Tư vấn tiêu dùng
Cứ bốn đến năm dặm Robotaxis của Cruise cần đến sự hỗ trợ của con người
Nam Phong - Thứ Tư, 08/11/2023 9:28 SA
Vietnet24h - Cruise thuộc sở hữu của GM đang phản ứng với những cáo buộc rằng ô tô của họ không thực sự tự lái vì chúng cần sự trợ giúp thường xuyên từ những người làm “trợ lý từ xa” để vượt qua những chuyến lái khó khăn.
Giám đốc điều hành và người sáng lập Cruise (Công ty thuộc sở hữu của General Motors), Kyle Vogt, đã đăng bình luận trên Hacker News vào Chủ nhật vừa qua để đáp lại những cáo buộc rằng robotaxis của công ty ông không thực sự tự lái mà thay vào đó cần sự trợ giúp thường xuyên từ những người làm việc trong một trung tâm điều hành từ xa.
 
Đầu tiên, Vogt xác nhận rằng, có một nhóm hỗ trợ từ xa, để đáp lại cuộc thảo luận có tiêu đề, “GM's Cruise bị cáo buộc dựa vào người điều khiển để đạt được khả năng lái xe 'tự chủ'."
 
Giám đốc điều hành viết: “Các AV hành trình đang được hỗ trợ từ xa (RA) trung bình 2-4% thời gian, trong môi trường đô thị phức tạp. Tỷ lệ này đã đủ thấp nên việc tối ưu hóa thêm sẽ không mang lại lợi ích lớn về mặt chi phí, đặc biệt là khi xét đến mức độ hữu ích của việc yêu cầu con người xem xét mọi thứ trong một số tình huống nhất định.”
 
Việc này đã được xác nhận với người phát ngôn của Cruise, Tiffany Testo, rằng những nhận xét này là chính xác và đến từ Giám đốc điều hành của công ty.
 
Hãng Robottaxi Cruise gần đây đã thực hiện một động thái mạnh mẽ là ngừng tất cả các hoạt động không người lái của mình sau một vụ va chạm khiến một người đi bộ bị thương ở San Francisco vào ngày 2 tháng 10. Vụ va chạm và những tiết lộ của Cruise xung quanh nó đã dẫn đến việc các cơ quan quản lý tiểu bang tước giấy phép vận hành các phương tiện không người lái của công ty ở California , trừ khi có tài xế trên xe.
 
DMV trước đó cho biết quyết định của họ dựa trên một số yếu tố, trích dẫn bốn quy định cho phép đình chỉ trong trường hợp “Bộ xác định phương tiện của nhà sản xuất không an toàn cho hoạt động của công chúng” và “nhà sản xuất đã trình bày sai bất kỳ thông tin nào liên quan đến sự an toàn của phương tiện.” công nghệ tự hành của phương tiện của mình.”
 
Như NBC News đã đưa tin trước đó, Bộ phương tiện cơ giới California đã cáo buộc Cruise đã không cho họ xem đoạn video đầy đủ mô tả vụ va chạm ngày 2 tháng 10, trong đó một người đi bộ bị một người lái xe trên một chiếc ô tô khác ném vào đường đi của xe taxi Cruise. lần đầu của cô ấy.
 
Trong sự cố đó, Cruise trước đó đã nói với NBC rằng phương tiện của họ “phanh gấp trước khi va chạm và do phát hiện có va chạm” nhưng sau đó đã cố gắng tấp vào lề và trong quá trình đó đã kéo người đi bộ về phía trước khoảng 20 feet.
 
Rival Waymo, thuộc sở hữu của công ty mẹ Google là Alphabet, vẫn tiếp tục hoạt động trong thành phố.
 
Liệu người lao động của có thường xuyên can thiệp từ xa không?
Một câu chuyện trên tờ New York Times tiếp nối tuần trước đã đi sâu vào các vấn đề trong nội bộ của hãng Robottaxi Cruise có thể dẫn đến các vấn đề về an toàn cũng như gây trở ngại cho danh tiếng và hoạt động kinh doanh của công ty. Câu chuyện bao gồm một số liệu thống kê rằng tại Cruise, các công nhân đã can thiệp để giúp đỡ những chiếc xe của công ty cứ sau 2,5 đến 5 dặm. Vogt giải thích rằng, số liệu thống kê này tham chiếu đến tần suất robotaxis của Cruise bắt đầu một phiên hỗ trợ từ xa.
 
