật Bản Tokyo Electron.
Tổng thống Hoa Kỳ Đe Dọa Áp Thuế Cao và Hạn Chế Xuất Khẩu Chip Đối Với Các Nước Thu Thuế Kỹ Thuật Số Vietnet24h - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cam kết sẽ áp đặt các mức thuế “đáng kể” và hạn chế xuất khẩu chip công nghệ cao đối với các quốc gia không dỡ bỏ thuế dịch vụ kỹ thuật số (DST) và các quy định liên quan.
Samsung, TSMC đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan khi phải đổi cổ phiếu lấy trợ cấp theo kế hoạch của Trump Vietnet24h - Các nhà phê bình cho rằng yêu cầu về vốn chủ sở hữu của Trump không phải là trợ cấp mà là nỗ lực sở hữu các công ty tư nhân
Apple vừa giành được chiến thắng quan trọng trong cuộc chiến mã hóa toàn cầu Vietnet24h - Chính phủ Hoa Kỳ hôm thứ Hai tuyên bố Vương quốc Anh sẽ hủy yêu cầu Apple cung cấp "cửa sau" để truy cập dữ liệu người dùng.
Chính phủ Hoa Kỳ đang thảo luận về việc mua cổ phần của Intel Vietnet24h - Chính phủ Hoa Kỳ đang đàm phán với Intel về việc mua cổ phần của công ty này, Bloomberg đưa tin.
Trump được các Thượng nghị sĩ Dân chủ hàng đầu cảnh báo nên xem xét lại việc bán chip AI tiên tiến cho Trung Quốc Vietnet24h - Các Thượng nghị sĩ Dân chủ hàng đầu đã viết một bức thư ngỏ yêu cầu Tổng thống Donald Trump xem xét lại quyết định cho phép bán chip trí tuệ nhân tạo cho Trung Quốc.
Màn hình OLED của Trung Quốc bị cấm tại Hoa Kỳ trong 15 năm Vietnet24h - ITC đã chặn mọi hoạt động tiếp thị, quảng cáo và bán hàng của trụ sở chính BOE và các công ty con tại Hoa Kỳ.
Microsoft công bố tầm nhìn AI đa phương thức đầy tham vọng cho trải nghiệm Windows 2030 Vietnet24h - Tầm nhìn Windows 2030 đầy tham vọng của Microsoft hé lộ một tương lai nơi trí tuệ nhân tạo (AI) được tích hợp vào từng cấu trúc của hệ điều hành, định hình lại đáng kể trải nghiệm người dùng.
Các giám đốc Samsung, SK, Nvidia trong cuộc họp ba bên hiếm hoi về tương lai AI Vietnet24h - Tại Hội nghị Bàn tròn Kinh doanh Hàn Quốc - Hoa Kỳ hôm thứ Hai đầu tuần (25/8), Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, Chủ tịch SK Group Chey Tae-won và Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang đã có một cuộc họp ba bên hiếm hoi, thúc đẩy kỳ vọng về sự hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực chip AI.
Nvidia đối mặt với kỳ vọng cao của Phố Wall sau hai năm bùng nổ AI Vietnet24h - Hoạt động kinh doanh của Nvidia bắt đầu chuyển đổi từ hai năm trước với sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, được thúc đẩy bởi ChatGPT của OpenAI.
Qualcomm đồng hành cùng Việt Nam trong phát triển nhân tài AI Vietnet24h - Chiều 12/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Cristiano Amon, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành tập đoàn Qualcomm và đoàn công tác của tập đoàn đến thăm, làm việc tại Việt Nam.
Ai kiểm soát không gian mạng Việt Nam? VSTN hé mở một lời đáp Vietnet24h - Giữa những bất ổn liên tục từ các tuyến cáp biển quốc tế, câu hỏi về quyền kiểm soát và tự chủ dữ liệu ngày càng trở nên bức thiết. Việc vận hành tuyến cáp đất liền VSTN do người Việt làm chủ 100% không chỉ là giải pháp kỹ thuật, mà là một bước đi chính trị - kinh tế về chủ quyền không gian mạng.
Máy bay điện vượt biển: Trung Quốc đặt cược tương lai logistics ngoài khơi vào eVTOL Vietnet24h - Chuyến bay đầu tiên của chiếc eVTOL V2000CG CarryAll ra giàn khoan dầu ngoài khơi không chỉ là một thử nghiệm kỹ thuật, mà còn là bước đi chiến lược trong tham vọng chuyển đổi logistics và năng lượng của Trung Quốc. Khi nền kinh tế tầm thấp trở thành động lực tăng trưởng mới, công nghệ bay cự ly ngắn đang dần định hình lại hạ tầng công nghiệp quốc gia.
Drone phát sóng – “phao cứu sinh” công nghệ trong vùng lũ và bài toán chủ quyền số Vietnet24h - Trong bối cảnh thiên tai ngày càng khốc liệt và bất thường do biến đổi khí hậu, việc đảm bảo hạ tầng thông tin liên lạc trong vùng bị cô lập không chỉ là bài toán kỹ thuật, mà còn là một thách thức chiến lược về năng lực ứng phó khẩn cấp và an ninh mạng quốc gia. Giải pháp drone phát sóng của Viettel – với khả năng phủ sóng 4G trong bán kính 6 km – đang mở ra một hướng đi mới, nơi công nghệ bay không người lái trở thành cầu nối sống còn giữa con người và hệ thống cứu hộ trong tình huống đứt gãy liên lạc.
HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH BÁN DẪN ASEAN 2025 (ASEMIS): VIỆT NAM ĐÓNG VAI TRÒ QUAN TRỌNG TRONG VIỆC TĂNG CƯỜNG CHUỖI CUNG ỨNG BÁN DẪN ĐÔNG NAM Á Vietnet24h - Hội nghị Thượng đỉnh Bán dẫn ASEAN 2025 (ASEMIS), được tổ chức bởi Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Malaysia (MSIA) vào ngày 24 tháng 7 năm 2025 tại khách sạn One World, Kuala Lumpur, đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc định hình tương lai của ngành công nghiệp bán dẫn tại Đông Nam Á.
Khám phá những điều hấp dẫn ở Galaxy Watch Ultra của Samsung Vietnet24h - Galaxy Watch Ultra của Samsung, chiếc đồng hồ thông minh bền bỉ tiên phong được ra mắt chỉ một năm trước với One UI Watch 6, đã bắt đầu nhận được bản cập nhật phần mềm lớn đầu tiên rất được mong đợi.
Xu hướng "tạm dừng" bùng nổ trung tâm dữ liệu AI tại các công ty công nghệ lớn Vietnet24h - Quyết định ngừng hoạt động của một trung tâm dữ liệu ở Ohio của Microsoft và báo cáo của Phố Wall cho biết AWS của Amazon đang tạm dừng một số hợp đồng thuê đã làm gia tăng lo ngại của thị trường về sự sụp đổ của một trung tâm dữ liệu AI.
LG sẽ xây dựng trung tâm công nghệ làm mát W50b để cung cấp năng lượng cho các trung tâm dữ liệu AI Vietnet24h - Công ty đã ký kết thỏa thuận với Đại học Quốc gia Changwon để xây dựng Trung tâm Nghiên cứu HVAC của LG Electronics.
Hon Hai và Mitsubishi Fuso hợp tác phát triển xe buýt ZEV Vietnet24h - Tập đoàn Công nghệ Hon Hai, gã khổng lồ sản xuất Đài Loan, đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) với nhà sản xuất ô tô Mitsubishi Fuso Truck and Bus Corp. (MFTBC) của Nhật Bản để cùng phát triển xe buýt không phát thải (ZEV).
Sony kêu gọi sử dụng 100% năng lượng tái tạo từ các nhà cung cấp bán cho tập đoàn Vietnet24h - Tập đoàn Sony sẽ khuyến khích các nhà cung cấp lớn sử dụng 100% năng lượng tái tạo để sản xuất các linh kiện cung cấp cho các công ty trong tập đoàn vào năm tài chính 2030.
Những chú robot đang thay đổi cách xây dựng các trang trại năng lượng mặt trời, giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc Vietnet24h - CivDot là một robot bốn bánh có thể đánh dấu tới 3.000 điểm bố trí mỗi ngày và có độ chính xác trong vòng 8 mm.
Trump nói rằng Hoa Kỳ sẽ không chấp thuận các dự án năng lượng mặt trời hoặc năng lượng gió Vietnet24h - Tổng thống Donald Trump cho biết Hoa Kỳ sẽ không chấp thuận các dự án điện gió hoặc điện mặt trời.
Tuvalu – Quốc gia đầu tiên phải di cư vì khí hậu, và hồi chuông cảnh tỉnh cho thế giới Vietnet24h - Khi Tuvalu – một quốc đảo nhỏ bé ở Thái Bình Dương – lên kế hoạch di cư dân số sang Australia do nước biển dâng, đó không còn là một câu chuyện viễn tưởng u ám về tương lai, mà là thực tại đầu tiên của một thế giới đang bước vào kỷ nguyên di cư vì khí hậu.
Nhiệt hạch và dữ liệu: Microsoft đặt cược vào giấc mơ điện mặt trời nhân tạo Vietnet24h - Với thỏa thuận lịch sử cùng Helion Energy, Microsoft không chỉ mua điện, mà đang đầu tư vào một tương lai nơi năng lượng nhiệt hạch trở thành chìa khóa cho sự sống còn của các trung tâm dữ liệu AI. Nhưng liệu họ có đang đặt cược vào điều chưa từng thành công?
SK Chemicals đặt cược vào tái chế nhựa để vượt qua suy thoái ngành Vietnet24h - Đầu năm nay, SK Chemicals đã tái cấu trúc thành hai bộ phận để tập trung chuyên sâu hơn vào lĩnh vực tái chế nhựa của mình
Công nghệ hạt nhân thế hệ 4: Trung Quốc đang phát triển năng lượng sạch hay vũ khí tiềm ẩn? Vietnet24h - Dù được giới thiệu là bước đột phá xanh, lò CFR-1000 của Trung Quốc có thể tạo plutonium-239 – nguyên liệu chế tạo vũ khí hạt nhân. Giới quan sát quốc tế đặt câu hỏi về tính minh bạch và mục tiêu thực sự đằng sau cuộc cách mạng hạt nhân "sạch" của Bắc Kinh.
Bắc Kinh xây đập ở Tây Tạng, New Delhi và Dhaka đứng trước bài toán sống còn Vietnet24h - Trong khi Trung Quốc gọi đây là bước đột phá về năng lượng sạch, thì ở hạ lưu, Ấn Độ và Bangladesh không giấu được lo ngại về một tương lai khan hiếm nước và phụ thuộc chiến lược vào nước láng giềng.