Tiêu dùng
Hãy dùng giấy và nói không với nhựa
Alisa H - Thứ Bảy, 14/12/2019 12:54 CH
Vietnet24h - Với việc khách hàng ngày càng mua sắm để mắt đến các vấn đề xã hội lớn, các nhà bán lẻ trực tuyến đặc biệt ý thức về việc kinh doanh của họ ảnh hưởng đến môi trường như thế nào, vì họ được coi là thủ phạm chính trong việc tạo ra chất thải.
Tất cả các nhà bán lẻ, lớn và nhỏ đã trở nên khó khăn để bỏ qua tác hại mà họ có thể gây ra. Các nhà bán lẻ truyền thống, nhà điều hành thương mại điện tử và nền tảng phân phối thực phẩm đã nhảy vào để giải quyết vấn đề. Tại Hàn Quốc, lượng chất thải nhựa trung bình được tạo ra hàng năm bởi ba chuỗi giảm giá lớn - Emart, Lotte Mart và Homeplus - là 658 tấn, theo Bộ Môi trường Hàn Quốc công bố vào tháng Tám vừa qua.
 
Với mục tiêu của chính phủ để giảm 50% chất thải nhựa vào năm 2030 và tăng tỷ lệ tái chế từ 34% hiện nay lên 70%, nó đã tăng cường các quy định đối với các nhà bán lẻ và việc sử dụng vật liệu dùng một lần.
 
Chính phủ vào tháng 8 đã cấm các nhà bán lẻ lớn cung cấp bao bì, như hộp giấy và băng keo, để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng giỏ mua sắm cá nhân. Hộp giấy có thể tái chế, nhưng băng và chuỗi gây ô nhiễm môi trường. Vào tháng Tư, Bộ môi trường đã cấm các cửa hàng bách hóa lớn và các chuỗi giảm giá sử dụng túi nhựa dùng một lần.
 
Các quy định chặt chẽ hơn về xu hướng tiêu dùng ngày càng tăng đã khiến cho các nhà bán lẻ nhỏ hơn phải hành động.

Bao bì giấy
Tháng trước, Market Kurly đã công bố kế hoạch thay thế tất cả bao bì polystyrene bằng giấy vào năm 2021. Nổi tiếng nhất với dịch vụ giao hàng bình minh tiên phong, Market Kurly cho biết quyết định của họ bị ảnh hưởng bởi sự tự phản ánh và khiếu nại của người tiêu dùng đã nhận thức rõ hơn về bao bì thừa .
 
Market Kurly cho biết họ đã thay thế túi nhựa, băng keo và túi dây kéo bằng các loại giấy thay thế. Công ty thu thập bao bì giấy từ người tiêu dùng và bán nó cho Tree Planet, một liên doanh xã hội. Lợi nhuận kiếm được từ việc bán bao bì được dùng để trồng cây tại các trường tiểu học, theo công ty.
 
Công ty kinh doanh tạp hóa trực tuyến BGF Bán lẻ trực tuyến Hello Nature, cũng như Coupang, đã đi một con đường tương tự. Đầu tháng này, Hello Nature cho biết họ sẽ đóng gói tất cả các mặt hàng do người dùng đặt hàng trong một hộp duy nhất thay vì đóng gói sản phẩm trong các hộp riêng biệt. Người phát ngôn của công ty cho biết họ sẽ tận dụng không gian hộp tốt hơn để phù hợp với mọi thứ. Thông báo theo kế hoạch của công ty đã được công bố vào tháng 4 để loại bỏ việc sử dụng xốp và nhựa vinyl.
 
Coupang cũng tham gia phong trào, và cho biết họ đã giảm 60% chất thải bao bì trong năm qua. Nó thay thế các hộp xốp được sử dụng để cung cấp sản phẩm tươi bằng hộp giấy bằng một lớp lót cách nhiệt đặc biệt. Công ty cho biết họ cũng bắt đầu cung cấp các mặt hàng được bọc sẵn, như giấy vệ sinh hoặc tã, mà không cần đóng gói thêm.
 