Anh ấy viết, “Trong số đó, nhiều vấn đề được chính AV giải quyết trước khi con người nhìn vào mọi thứ, vì chúng tôi thường yêu cầu AV chủ động khởi động và trước khi chắc chắn rằng nó sẽ cần trợ giúp. Nhiều phiên là các yêu cầu xác nhận nhanh chóng (bạn có thể tiếp tục không?) được giải quyết sau vài giây. Có một số mất nhiều thời gian hơn và liên quan đến việc hướng dẫn AV vượt qua các tình huống khó khăn. Một lần nữa, tổng hợp lại là 2-4% thời gian ở chế độ không người lái.”
 
Người phát ngôn của Cruise đã viết trong một e-mail rằng, một phiên “hỗ trợ từ xa” được kích hoạt khoảng bốn đến năm dặm, không phải cứ sau 2,5 dặm, trong đội xe không người lái của Cruise. Cô viết: “Thường thì AV chủ động thực hiện những điều này trước khi chắc chắn rằng nó sẽ cần trợ giúp, chẳng hạn như khi đường đi dự định của AV bị cản trở (ví dụ: tắc nghẽn thi công hoặc đi đường vòng) hoặc nếu nó cần trợ giúp để xác định một đối tượng”. “Hỗ trợ từ xa diễn ra trong khoảng 2-4% thời gian AV di chuyển, đây là mức tối thiểu và trong những trường hợp đó, cố vấn RA sẽ cung cấp thông tin tìm đường cho AV chứ không điều khiển nó từ xa.”
 
Cruise đã được yêu cầu cung cấp thông tin về thời gian phản hồi điển hình cho các hoạt động từ xa và cách đào tạo nhân viên hỗ trợ từ xa tại Cruise. Người phát ngôn cho biết: “Hơn 98% phiên được trả lời trong vòng 3 giây”.
 
Cô nói thêm, “Các cố vấn của RA trải qua quá trình kiểm tra lý lịch và kiểm tra hồ sơ lái xe và phải hoàn thành hai tuần đào tạo toàn diện trước khi bắt đầu, bao gồm đào tạo trên lớp, các bài tập dựa trên kịch bản, theo dõi trực tiếp và đánh giá dựa trên kiến thức. Các cố vấn cũng được đào tạo liên tục và đào tạo bổ sung bất cứ khi nào có tính năng hoặc bản cập nhật mới. Việc đánh giá, bồi dưỡng và kiểm toán thường xuyên được tiến hành để đảm bảo hiệu suất cao.”
 
Về tỷ lệ cố vấn hỗ trợ từ xa trên các phương tiện không người lái trên đường, người phát ngôn của Cruise cho biết: “Trong các hoạt động không người lái, cứ 15-20 AV không người lái thì có khoảng 1 nhân viên trợ lý từ xa”.
 
Giáo sư Đại học George Mason và chuyên gia hệ thống tự trị Missy Cummings, người trước đây là cố vấn an toàn cho cơ quan an toàn phương tiện liên bang (NHTSA), nói với CNBC rằng dù công chúng có còn coi xe Cruise là xe tự lái hay không thì đó đã là một “tiêu chuẩn công nghiệp”. ” để con người có mặt theo yêu cầu, giám sát hoạt động của máy bay không người lái, robot và giờ đây là các phương tiện tự động hoặc bán tự động.
 
“Tôi bắt đầu lo ngại,” cô nói, “về cách chúng ta sử dụng con người khi chúng ta sử dụng họ. Trong các lĩnh vực khác, chúng tôi đã thấy các vấn đề, chẳng hạn như nhân viên kiểm soát không lưu có thể ngủ quên khi đang làm việc.”
 
Cummings cũng cho biết điều rất quan trọng là phải hiểu liệu các phương tiện của Cruise có liên quan đến bất kỳ vụ va chạm nào hay không - đặc biệt là trong vụ va chạm với người đi bộ vào tháng 10 - có gọi trở lại các hoạt động từ xa để được trợ giúp hay không. “Tôi muốn biết liệu con người có được thông báo hay không và hành động của con người đó trong trung tâm điều hành từ xa là gì.”
 
Cruise từ chối cho biết liệu sự cố ngày 2 tháng 10 có kích hoạt cuộc gọi trợ lý từ xa hay không, liệu cố vấn con người có đưa ra quyết định cho phép phương tiện di chuyển hay không, hay liệu có nhân viên Cruise nào đã gọi 911 hay không.
 
