Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc muốn cạnh tranh với Apple và Samsung Electronics trên toàn cầu đang chuyển sang Google để có khả năng trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng họ phải đối mặt với những thách thức như thiếu sự khác biệt và các trường hợp sử dụng hấp dẫn, theo các nhà phân tích.
Tại Triển lãm Đại hội Thế giới Di động - MWC tại Barcelona tuần này, Xiaomi, Honor, Oppo và các nhà cung cấp điện thoại di động Trung Quốc khác đã giới thiệu những chiếc điện thoại thông minh AI mới nhất của họ, nhấn mạnh vào các tính năng được phát triển bằng mô hình Gemini của Google.
Nhắm mục tiêu đến đối tượng khán giả toàn cầu tại một trong những triển lãm thương mại công nghệ lớn nhất thế giới, tất cả các thương hiệu này đều quảng cáo các khả năng như "công cụ xóa AI" có thể xóa các vật thể không mong muốn trong ảnh và các tác nhân AI có thể thực hiện các tác vụ như đặt chỗ nhà hàng.
Theo Nicole Peng, phó chủ tịch nghiên cứu người tiêu dùng tại Omdia và phó chủ tịch cấp cao tại Canalys, các nhà sản xuất Trung Quốc đã chọn hợp tác với Google vì khả năng "toàn diện" của gã khổng lồ công nghệ này, bao gồm các ứng dụng như YouTube, cũng như phần cứng và cơ sở hạ tầng.
Một mẫu điện thoại thông minh của Xiaomi.
“Nhiều nhà cung cấp Trung Quốc nhận ra rằng họ cần một đối tác để thúc đẩy mọi thứ ở nước ngoài”, Peng cho biết. “Đây là động thái theo sau sự hợp tác của Samsung với Google, thay vì hướng tới sự khác biệt”.
“Hiện tại không có nhiều lựa chọn”, bà nói thêm. “Google là bên hưởng lợi lớn nhất từ điều này”.
Tại các sự kiện MWC tương ứng của Honor và Oppo, giám đốc điều hành các giải pháp toàn cầu và AI dành cho người tiêu dùng của Google Cloud, Matt Waldbusser, đã nêu bật cách tích hợp Gemini với điện thoại thông minh Trung Quốc đã kích hoạt các tính năng như tác nhân AI.
Trên các thiết bị của Oppo, Gemini có thể truy xuất thông tin và giúp người dùng thực hiện các tác vụ trên các ứng dụng gốc như ghi chú, lịch và đồng hồ mà không cần phải chuyển đổi ứng dụng, Waldbusser cho biết.
“Nếu bạn xem xét các trường hợp sử dụng khác nhau mà nhiều [nhà sản xuất thiết bị gốc] đang triển khai, chúng rất giống nhau”, Bryan Ma, phó chủ tịch nghiên cứu thiết bị khách hàng tại IDC cho biết. “Phần lớn là về hình ảnh, một số là về năng suất và dịch thuật”. Ông cho biết: “Cho đến nay, trong những ngày đầu của thị trường điện thoại thông minh AI, các nhà cung cấp này vẫn gặp khó khăn hơn trong việc tạo sự khác biệt”.
MWC - Triển lãm Đại hội Thế giới Di động thường niên tại Barcelona, Tây Ban Nha là một trong những triển lãm công nghệ lớn nhất thế giới.
Theo IDC, quan hệ đối tác AI với Google là một phần trong chiến lược của các thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc nhằm tăng cường sự hiện diện của họ trên thị trường quốc tế và cạnh tranh với Apple và Samsung, hai nhà cung cấp điện thoại lớn nhất thế giới vào năm ngoái.
Các nhà sản xuất điện thoại Android của Trung Quốc cũng đang vật lộn với sự tăng trưởng chậm chạp trong bối cảnh cạnh tranh trong nước khốc liệt, nơi Huawei Technologies đã có sự trở lại mạnh mẽ. Năm ngoái, thị phần của Oppo tại Trung Quốc đại lục đã giảm 10,4%, trong khi thị phần của Honor giảm 2,8%, theo dữ liệu của Counterpoint. Ngược lại, Huawei đã tăng 36,4%.
Theo Peng, chính quyền mới của Hoa Kỳ gây ra sự bất ổn về địa chính trị cho các công ty Trung Quốc, nhưng ý định tuyên bố chấm dứt chiến tranh Ukraine đã khuyến khích họ đổi mới nỗ lực của mình tại các thị trường bị ảnh hưởng đáng kể bởi cuộc xung đột.
Khi họ đưa điện thoại thông minh AI của mình ra nước ngoài, các nhà cung cấp Trung Quốc cũng phải đối mặt với thách thức là tạo ra các tính năng AI hấp dẫn mà người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền.
Peng cho biết: "Làm thế nào để điện thoại AI có thể mang lại giá trị thực sự cho người dùng? Các công ty vẫn chưa tìm ra được điều đó". “Sau một năm thử nghiệm, có vẻ như không có nhiều phản hồi về những gì đã đầu tư.”
Ngành công nghiệp này đang tìm kiếm xem liệu các nhà sản xuất thiết bị có đưa ra nhiều trường hợp sử dụng AI hấp dẫn hơn và kết nối khả năng AI của họ với nhiều nhà phát triển bên thứ ba hơn trong năm nay hay không, Ma cho biết.