Phó Chủ tịch cấp cao Eddy Cue của Apple cho biết việc phát triển một công cụ tìm kiếm mới không chỉ tốn kém hàng tỷ USD mà còn ảnh hưởng đến các lĩnh vực trọng tâm mà công ty đang tập trung phát triển.
Phát triển công cụ tìm kiếm, theo Apple, đòi hỏi một đội ngũ lớn và nhiều năm nghiên cứu, không chỉ vậy, Apple còn phải đối mặt với những thay đổi nhanh chóng trong ngành công nghệ tìm kiếm, đặc biệt là sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là những yếu tố có thể mang lại những rủi ro kinh tế đáng kể cho công ty. Apple cũng nhấn mạnh rằng, để xây dựng một công cụ tìm kiếm khả thi, công ty sẽ cần phải tham gia vào việc bán quảng cáo nhắm mục tiêu, điều này không phù hợp với chiến lược cốt lõi của họ, đồng thời đi ngược lại cam kết bảo mật lâu dài mà Apple luôn duy trì.
Câu chuyện về công cụ tìm kiếm của Apple cũng không thể không nhắc đến sự hợp tác lâu dài giữa Apple và Google. Trong khuôn khổ thỏa thuận, Google đã trả cho Apple một khoản lên đến 20 tỷ USD chỉ trong năm 2022 để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari của Apple. Tuy nhiên, trong phiên tòa chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ, thẩm phán đã tuyên bố thỏa thuận này vi phạm luật chống độc quyền, dẫn đến khả năng sẽ bị cấm trong 10 năm tới.
Mặc dù Apple thừa nhận rằng việc mất đi khoản tiền khổng lồ này sẽ là một cú sốc tài chính lớn, nhưng Eddy Cue cho rằng đây cũng là cơ hội để Apple tìm kiếm các đối tác mới, có thể là những công cụ tìm kiếm bảo mật hơn như DuckDuckGo. Điều này mở ra một cánh cửa mới cho Apple trong việc khám phá các lựa chọn thay thế với mục tiêu mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất và bảo mật tối ưu.
Trong khi đó, Google cũng thừa nhận việc cấm thỏa thuận với Apple là không thể tránh khỏi, nhưng hãng muốn giảm thời gian cấm từ 10 năm xuống còn 3 năm, vì sự thay đổi nhanh chóng của ngành công nghệ, đặc biệt là sự bùng nổ của AI. Google đề xuất một ý tưởng táo bạo là Apple có thể chọn các công cụ tìm kiếm khác nhau làm mặc định trên các thiết bị của mình, cho phép người dùng thay đổi nhà cung cấp công cụ tìm kiếm mỗi năm.
Với quyết định này, Apple khẳng định sự tập trung vào bảo mật và các chiến lược dài hạn sẽ tiếp tục là trọng tâm trong việc phát triển sản phẩm và dịch vụ của mình, thay vì chạy đua vào lĩnh vực tìm kiếm vốn đầy rủi ro và thách thức.