Các nhà bán lẻ truyền thống như Shinsegae đã bắt đầu coi trọng môi trường hơn với việc mở rộng các dịch vụ trực tuyến. SSG.com, thương hiệu mua sắm trực tuyến của mình, vào tháng 4 đã giới thiệu một túi làm mát có thể tái sử dụng cho dịch vụ giao hàng vào sáng sớm.

Tại Việt Nam, một số hệ thống siêu thị lớn như Vinmart, Lotte Mart cũng đang dần nói không với túi nilon và khuyến khích khách mua hàng thay thế bằng hàng loạt các túi môi trường. Các siêu thị cũng hoan nghênh các bà nội trợ tự mang túi, làn của cá nhân khi đi mua sắm.

Xe điện
Ngoài việc giới thiệu túi làm mát có thể tái sử dụng, SSG.com đã tiến một bước xa hơn để cung cấp các gói trong xe tải điện lạnh. Công ty đã công bố đầu tháng này rằng họ đã ký một thỏa thuận với Hyundai Glovis để cung cấp sản phẩm tươi trong các phương tiện làm lạnh bằng điện vào đầu năm tới. SSG.com sẽ thuê xe tải giao hàng từ Hyundai Glovis, công ty sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng tính phí cho đội xe tải giao hàng mới, sẽ được mua từ Hyundai Motor sau khi chúng được phát triển.
 
Với việc giao thực phẩm được coi là tác nhân chính gây ô nhiễm, một số nhà hàng nhượng quyền thực phẩm đã bắt đầu giao hàng bằng xe máy điện. Vào tháng 1, McDonald, Hàn Quốc tuyên bố sẽ thay thế 1.400 xe máy giao hàng được sử dụng tại các cửa hàng được quản lý trực tiếp bằng xe máy điện vào năm 2021. Thương hiệu bánh hamburger cho biết họ dự kiến ​​sẽ giảm 937 tấn khí thải carbon dioxide hàng năm.
 
Baedal Minjok và Vroong đã theo kế hoạch của Seoul City Thay thế xe máy chạy bằng xăng bằng xe máy điện trong năm nay. Chính quyền thành phố cho biết họ sẽ trao đổi 100.000 xe máy thông thường với xe máy điện vào năm 2025. Khoảng 100.000 xe máy được đăng ký làm phương tiện giao hàng tại Seoul.
 
Lee Jeong-hee, giáo sư kinh tế tại Đại học Chung-Ang cho biết, với phương thức giao hàng hiện tại là sử dụng xe máy, các công ty cung cấp thực phẩm đã trở thành tác nhân chính gây ô nhiễm không khí. Phản ứng của chính phủ để xử lý ô nhiễm không khí từ khí thải của xe máy giao hàng đã khá chậm. Các nhà điều hành giao thực phẩm phải tự nguyện bước vào để thay thế xe máy bằng xe máy điện.

Món ăn tái tạo
Các nhà điều hành giao hàng thực phẩm đã cố gắng chuyển sang đóng gói thực phẩm thân thiện với môi trường. Baedal Minjok vào tháng Tư đã triển khai dự án Thế giới không chất thải, nhằm mục đích cắt giảm lượng bao bì dùng một lần được sử dụng. Nó đã thêm một tính năng mới trên ứng dụng di động cho phép người dùng chọn nhận đũa hoặc thìa dùng một lần khi nhận được giao hàng.
 
Người dẫn đầu thị trường cũng phát triển các món ăn có thể tái sử dụng và khuyến khích các chủ nhà hàng trực thuộc sử dụng chúng cho thực phẩm đóng gói bằng cách giảm giá tạm thời cho họ. Từ quan điểm của công ty, trở nên thân thiện với môi trường đòi hỏi thêm chi phí, đặc biệt là nếu nó liên quan đến các quy trình sản xuất, ông cho biết một phát ngôn viên của Baedal Minjok. Tuy nhiên, người tiêu dùng đang đòi hỏi sự thay đổi từ chúng tôi. Chỉ có thời gian mới trả lời được việc đáp ứng nhu cầu có mang lại lợi nhuận cao hơn hay không.
 
