Khi quá trình phát triển iPhone có thể gập lại của Apple đang trên đà phát triển, Samsung Electronics thấy mình đang phải đối mặt với những tình huống chiến lược phức tạp hơn.
Đối với Samsung, công ty dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh có thể gập lại cho đến nay, sự gia nhập của đối thủ truyền kiếp đến từ Hoa Kỳ vừa là cơ hội để mở rộng thị trường vừa là triển vọng cạnh tranh khốc liệt về thị phần. Đối với công ty chị em Samsung Display, kỳ vọng đang tăng lên vì họ sẽ cung cấp độc quyền các tấm nền có thể gập lại cho Apple.
Theo các nguồn tin trong ngành vào thứ Tư (30/4), Apple hiện đang phát triển một chiếc iPhone có thể gập lại với ngày ra mắt mục tiêu được ấn định vào năm tới. Thiết bị này dự kiến sẽ giống với dòng Galaxy Z Fold của Samsung, có màn hình chính 7,8 inch -- tương đương với iPad Mini khi mở ra -- và màn hình che 5,5 inch, có kích thước tương tự như iPhone 13 Mini.
Khi gập lại, thiết bị dự kiến sẽ dày 9,2 mm, và chỉ còn 4,6 mm khi mở ra, mỏng hơn Galaxy Z Fold 6 mới nhất của Samsung, có kích thước 5,6 mm khi mở ra.
Kể từ lần đầu tiên thương mại hóa điện thoại thông minh có thể gập lại vào năm 2019, Samsung đã dẫn đầu thị trường với dòng Galaxy Z Fold và Galaxy Z Flip, khẳng định vị thế vững chắc trong phân khúc điện thoại thông minh cao cấp. Tính đến năm ngoái, gã khổng lồ công nghệ này vẫn duy trì thị phần điện thoại có thể gập lại toàn cầu chiếm khoảng 60 phần trăm.
Tuy nhiên, bối cảnh cạnh tranh đang thay đổi khi các nhà sản xuất Trung Quốc như Huawei, Oppo và Vivo nhanh chóng thu hẹp khoảng cách công nghệ. Với lượng khách hàng trung thành của Apple sẵn sàng đón nhận kiểu dáng mới, cuộc cạnh tranh trên thị trường dự kiến sẽ tăng mạnh vào năm tới.
Sự gia nhập được mong đợi của Apple có thể đóng vai trò là chất xúc tác cho việc áp dụng rộng rãi điện thoại thông minh có thể gập lại, một phân khúc cho đến nay vẫn là phân khúc cao cấp. Sự tham gia của gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ có thể sẽ mở rộng sự quan tâm của người tiêu dùng vượt ra ngoài những người dùng đầu tiên và đưa điện thoại có thể gập lại gần hơn với thị trường điện thoại thông minh chính thống.
Samsung Display nổi lên là bên hưởng lợi lớn nhất. Theo hãng truyền thông công nghệ Apple Insider, công ty này được cho là đã được chọn làm nhà cung cấp độc quyền tấm nền OLED có thể gập lại cho thiết bị sắp ra mắt của Apple.
Báo cáo nhấn mạnh rằng, Apple đặc biệt ấn tượng với ưu thế về công nghệ của Samsung Display trong việc giảm thiểu nếp nhăn trên màn hình, một yếu tố chất lượng quan trọng đối với các thiết bị có thể gập lại.
Đáng chú ý, sự hợp tác này đánh dấu sự thay đổi so với chiến lược tìm nguồn cung ứng đa nhà cung cấp truyền thống của Apple. Theo truyền thống, Apple đã đa dạng hóa các nhà cung cấp tấm nền màn hình của mình trên Samsung Display, LG Display và BOE của Trung Quốc. Khi chọn Samsung Display làm đối tác duy nhất cho tấm nền màn hình có thể gập lại, Apple nhấn mạnh đến khả năng sản xuất hàng loạt và chuyên môn độc đáo của công ty Hàn Quốc này.
Kể từ khi cung cấp tấm nền cho điện thoại có thể gập lại đầu tiên của Samsung vào năm 2019, Samsung Display đã duy trì vị thế là công ty dẫn đầu toàn cầu về sản xuất OLED có thể gập lại. Thị phần của công ty đã đạt mức đáng kinh ngạc là 84 phần trăm vào năm 2022. Mặc dù các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc gần đây đã giành được thị phần, Samsung Display vẫn chiếm lĩnh 50 đến 60 phần trăm thị phần tấm nền màn hình có thể gập lại toàn cầu.
Một quan chức trong ngành, người yêu cầu giấu tên, cho biết: "Mặc dù sự gia nhập của Apple sẽ làm tăng sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất, nhưng nó cũng sẽ mở rộng sự lựa chọn cho người tiêu dùng và thổi luồng sinh khí mới vào toàn bộ thị trường".
“Đối với Samsung Electronics, việc bảo vệ thị phần điện thoại thông minh sẽ là một thách thức cấp bách, nhưng về mặt màn hình, việc đảm bảo Apple là một khách hàng lớn sẽ mang lại cơ hội đa dạng hóa các nguồn doanh thu (cho Samsung Display)”, vị quan chức này nói thêm.
Theo công ty phân tích thị trường TrendForce có trụ sở tại Đài Loan, tổng số lô hàng điện thoại có thể gập lại trên toàn cầu đạt 17,8 triệu chiếc vào năm ngoái, chiếm 1,5 phần trăm tổng thị trường điện thoại thông minh. Đến năm 2028, điện thoại có thể gập lại được dự kiến sẽ chiếm 4,8 phần trăm tổng thị trường điện thoại thông minh.