Hôm thứ Hai, CEO Hock Tan của Broadcom đã nói với Jim Cramer của CNBC rằng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đóng góp lớn hơn vào GDP toàn cầu khi công nghệ này lan rộng khắp các ngành công nghiệp.
Tan cho biết GDP toàn cầu hiện tại đạt khoảng 110 nghìn tỷ đô la, với 30% con số này "được định giá từ các ngành công nghiệp liên quan đến tri thức, công nghệ chuyên sâu". "Và khi áp dụng AI tạo sinh, bạn sẽ tạo ra trí tuệ trong nhiều khía cạnh khác của xã hội", Tan tiếp tục. "Con số 30% đó dự kiến sẽ tăng lên 40% GDP. Tức là 10 nghìn tỷ đô la mỗi năm."
Nếu AI phát triển và chiếm tỷ trọng lớn hơn trong GDP toàn cầu như Tan dự đoán, thì đó sẽ là một lợi ích cho ngành công nghệ non trẻ và tất cả các ngành công nghiệp mà ngành này phụ thuộc vào. Broadcom sản xuất chip và thiết bị mạng và là một trong những đơn vị hưởng lợi lớn từ sự bùng nổ AI khi các nhà cung cấp dịch vụ siêu quy mô mua sản phẩm của họ. Cổ phiếu hiện đã tăng 53,86%.
Broadcom và OpenAI đã công bố quan hệ đối tác chính thức vào thứ Hai (13/10), cho biết họ sẽ cùng nhau xây dựng và triển khai 10 gigawatt bộ tăng tốc trí tuệ nhân tạo tùy chỉnh. Động thái này là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm mở rộng AI trên toàn ngành. Cổ phiếu Broadcom đã tăng vọt sau tin tức này, tăng 9,88% khi thị trường đóng cửa.
Thỏa thuận giữa Broadcom và OpenAI là thỏa thuận mới nhất trong một loạt các mối quan hệ đối tác đắt giá giữa các công ty công nghệ lớn liên quan đến AI.
Tan cho biết OpenAI là "một trong số ít những công ty đi đầu trong việc tạo ra các mô hình nền tảng", và lưu ý rằng ngay cả khi là một công ty tư nhân, nhà sản xuất ChatGPT đã có giá trị khoảng 500 tỷ đô la. Theo Tan, cách tiếp cận kinh doanh "kiên quyết" của Broadcom không ngăn cản công ty hướng tới "hiện tượng này, làn sóng được gọi là AI tạo sinh" trong tương lai.
Broadcom vẫn giữ kín thông tin về khách hàng của mình, nhưng đầu năm nay đã cho biết họ đang phát triển chip AI mới với ba khách hàng đám mây lớn. Ban lãnh đạo công bố tháng trước rằng họ đã ký kết được đơn đặt hàng chip trị giá 10 tỷ đô la từ một khách hàng thứ tư chưa được nêu tên.
Tan nói với Cramer rằng Broadcom đang hợp tác chặt chẽ với "khoảng bảy đối tác", bốn trong số đó được ông định nghĩa là "khách hàng thực sự", hoặc những đối tác "đã đặt hàng sản xuất quy mô lớn cho chúng tôi".
"Chúng tôi rất hài lòng về điều này", Tan nói về mối quan hệ đối tác của Broadcom. "Bởi vì mỗi đối tác này đều cần rất nhiều năng lực tính toán để có thể tham gia vào cuộc chơi này và cuối cùng giành chiến thắng trong cuộc chơi tạo ra mô hình nền tảng tốt nhất thế giới."