Delivery Hero, công ty vận hành thương hiệu phân phối thực phẩm Yogiyo, đã áp dụng một chiến lược tương tự. Yogiyo hiện cung cấp cho người tiêu dùng một tùy chọn về việc có hay không nhận các dụng cụ dùng một lần hoặc các món ăn phụ cho thực phẩm họ đặt hàng. Yogiyo cũng đã mở một danh mục thân thiện với môi trường trên trung tâm mua sắm trực tuyến của mình, nơi bán bao bì cho các chủ nhà hàng. Các túi thân thiện với môi trường được bán trên nền tảng có thể phân hủy sinh học trong 90 ngày tại một bãi rác, theo Delivery Hero.

Những thách thức chính sách thân thiện với môi trường
Mặc dù trở nên thân thiện với môi trường có thể được thúc đẩy bởi ý định tốt, nhưng nó cũng đòi hỏi chi phí từ quan điểm của công ty. Việc áp dụng bao bì thân thiện với môi trường có thể là một gánh nặng cho công ty vì nó đòi hỏi chi phí cho nghiên cứu và phát triển và giá của các vật liệu thân thiện với môi trường thường đắt hơn các vật liệu thường được sử dụng, như nhựa, người phát ngôn của Bán lẻ BGF. Tuy nhiên, chúng tôi coi chi tiêu là một khoản đầu tư dài hạn có thể giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu. Người phát ngôn của Market Kurly cho biết công ty phải đối mặt với việc tăng 10% chi phí đóng gói bằng cách chuyển sang giấy.
 
Market Kurly cũng phải đối phó với những lo ngại của một số người tiêu dùng, những người không tin tưởng vào bao bì giấy. Công ty cho biết họ phải bổ sung thêm chất làm mát và sử dụng thêm gói để đóng gói sản phẩm của họ.
 
SSG.com cho biết họ phải xây dựng cơ sở hạ tầng cho xe điện để hiện thực hóa kế hoạch phân phối sản phẩm thông qua xe tải điện lạnh. Phát ngôn viên của SSG.com cho biết, chi phí thay thế các xe tải hiện tại bằng xe tải thân thiện với môi trường là rất cao kể từ khi chúng tôi thuê xe tải, nhưng việc phát triển công nghệ chế tạo xe tải điện lạnh đã gặp nhiều thách thức. Để thay thế xe tải hiện tại bằng xe tải điện, chúng tôi cần lắp đặt các trạm sạc điện tại các trung tâm phân phối của chúng tôi ở Gimpo, [Gyeonggi], và điều đó tốn tiền. Trên hết, chúng tôi cũng phải tìm cách cung cấp các mặt hàng bằng xe tải điện bên ngoài khu vực đô thị, nơi cơ sở hạ tầng cho xe điện đã được thiết lập đúng cách.
 
Delivery Hero cho biết họ không ngần ngại theo đuổi phong trào thân thiện với môi trường vì nó tạo thêm áp lực cho các đối tác nhà hàng.
 
Chủ nhà hàng của Cấm đặc biệt bận rộn vào giờ ăn trưa và ăn tối khi các đơn hàng liên tục chảy vào, ông cho biết một phát ngôn viên của dịch vụ giao đồ ăn có trụ sở tại Berlin. Thêm các tùy chọn cho người dùng lựa chọn có hay không nhận thìa hoặc món ăn phụ là gánh nặng cho chủ nhà hàng, khi họ cần phải giải quyết các đơn đặt hàng và giao hàng cũng như phòng ăn cùng một lúc. Nhận được yêu cầu cụ thể từ người tiêu dùng có nghĩa là họ có các nhiệm vụ bổ sung vào những thời điểm mà họ đã phải đối mặt với những hạn chế về thời gian.
 
