Apple, Huawei Technologies và Xiaomi dẫn đầu các thương hiệu hàng đầu của Trung Quốc đại lục dựa trên hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng trong nước, theo bảng xếp hạng đầu tiên do Đại học Bắc Kinh thực hiện tại Bắc Kinh.
Với sự hỗ trợ của Taobao và Tmall Group (TTG), đơn vị thương mại điện tử trong nước của Alibaba Group Holding, trường đại học này đã công bố những phát hiện của mình vào thứ Tư trong một báo cáo có tiêu đề "Danh sách 500 thương hiệu tiêu dùng trực tuyến hàng đầu của Trung Quốc". Alibaba sở hữu tờ South China Morning Post.
Bảng xếp hạng cho thấy gã khổng lồ công nghệ của Hoa Kỳ Apple đạt 100 điểm, trong khi Huawei và Xiaomi đạt số điểm lần lượt là 95,3 và 95,1.
Các nhà sản xuất thiết bị gia dụng lớn trong nước là Midea Group và Haier chiếm vị trí thứ tư và thứ năm, trong khi nhà sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất thế giới, Lenovo Group, đứng thứ sáu.
Nhà sản xuất rượu Mao Đài Kweichou Moutai đứng thứ bảy, trong khi các thương hiệu đồ thể thao nổi tiếng Nike, Li Ning và Adidas đứng thứ 10 trong danh sách.
Các công ty trong nước chiếm tỷ lệ thương hiệu lớn nhất trong danh sách, với 344 trong số 500 thương hiệu hàng đầu.
Trong các tiểu thể loại 3C - bao gồm máy tính, truyền thông và sản phẩm điện tử tiêu dùng - và thiết bị gia dụng, báo cáo của Đại học Bắc Kinh phát hiện ra rằng các thương hiệu ít được biết đến hoặc ít được biết đến "kém cạnh tranh đáng kể" trên thị trường trong nước, so với các thương hiệu mà hầu hết người tiêu dùng biết đến.
Báo cáo cho biết: "Các công ty như Apple, Huawei và Xiaomi thống trị mọi phân khúc".
Bảng xếp hạng phản ánh sở thích ngày càng tăng của người tiêu dùng Trung Quốc đại lục khi mua sản phẩm từ các thương hiệu mà họ quen thuộc nhất, báo cáo của Đại học Bắc Kinh nhận thấy đây là xu hướng đã phát triển trong nhiều quý vừa qua.
Xu hướng này xuất hiện khi nền kinh tế Trung Quốc cho thấy dấu hiệu phục hồi trong ba tháng đầu năm. Doanh số bán lẻ trong quý đầu tiên tăng 4,6 phần trăm so với cùng kỳ năm trước, trong khi tổng sản phẩm quốc nội của nước này tăng 5,4 phần trăm trong cùng kỳ, vượt qua ước tính của các nhà phân tích.
Chỉ số thương hiệu tiêu dùng trực tuyến Trung Quốc của báo cáo Đại học Bắc Kinh, đánh giá mức chất lượng tiêu dùng trung bình trên các danh mục sản phẩm khác nhau, đã ghi nhận năm quý liên tiếp tăng trưởng theo năm.
Báo cáo cho biết điều đó cho thấy "sự cải thiện trong xếp hạng chung của rổ thương hiệu tiêu dùng quốc gia, cho thấy sự tăng trưởng ổn định về chất lượng tiêu dùng".
Báo cáo cũng phát hiện ra rằng người tiêu dùng trong nước ngày càng có nhu cầu cao đối với các sản phẩm công nghệ cao, bao gồm cả robot. Unitree Robotics, một nhà sản xuất robot hình người, là thương hiệu phát triển nhanh nhất trong danh mục thiết bị thông minh.
Các thương hiệu phát triển khác trong cùng danh mục bao gồm nhà sản xuất máy bay không người lái DJI và công ty trí tuệ nhân tạo iFlytek, chuyên bán máy ghi âm thông minh và máy tính xách tay thông minh.
Việc công bố bảng xếp hạng thương hiệu tiêu dùng hàng đầu diễn ra trước sự kiện thương mại điện tử giữa năm của Trung Quốc, lễ hội mua sắm 618, trong đó các nền tảng bán lẻ trực tuyến hàng đầu đang tung ra các khoản giảm giá và trợ cấp lớn.
TTG của Alibaba đã khởi động bán hàng trực tiếp cho chương trình khuyến mãi 618 của mình vào tuần trước. Họ cho biết hơn 13.000 thương hiệu đã tăng gấp đôi doanh số trong giờ đầu tiên của chiến dịch, so với cùng kỳ năm ngoái. Ví dụ, cửa hàng Tmall chính thức của Apple đã tạo ra doanh số cao hơn trong vòng 20 phút đầu tiên của chiến dịch 618 của TTG, so với kết quả ngày đầu tiên của một năm trước.