Một chiếc máy bay của Air India đang trên đường đến London và chở 242 người đã bị rơi vài giây sau khi cất cánh ở miền tây Ấn Độ vào thứ năm (12/6), khiến tất cả mọi người trên máy bay Boeing 787 Dreamliner thiệt mạng, trừ một người.
Vụ tai nạn đã khiến ít nhất 270 người ở bang Gujarat thiệt mạng, các quan chức cho biết vào thứ bảy (14/6). Đây là vụ tai nạn đầu tiên của một chiếc Boeing 787 Dreamliner và là vụ tai nạn máy bay chết người nhất trong nhiều năm.
Sau đây là những thông tin cần biết:
Đó là loại máy bay nào?
Chiếc máy bay đó là một chiếc Boeing 787-8 Dreamliner. Đây là loại máy bay phản lực hai lối đi phổ biến được sử dụng cho các tuyến đường dài.
Chuyến bay đầu tiên của chiếc máy bay này là vào tháng 12 năm 2013 và được bàn giao cho Air India vào tháng 1 năm 2014, theo công ty dữ liệu hàng không Cirium.
Tính đến thứ năm (12/6), Air India đã có 34 chiếc đang hoạt động, bao gồm cả chiếc máy bay này, và Cirium cho biết hãng có kế hoạch đặt hàng thêm ít nhất 20 chiếc nữa. Hãng hàng không này đã xây dựng đội bay của mình bằng các máy bay phản lực hiện đại từ cả Boeing và đối thủ Airbus, đồng thời lắp đặt thêm nhiều cabin sang trọng hơn.
Có hơn 1.100 chiếc Dreamliner đang bay trên toàn thế giới.
Điều gì đã xảy ra trên chuyến bay này?
Dữ liệu sơ bộ cho thấy tín hiệu từ máy bay bị mất lúc 1:38 chiều theo giờ địa phương, chưa đầy một phút sau khi cất cánh từ Sân bay quốc tế Sardar Vallabhbhai Patel của Ahmedabad, theo Flightradar24, công cụ theo dõi chuyến bay. Máy bay đạt độ cao tối đa là 625 feet, mặc dù độ cao của sân bay là khoảng 200 feet, Flightradar lưu ý.
Không rõ tại sao máy bay lại mất độ cao nhanh như vậy trước khi đâm vào một quả cầu lửa ở khu dân cư. Các phương tiện truyền thông địa phương đã đưa tin về những trường hợp tử vong khác trên mặt đất.
Tai nạn máy bay có thể do nhiều yếu tố gây ra, từ sự cố cơ học đến động vật hoang dã đến lỗi của phi công và thường liên quan đến nhiều vấn đề.
Các nhà điều tra sẽ xem xét những gì?
Những người ứng cứu đã lục tung đống đổ nát để tìm cái gọi là hộp đen: buồng lái và máy ghi dữ liệu chuyến bay. Những thứ này sẽ cung cấp cho các nhà điều tra tai nạn manh mối về những gì đã xảy ra trên chuyến bay.
Các nhà điều tra tai nạn sẽ xem xét mọi thứ, từ hồ sơ bảo dưỡng của hãng hàng không đến các thao tác của phi công, vị trí của máy bay cũng như các thanh và cánh tà trên cánh, trọng lượng cất cánh và cấu hình của máy bay, quá trình đào tạo và thời gian nghỉ ngơi gần đây của phi công, và điều kiện thời tiết vào ngày nóng, khi nhiệt độ khoảng 100 độ F.
Họ cũng sẽ xem xét video từ vụ việc, bao gồm cảnh quay máy bay cất cánh từ Ahmedabad, nơi bánh đáp của máy bay dường như vẫn hạ xuống sau khi cất cánh, điều này rất bình thường, các phi công của các hãng hàng không lớn cho biết.