Một số chủ nhà hàng không thể đáp ứng các yêu cầu cụ thể từ người tiêu dùng thân thiện với môi trường vì họ quá bận rộn. Tuy nhiên, chúng tôi có thể yêu cầu các chủ nhà hàng tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu cụ thể từ người tiêu dùng thân thiện với môi trường, bởi vì đó sẽ chỉ là sự lạm dụng quyền lực, người phát ngôn nói thêm.

Để giữ được trái đất xanh, chúng ta phải hành động ngay từ bây giờ, nhất là việc dẫn đầu bởi những doanh nghiệp tiêu dùng.
 
Barack Obama đưa ra ba vấn đề hàng đầu mà ông lo lắng nhất và vấn đề lớn nhất là biến đổi khí hậu Vietnet24h - Cựu Tổng thống Barack Obama cho biết hôm thứ Năm tại Dreamforce, hội nghị lớn hàng năm của Salesforce, rằng biến đổi khí hậu là vấn đề mà ông lo lắng nhất.
Tái chế chai nhựa phế thải thành quần áo Vietnet24h - Thương hiệu quần áo GiLo đang lấy những chai nhựa bỏ đi được tìm thấy trên các bãi biển và biến chúng thành những tấm băng đai quần của đàn ông. Thương hiệu quần áo Nam Phi này sản xuất cho mỗi chiếc quần short từ khoảng 20 chai nhựa.
Theo Korea JoongAng Daily
Tin khác cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
Kiểm soát thời gian sử dụng công nghệ cho trẻ em: Bài học kinh nghiệm từ Pháp Vietnet24h - Một báo cáo chuyên sâu của Pháp đã khám phá các phương pháp hiệu quả nhất để kiểm soát thời gian sử dụng công nghệ của trẻ em, bảo vệ chúng khỏi những tác động tiêu cực tiềm ẩn.
Smart Ring của Apple có thể phát hiện chơi 'oẳn tù tì' Vietnet24h - Thiết bị đeo của Apple nhận bằng sáng chế có thể phân biệt nhiều cử chỉ ngón tay khác nhau.
Samsung ra mắt dải sản phẩm TV AI đỉnh cao 2024 tại Việt Nam Vietnet24h - Dòng sản phẩm 2024 đại diện cho thời đại TV AI thông minh vượt bậc, mang trải nghiệm nghe nhìn vượt chuẩn, an toàn và tiết kiệm điện cho người dùng.
Microsoft cho biết mô hình định giá chatbot bảo mật AI mới cho phép khách hàng 'mua những gì họ cần' Vietnet24h - Microsoft Copilot for Security sẽ có giá 4 USD cho mỗi “đơn vị tính toán bảo mật” khi nó ra mắt vào tháng 4.
iPhone 16 Pro và 16 Pro Max: Sự tiến bộ vượt trội với nút chụp như máy ảnh chuyên nghiệp Vietnet24h - Trong một bước tiến đầy bất ngờ, Apple đã hé lộ thiết kế mới nhất của mình cho chiếc iPhone 16 Pro. Điểm nhấn đáng chú ý nhất chính là nút chụp được thiết kế giống như trên máy ảnh truyền thống.
Liệu Samsung sẽ đưa Galaxy AI vào điện thoại giá rẻ? Vietnet24h - Ngày càng có nhiều dự đoán về việc liệu các mẫu điện thoại thông minh tầm trung có trang bị các tính năng trí tuệ nhân tạo mới nhất của gã khổng lồ công nghệ hay không.
Microsoft giới thiệu chatbot Copilot AI dành cho nhân viên tài chính trên Excel và Outlook Vietnet24h - Microsoft đang tung ra Copilot for Finance, công ty cho biết sẽ có thể thực hiện một số hành động phổ biến dành riêng cho vai trò trong Excel và Outlook.
Samsung giới thiệu smartphone dạng vòng tay tại MWC 2024 Vietnet24h - Samsung vừa chính thức trình làng nguyên mẫu smartphone độc đáo tại triển lãm di động MWC 2024, được đặt tên là Cling Band.
