Mặc dù phải chịu mức thuế cao hơn Tesla, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã bán được nhiều xe điện chạy bằng pin nguyên chất hơn ở châu Âu lần đầu tiên vào tháng trước — một "thời khắc quan trọng" đối với thị trường ô tô của khu vực, theo báo cáo từ JATO Dynamics.
Dữ liệu đăng ký xe mới từ công ty tình báo ô tô cho thấy doanh số của BYD tại châu Âu đã tăng 359% vào tháng 4 so với năm ngoái khi công ty tiếp tục nỗ lực mở rộng toàn cầu.
Trong cùng kỳ, Tesla báo cáo thêm một tháng giảm nữa, với tổng doanh số giảm 49%, JATO cho biết. Điều này xảy ra sau các cuộc biểu tình chống lại CEO Elon Musk và công ty trong khu vực. Dữ liệu của JATO đến từ 28 quốc gia châu Âu.
Thành công của BYD tại EU diễn ra bất chấp việc khối kinh tế này áp dụng thuế trừng phạt đối với xe điện chạy bằng pin được sản xuất tại Trung Quốc vào tháng 10 năm ngoái. EU cho rằng động thái này là do các hoạt động thương mại không công bằng.
Thuế trừng phạt dường như có lợi cho Tesla, áp dụng mức thuế 7,8% đối với xe sản xuất tại Trung Quốc so với mức thuế 17% của BYD. Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc khác đã phải chịu mức thuế cao tới khoảng 35%. EU cũng áp dụng mức thuế nhập khẩu ô tô tiêu chuẩn là 10%.
Chiến trường mới nổi
Felipe Munoz, nhà phân tích ô tô toàn cầu tại JATO, cho biết sự khác biệt giữa doanh số bán hàng tháng 4 của hai nhà sản xuất xe điện này tương đối nhỏ, nhưng tác động của việc BYD đánh bại Tesla là "rất lớn".
JATO cho biết thêm rằng BYD cũng đang đánh bại các thương hiệu ô tô châu Âu đã thành danh trên khắp khu vực, chẳng hạn như bán chạy hơn Fiat và Seat tại Pháp.
Munoz cho biết "Đây là thời điểm quan trọng đối với thị trường ô tô châu Âu, đặc biệt là khi bạn cân nhắc rằng Tesla đã dẫn đầu thị trường BEV châu Âu trong nhiều năm, trong khi BYD chỉ chính thức bắt đầu hoạt động ngoài Na Uy và Hà Lan vào cuối năm 2022".
Sự tăng trưởng của BYD diễn ra thậm chí trước khi bắt đầu sản xuất tại nhà máy mới ở Hungary, nơi dự kiến sẽ trở thành trung tâm của các hoạt động sản xuất tại châu Âu.
Liz Lee, phó giám đốc tại công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Counterpoint Research, nói với CNBC rằng "Châu Âu đang nổi lên như một chiến trường trung tâm giữa BYD và Tesla". Bà cho biết thêm rằng khu vực này dự kiến sẽ chứng kiến mức tăng trưởng thị trường xe điện cao hơn trong năm nay so với Trung Quốc, nơi vốn đã có tỷ lệ thâm nhập EV cao.
Theo Lee, thuế quan đã tạo thêm động lực cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD nội địa hóa hoạt động sản xuất tại khu vực này. Tesla cũng được cho là đang triển khai kế hoạch mở rộng cơ sở sản xuất tại Đức.
Báo cáo của JATO cho biết mặc dù thuế quan có tác động ban đầu đến doanh số bán hàng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, nhưng các công ty đã giảm thiểu tác động này bằng cách mở rộng và đa dạng hóa các dòng sản phẩm tại châu Âu của họ bằng cách giới thiệu các loại xe hybrid cắm điện.
Munoz cho biết "Trung Quốc không chỉ là quốc gia dẫn đầu thế giới về BEV; các nhà sản xuất ô tô của nước này cũng là những nhà sản xuất xe hybrid cắm điện hàng đầu thế giới".
Xe điện chạy hoàn toàn bằng điện, trong khi xe hybrid kết hợp pin điện với động cơ đốt trong. Xe hybrid vẫn chưa bị EU áp thuế.
Trong khi đó, nhu cầu về phân khúc xe điện trong khu vực đang tăng lên, với dữ liệu của JATO cho thấy lượng đăng ký xe điện chạy bằng pin và xe điện hybrid cắm điện lần lượt tăng 28% và 31%, mặc dù lượng xe động cơ đốt trong giảm.
Báo cáo cho biết thêm, lượng đăng ký tất cả các loại xe điện do các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sản xuất trong tháng 4 đã tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 15.300 chiếc vào tháng 4.
Trước quyết định áp thuế của EU vào năm ngoái, Rhodium đã dự đoán rằng mức thuế sẽ cần phải cao tới 55% thì thị trường châu Âu mới trở nên kém hấp dẫn đối với các nhà xuất khẩu xe điện Trung Quốc.
Vào tháng 3, có thông tin tiết lộ rằng Tesla, công ty chỉ bán xe chạy hoàn toàn bằng pin, đã tụt hậu so với BYD về tổng doanh số bán hàng hàng năm.
Cổ phiếu của Tesla đã giảm hơn 10% trong cùng kỳ do sự phản đối từ sự tham gia của Musk vào chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Gần đây, vị CEO này đã cam kết sẽ lãnh đạo Tesla trong năm năm tới.
Cổ phiếu BYD tăng 3,9% trong phiên giao dịch tại Hồng Kông vào thứ Sáu và đã tăng khoảng 78% tính từ đầu năm đến nay.