Vụ tai nạn chết người tại Sân bay quốc tế Muan vào sáng Chủ Nhật (29/12), tính đến 6:10 chiều đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 176 hành khách trên chuyến bay của Jeju Air từ Thái Lan, một lần nữa khiến hồ sơ an toàn hàng không của quốc gia này trở nên đáng chú ý.
Trước vụ tai nạn Muan, các hãng hàng không Hàn Quốc chưa từng gặp phải bất kỳ vụ tai nạn chết người nào liên quan đến hành khách trong 11 năm, mặc dù đã có những vụ tử vong liên quan đến các cuộc tập trận quân sự và máy bay chở hàng. Vụ tai nạn chết người gần đây nhất xảy ra vào ngày 6 tháng 7 năm 2013, khi một chuyến bay của Asiana Airlines từ Incheon đến San Francisco va phải kè chắn sóng trong khi hạ cánh, khiến ba người tử vong.
Nhìn lại những năm 1980 và 1990, các hãng hàng không Hàn Quốc đã liên quan đến nhiều vụ tai nạn khiến hàng trăm người tử vong.
Theo báo cáo tổng hợp của ngành hàng không, những năm 1980 đã xảy ra sáu vụ tai nạn máy bay chở khách, khiến khoảng 481 người tử vong, trong khi những năm 1990 ghi nhận chín vụ tai nạn khiến khoảng 296 người tử vong.
Để ứng phó với những thách thức này, quốc gia này đã có những nỗ lực đáng kể nhằm cải thiện các tiêu chuẩn an toàn hàng không, bắt đầu từ cuối những năm 1990.
Các biện pháp này bao gồm việc Korean Air tham vấn và làm việc với các chuyên gia từ Boeing và Delta Air Lines, cải thiện xếp hạng an toàn hàng không của đất nước từ Cục Hàng không Liên bang vào năm 2001 và thông qua cuộc kiểm toán của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế vào năm 2005.
Từ năm 2002 đến năm 2023, Hàn Quốc đã ghi nhận tổng cộng 23 vụ tai nạn máy bay chở khách, theo trang web Cổng thông tin Hàng không của đất nước, do Bộ Giao thông và Hiệp hội Hàng không cùng điều hành. Sau vụ tai nạn của Asiana Airlines năm 2013, hồ sơ của các hãng hàng không chở khách treo cờ Hàn Quốc vẫn không có vụ tai nạn chết người nào cho đến Chủ Nhật.
Nhưng trong những năm gần đây, đã có sự gia tăng các vụ tai nạn không gây tử vong, một phần là do việc mở rộng mạnh mẽ các tuyến bay và sự gia tăng của các hãng hàng không giá rẻ.
Vào tháng 12 năm 2015, ba hãng hàng không giá rẻ — Jeju Air, Eastar Jet và Air Busan — đã liên quan đến những vụ tai nạn như vậy. Jeju Air đã gặp sự cố hạ độ cao đột ngột do lỗi hệ thống kiểm soát áp suất, Eastar Jet phát hiện ra lỗi cơ học ngay trước khi cất cánh và một chuyến bay của Air Busan đã bị hủy do sự cố hệ thống thủy lực bên trong.
Vào tháng 1 năm 2016, một chuyến bay của Jin Air đã phải quay lại ngay sau khi cất cánh do cửa không đóng đúng cách. Gần đây hơn, vào ngày 25 tháng 10 năm 2019, một chuyến bay của Jeju Air đến Gimpo đã phải quay lại do trục trặc phần mềm. Ngày hôm sau, một máy bay của T'way Air đã phải hủy cất cánh do lốp bị hỏng.
Các nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn chết người ở Muan, với nghi ngờ rằng một vụ va chạm với chim đã dẫn đến trục trặc bánh đáp.
Bộ Giao thông đã tổ chức một cuộc họp báo khẩn cấp tại Khu phức hợp Chính phủ Sejong sau vụ tai nạn, xác nhận rằng tháp kiểm soát đã đưa ra cảnh báo va chạm với chim. "Một phút sau, phi công đã tuyên bố 'Mayday'", người phát ngôn của Bộ cho biết. Họ giải thích thêm rằng cảnh báo "có khả năng được đưa ra" dựa trên "kích thước và số lượng chim" tại thời điểm đó.
Tổng giám đốc điều hành Jeju Air Kim E-bae đã tổ chức một cuộc họp báo vào cuối ngày, tuyên bố rằng máy bay của hãng hàng không này liên tục được bảo dưỡng theo chương trình bảo dưỡng. Ông Kim nhấn mạnh rằng chiếc Boeing 737-800 liên quan đến vụ tai nạn này không có tiền sử tai nạn trước đó và không có dấu hiệu trục trặc.
Mặc dù va chạm với chim xảy ra hàng nghìn lần mỗi năm trên toàn thế giới, hầu hết trong số đó gây ra ít hoặc không gây ra thiệt hại cho máy bay, nhưng sự cố này đánh dấu lần đầu tiên một vụ va chạm với chim liên quan đến tử vong của hành khách trong lịch sử hàng không Hàn Quốc.
Các vụ tai nạn va chạm với chim gần đây bao gồm một vụ vào tháng 1 năm 2022, trong đó một máy bay phản lực F-35A tại căn cứ Seosan của Không quân đã hạ cánh bằng bụng do một con đại bàng nặng 10 kg bị hút vào cửa hút gió bên trái, gây ra thiệt hại lớn bên trong máy bay. Đầu năm nay, một chuyến bay chở khách của T'way Air khởi hành từ Sân bay quốc tế Narita của Nhật Bản đã gặp phải một vụ va chạm với chim ngay trước khi hạ cánh xuống Sân bay Incheon.