Từ máy hút bụi rô-bốt đến điện thoại thông minh và TV, các công ty này đang tích cực thành lập các công ty con tại địa phương và mở các cửa hàng chuyên dụng, báo hiệu một bước tiến mạnh mẽ vào thị trường.
Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi đã tổ chức cuộc họp báo đầu tiên vào thứ Tư sau khi thành lập công ty con tại địa phương, Xiaomi Technology Korea, vào đầu tháng này. Trong sự kiện, công ty đã tiết lộ một loạt các thiết bị thông minh mới, bao gồm điện thoại thông minh, thiết bị đeo được, TV, máy hút bụi rô-bốt và bộ sạc di động với giá chỉ bằng gần một nửa so với các sản phẩm thay thế tại Hàn Quốc.
Điện thoại thông minh cao cấp Xiaomi 14T có giá từ 599.800 won đến 649.800 won (411-445 đô la), trong khi Redmi Note có giá từ 399.300 won đến 499.400 won, tùy thuộc vào dung lượng lưu trữ dữ liệu.
“Chúng tôi rất vui mừng được giới thiệu nhiều sản phẩm mới thể hiện cam kết của chúng tôi về chất lượng cao, giá cả trung thực và dịch vụ được đảm bảo”, Jony Wu, tổng giám đốc Xiaomi Hàn Quốc, cho biết trong buổi họp báo tại một khách sạn ở Seoul vào đầu ngày.
“Thông qua công ty con tại Hàn Quốc, chúng tôi đặt mục tiêu trở thành một công ty bản địa hóa bằng cách lắng nghe tiếng nói của người dùng Hàn Quốc, hỗ trợ khách hàng và giải quyết nhu cầu của họ từng bước một”.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys, tính đến quý 3 năm 2024, Xiaomi đứng thứ ba trên toàn cầu về thị phần điện thoại thông minh với 14%, sau Samsung (18%) và Apple (18%).
Các nhà quan sát thị trường dự báo rằng tác động tức thời của Xiaomi đối với thị trường trong nước có thể bị hạn chế, nhưng họ dự đoán sự cạnh tranh sẽ gia tăng trong phân khúc giá trung bình đến thấp trong thời gian ngắn.
“Các sản phẩm của Trung Quốc đã phát triển thành nhiều lựa chọn hơn là giá rẻ. Hiện tại, chúng cung cấp công nghệ và chất lượng cạnh tranh, giúp sự hiện diện trên thị trường của chúng bền vững hơn”, Ahn Hye-young, một nhà nghiên cứu tại Viện Tài chính Hana cho biết.
Một ví dụ đáng chú ý khác là Roborock, công ty sản xuất robot hút bụi và thành lập đơn vị tại Hàn Quốc vào năm 2020, trở thành câu chuyện thành công hiếm hoi của Trung Quốc trên sân nhà của Samsung Electronics và LG Electronics.
Roborock, nổi tiếng nhất với máy lau nhà, đã duy trì vị trí hàng đầu của mình trên thị trường robot hút bụi đang phát triển mạnh mẽ của quốc gia này trong bốn năm qua, thúc đẩy các đối thủ Hàn Quốc đưa ra phiên bản riêng của họ.
Các thương hiệu Trung Quốc từ lâu đã được coi là rẻ hơn, nhưng máy chủ lực của Roborock, Roborock S8 MaxV Ultra, có giá 1,84 triệu won (1.350 đô la), cạnh tranh trực tiếp với các mẫu máy cao cấp của Hàn Quốc.
Roborock chiếm gần 80 phần trăm máy hút bụi robot cao cấp có mức giá hơn 1,5 triệu won. Năm ngoái, công ty đã công bố doanh số ước tính là 200 tỷ won.
Các thương hiệu TV Trung Quốc cũng đang thâm nhập vào thị trường điện tử Hàn Quốc. TCL thành lập công ty con tại Hàn Quốc vào tháng 11 năm 2023, trong khi Hisense đã bắt đầu bán TV thông qua gã khổng lồ thương mại điện tử Coupang, cung cấp dịch vụ sau bán hàng và dần mở rộng thị phần.
Về doanh số bán TV tích lũy tính đến quý 3 năm ngoái, Hisense đứng thứ hai thế giới với 13,6 phần trăm. TCL đứng thứ ba với 11,4 phần trăm. Samsung vẫn giữ vị trí dẫn đầu ở mức 18,1 phần trăm, nhưng LG tụt xuống vị trí thứ tư với 11,3 phần trăm.
Đối mặt với sự suy thoái kinh tế trong nước và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, các công ty Trung Quốc ngày càng chuyển hướng sang các thị trường gần nhà hơn, như Hàn Quốc. Mặc dù sự hiện diện của họ không gây ra mối đe dọa trực tiếp nào đối với Samsung và LG, nhưng các chuyên gia cảnh báo về sự cạnh tranh không thể tránh khỏi ở các phân khúc sản phẩm giá trung bình đến thấp nếu các công ty Trung Quốc tung ra các chiến dịch tiếp thị mạnh mẽ.
"Không giống như chất bán dẫn, nơi khoảng cách công nghệ vẫn còn đáng kể, đồ điện tử tiêu dùng dựa vào việc phát triển các sản phẩm phù hợp với xu hướng. Các công ty Trung Quốc rất giỏi trong việc nhanh chóng đảm bảo chỗ đứng trên thị trường", Shim Woo-jung, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Kinh tế và Thương mại Công nghiệp Hàn Quốc cho biết.
“Chi phí chung thấp hơn và cơ sở thị trường nội địa vững mạnh đặt ra thách thức cho các công ty Hàn Quốc, những công ty phải tập trung vào khả năng cạnh tranh lâu dài thông qua các chiến lược như dịch vụ đăng ký để tăng lợi nhuận.”