Xiaomi của Trung Quốc ra mắt điện thoại cao cấp thách thức Samsung và ra mắt xe điện tại châu Âu Vietnet24h - Xiaomi đã ra mắt Xiaomi 14 cho thị trường toàn cầu tại Mobile World Congress ở Barcelona, sau khi ra mắt sản phẩm này vào tuần này tại Trung Quốc.
Người Việt Nam đầu tiên sở hữu TV MICRO LED siêu đắt đỏ, trị giá 3,5 tỷ của Samsung Vietnet24h - Mẫu TV cao cấp nhất và đắt đỏ nhất của Samsung, được đánh giá sẽ tái định nghĩa khả năng hiển thị đỉnh cao của một thiết bị nghe nhìn, khẳng định đẳng cấp của chủ nhân sở hữu
Samsung Galaxy M15 5G ra mắt: Pin trâu 6000mAh, hiệu năng mạnh mẽ, giá bình dân Vietnet24h - Samsung vừa giới thiệu mẫu smartphone Galaxy M15 5G với những nâng cấp đáng giá như dung lượng pin lớn 6000mAh, kết nối 5G, hứa hẹn trở thành đối thủ mạnh trong phân khúc giá rẻ.
iPhone 16 Plus: Dung lượng pin giảm nhưng tối ưu năng lượng Vietnet24h - Apple có thể giảm dung lượng pin của iPhone 16 Plus, tuy nhiên những cải tiến về mặt công nghệ sẽ đảm bảo hiệu suất năng lượng hiệu quả.
Đánh giá Apple Vision Pro: Tương lai của điện toán và giải trí (phần 1) Vietnet24h - Apple Vision Pro, có giá khởi điểm 3.500 USD, ra mắt tại Mỹ vào thứ Sáu (2/2/2024). Đây là tiện ích mới quan trọng đầu tiên kể từ khi Apple Watch ra mắt vào tháng 4 năm 2015.
Cảnh báo các chiêu trò lừa đảo dịp Tết 2024 Vietnet24h - Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo những chiêu trò lừa đảo qua mạng đang ngày càng tinh vi, người dân cần chú ý đề phòng trong dịp Tết cận kề.
Microsoft tố cáo nhóm người Việt tiếp tay lừa đảo Vietnet24h - Nhóm ba người Việt bị cáo buộc tạo và bán hơn 750 triệu tài khoản Microsoft phục vụ lừa đảo, thu về hàng triệu USD bất hợp pháp.
Cách tiết kiệm tiền khi đi du lịch trong kỳ nghỉ bằng cách theo dõi giá chuyến bay với Google Vietnet24h - Google Flights có một tính năng sẽ theo dõi giá vé máy bay cho bạn.
Sử dụng tính năng ẩn này của Google để phát hiện và xóa thông tin cá nhân của bạn trong tìm kiếm Vietnet24h - Google có tính năng thông báo cho bạn khi thông tin cá nhân của bạn được đăng trực tuyến.
iPhone 15 Pro nhẹ hơn, đa năng hơn nhưng thiếu yếu tố đổi mới Vietnet24h - Dòng điện thoại thông minh hàng đầu mới nhất của Apple – iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max – đã ra mắt được vài tuần. Dưới đây là những đánh gia sơ bộ từ người dùng Hàn Quốc.
Một số tiện ích thú vị để thêm gia vị cho cuộc trò chuyện nhóm trên iPhone của bạn Vietnet24h - Bạn có thể tạo biểu tượng cảm xúc nhãn dán ảnh để chèn vào iMessages của mình bằng bản cập nhật iPhone iOS 17 mới của Apple.
Netflix ngừng cung cấp dịch vụ miễn phí ở Việt Nam Vietnet24h - Vào tối ngày 2/10, Netflix đã gửi một số email tới người dùng Việt Nam rằng họ sẽ ngừng cung cấp gói miễn phí từ tháng 11/2023. Theo đó, người dùng đang sử dụng gói miễn phí sẽ phải nâng cấp lên gói cao hơn để tiếp tục xem phim trên nền tảng này.