Theo các giao thức quốc tế, quốc gia xảy ra sự cố sẽ chỉ đạo cuộc điều tra trong khi nhà sản xuất máy bay, Boeing, và nhà sản xuất động cơ máy bay, GE Aerospace, cũng như các nhà điều tra tai nạn liên bang của Hoa Kỳ sẽ tham gia.
Trước đây đã có những lo ngại về sản xuất và chất lượng đối với Dreamliner. Liệu chúng có liên quan không?
Hiện vẫn chưa rõ ràng và báo cáo cuối cùng về nguyên nhân vụ tai nạn có thể sẽ không có cho đến năm sau, nhưng một số chuyên gia đã bỏ qua vấn đề sản xuất, một phần vì máy bay đã bay được hơn một thập kỷ.
"Tôi không nghĩ đây là vấn đề về sản xuất hoặc liên quan đến sản xuất", Jeff Guzzetti, một điều tra viên an toàn hàng không đã nghỉ hưu của Ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ và Cục Hàng không Liên bang cho biết.
Ông cho biết vẫn còn quá sớm để nói vấn đề là gì - hoặc các vấn đề - vì các vụ tai nạn hàng không thường liên quan đến một số sự cố. "Có vẻ như máy bay đã rời khỏi đường băng mà không gặp vấn đề gì nhưng vì lý do nào đó không thể lên cao được", ông cho biết.
Boeing đã từng gặp sự cố với Dreamliner trước đây, nhưng không thấy có mối liên hệ ngay lập tức, các chuyên gia cho biết.
Một người tố giác năm ngoái đã cáo buộc Boeing đã cắt giảm sản xuất 787 để giảm tình trạng tắc nghẽn và tạo ra "áp lực quá mức" lên các khớp nối chính của máy bay. Boeing đã phủ nhận những cáo buộc này.
Việc giao máy bay cũng bị đình trệ trong khoảng một năm cho đến giữa năm 2022 do lỗi sản xuất khi một số bộ phận thân máy bay được bố trí không đúng cách.
Sau khi Dreamliner lần đầu tiên đi vào hoạt động vào năm 2011, các máy bay đã bị đình trệ để kiểm tra do lo ngại về cháy pin lithium.
Điều này có ý nghĩa gì đối với Boeing?
Tổng giám đốc điều hành Boeing Kelly Ortberg, người nắm quyền vào tháng 8 năm ngoái, đã nỗ lực đưa nhà sản xuất, một nhà xuất khẩu hàng đầu của Hoa Kỳ, thoát khỏi sự chú ý vì một loạt các cuộc khủng hoảng về an toàn và sản xuất.
Công ty đã phải vật lộn với hai vụ tai nạn của máy bay phản lực 737 Max bán chạy nhất của mình khi một nút chặn cửa bị bung ra khỏi một chiếc Max 9 mới vào đầu năm 2024.
Tác động đối với Boeing sẽ phụ thuộc vào cuộc điều tra vụ tai nạn. Nhu cầu về máy bay mới vẫn rất mạnh mẽ và các hãng hàng không thường tiếp tục đặt hàng vì thời gian chờ đợi có thể kéo dài tới vài năm.
Wolfe Research cho biết trong một lưu ý vào thứ năm rằng "chúng tôi không thấy nhiều tác động trực tiếp đến hiệu suất tài chính, nhưng điều này chắc chắn sẽ làm giảm động lực cho đến khi có một số sự rõ ràng chắc chắn".
"Chúng tôi không thấy bất kỳ tác động nào đến quá trình sản xuất do điều này và mong đợi bất kỳ tác động nào đến nhu cầu cũng sẽ rất nhỏ (và cục bộ)", Wolfe viết. "Một rủi ro khiêm tốn có thể là bất kỳ vòng phản hồi nào đối với chứng nhận của 777X [chưa được chứng nhận], nhưng vẫn còn quá sớm để đánh giá bất kỳ rủi ro nào ở đó".
Theo trang web của mình, Boeing đã đặt hàng thêm 900 chiếc Dreamliner.