Người phát ngôn của công ty cho biết: “Chúng tôi đã bắt đầu đánh giá bên thứ ba về vụ việc ngày 2 tháng 10 và cũng đang làm việc với NHTSA về cuộc điều tra của họ. Đối với các quy trình đó, chúng tôi sẽ chờ kết quả của những đánh giá đó trước khi bình luận thêm.”
 
GM cho biết vào tháng trước rằng công ty đã lỗ khoảng 1,9 tỷ USD cho Cruise trong 9 tháng đầu năm nay, bao gồm 732 triệu USD chỉ trong quý 3.
Taxi robot đối thủ đáng gờm trên thị trường taxi Vietnet24h - Hiện tại, các mẫu xe tự lái của Waymo và Cruise đang chạy thử nghiệm trong một số tuyến phố ở California. Nếu được phê duyệt trong phạm vi rộng hơn, nó có thể là đối thủ đáng gờm của taxi truyền thống và taxi công nghệ.
Hyundai sẽ đầu tư 5 tỷ USD. ở Hoa Kỳ để phát triển robot, lái xe tự động Vietnet24h - Tập đoàn ô tô Hyundai hôm Chủ nhật cho biết họ sẽ đầu tư thêm 5 tỷ đô la vào Hoa Kỳ để phát triển robot và phần mềm lái xe tự động, chỉ một ngày sau khi công bố khoản đầu tư quy mô tương tự để xây dựng một nhà máy xe điện ở đó.
Tin khác cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
Chuyển đổi liền mạch giữa các thiết bị hiện có thể thực hiện được với Windows 11 Vietnet24h - Microsoft tiếp tục nỗ lực nâng cao khả năng tương thích của Android với Windows 11 bằng cách giới thiệu các bản cập nhật thú vị nhằm tạo điều kiện tương tác mượt mà hơn giữa hai nền tảng.
Samsung Galaxy Tab A11+ ra mắt: Hiệu năng vượt trội, trải nghiệm giải trí đỉnh cao Vietnet24h - Galaxy Tab A11+ sở hữu thiết kế thanh lịch, là người bạn đồng hành đáng tin cậy cho mọi nhu cầu đa dạng trong cuộc sống từ chơi game, làm việc đa nhiệm và hơn thế nữa.
Kính AI của Alibaba cạnh tranh với Meta được bán với giá 500 đô la Vietnet24h - Alibaba cho biết kính AI Quark của họ có hai phiên bản - S1, có giá khởi điểm là 3.799 nhân dân tệ Trung Quốc (536 đô la) và G1 có giá 1.899 nhân dân tệ.
Gemini cách mạng hóa Android Auto: Giới thiệu trợ lý AI thông minh hơn, đàm thoại tốt hơn cho việc lái xe rảnh tay hiệu quả Vietnet24h - Gemini, một AI đàm thoại mới, được thiết lập để nâng cao trải nghiệm Android Auto bằng cách cải thiện khả năng ra lệnh bằng giọng nói.
Đánh giá Grok 4.1 – Phiên bản mới nhất từ xAI Vietnet24h - Grok 4.1 là bản cập nhật lớn cho Grok 4 (ra mắt hồi tháng 7/2025), được xAI (công ty của Elon Musk) công bố chính thức vào ngày 17/11/2025.
Công ty khởi nghiệp AI Hyprnote tìm cách định nghĩa lại việc ghi chú trong doanh nghiệp Vietnet24h - Hyprnote, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Seoul do CEO Jung Ji-heon và Giám đốc Công nghệ Lee Yoo-jong sáng lập, đang tìm cách cung cấp một lựa chọn cho các công ty ghi chú và quản lý thông tin một cách an toàn.
Google “lột xác” Fitbit: Giao diện Material 3 siêu biểu cảm, AI Coach chính thức ra mắt người dùng Premium Vietnet24h - Thiết kế lại này kết hợp phong cách Material 3 Expressive (M3E) của Google vào ứng dụng Android, cùng với một số điều chỉnh điều hướng.
LG Uplus ra mắt trợ lý cuộc gọi ixi-O AI được hỗ trợ bởi Google Vietnet24h - LG Uplus, một trong ba công ty viễn thông lớn của Hàn Quốc, đã ra mắt ixi-O, trợ lý cuộc gọi AI thời gian thực được nâng cấp, được hỗ trợ bởi mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất của Google Cloud, vào thứ Năm (13/11).
Màn hình gập tiếp theo của Samsung: Ba cách Vietnet24h - Ra mắt tại hội nghị thượng đỉnh APEC ở Gyeongju, điện thoại gập ba của Samsung báo hiệu chương tiếp theo trong đổi mới màn hình gập.
Cách mạng hóa hành trình rèn luyện sức khỏe của bạn với Huấn luyện viên sức khỏe cá nhân tiên tiến được hỗ trợ bởi AI của Fitbit Vietnet24h - Fitbit ra mắt bản xem trước công khai của Huấn luyện viên Sức khỏe Cá nhân chạy bằng Gemini.
Đánh giá iPhone Air: Thiết kế siêu mỏng có đáng để đánh đổi không? Vietnet24h - Apple lần đầu tiên trình làng iPhone Air với thiết kế siêu mỏng chỉ 5,6 mm — điểm nhấn lớn về mặt thẩm mỹ và cảm giác cầm. Tuy nhiên, mức độ mỏng này đi kèm với một số “hy sinh” đáng kể so với dòng Pro của hãng.
EVA Air cấm ký gửi tai nghe Bluetooth Vietnet24h - Theo hãng hàng không, các thiết bị điện tử như tai nghe Bluetooth phải được để trong hành lý xách tay.
Oppo Find X9 Pro: Siêu phẩm “điên rồ” nhất 2025, pin 7.500 mAh, camera 200 MP, giá gần 42 triệu đồng Vietnet24h - Siêu phẩm Trung Quốc này mang đến pin 7.500 mAh trong thân máy mỏng 8 mm, màn hình sáng 3.600 nits, camera tele 200 MP cùng hiệu năng “khủng” từ chip MediaTek Dimensity 9500.
Đánh giá iPad Pro 13 inch (M5): Siêu mạnh, siêu thừa, siêu đắt! Vietnet24h - Apple lại tiếp tục “đốt tiền” vào chip khủng cho thiết bị bị… kìm hãm bởi hệ điều hành. iPad Pro 13 inch (M5) chính là minh chứng rõ nhất.
Google Pixel Watch 4: Kẻ Thay Đổi Cuộc Chơi Trong Ngành Đồng Hồ Thông Minh Vietnet24h - Google Pixel Watch 4 đánh dấu bước đột phá, khắc phục các hạn chế của các phiên bản trước, mang đến trải nghiệm đồng hồ thông minh hoàn chỉnh.
Apple Watch Series 11 Đối Đầu Series 10: Bước Tiến Nhỏ, Hiệu Quả Lớn Vietnet24h - Apple tiếp tục giữ đúng nhịp độ ra mắt thường niên với Apple Watch Series 11, đã trình làng vào tháng 9 vừa qua.
Samsung Galaxy S24 Plus Giảm Sốc 10 Triệu: Flagship Cao Cấp Giá Tầm Trung, Dùng Tốt Đến 2031! Vietnet24h - Hà Nội, ngày 3/10/2025 – Với mức giá giảm từ 27 triệu xuống chỉ còn 16 triệu đồng, Samsung Galaxy S24 Plus đang gây bão tại Việt Nam, trở thành “ngôi sao” flagship giá rẻ, ngang ngửa máy tầm trung nhưng hiệu năng và trải nghiệm vượt xa.
Phong trào toàn cầu bảo vệ trẻ em trực tuyến thúc đẩy làn sóng công nghệ an toàn AI Vietnet24h - Một phong trào toàn cầu nhằm bảo vệ trẻ em an toàn trực tuyến đang ngày càng phát triển, với các quy định mới nghiêm ngặt được đưa ra tại Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.
Galaxy Watch8 series trở thành trợ thủ công nghệ mới của các tín đồ biohacking Vietnet24h - Biohacking hay ‘hack tuổi sinh học’ là việc biến dữ liệu sức khỏe cá nhân thành những thay đổi nhỏ mỗi ngày nhằm cải thiện thể chất và kéo dài tuổi thọ.
Apple cân nhắc khôi phục dịch vụ sửa chữa iPad tại cửa hàng vào cuối năm Vietnet24h - Apple đang đẩy mạnh dịch vụ khách hàng bằng cách có thể thay đổi cách thức xử lý việc sửa chữa iPad tại Hoa Kỳ.