Samsung Electronics đã công bố chiến lược “Tiger” tại CES 2022 để đánh bại Apple trong thị trường điện thoại thông minh hàng đầu, nhưng các chuyên gia cho rằng gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc trước tiên nên đưa ra những “nội dung sát thủ” cho điện thoại thông minh có thể gập lại của mình để chiến lược đó hoạt động.
Trong triển lãm công nghệ lớn nhất thế giới được tổ chức tại Las Vegas vào tuần trước, The Korea Herald đã đưa tin độc quyền về chiến lược “Tiger” của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc, xoay quanh việc thu hẹp khoảng cách với Apple bằng cách mở rộng thị phần của dòng Galaxy Z có thể gập lại trong Thị trường Bắc Mỹ.
Các chuyên gia cho biết, trong khi sứ mệnh của Samsung là tăng cường sự hiện diện của mình trong thị trường hàng đầu cao cấp, thì trước tiên hãng cần phát triển nội dung cho điện thoại thông minh có thể gập lại.
“Samsung vẫn chưa cung cấp "nội dung sát thủ" sử dụng các tính năng có thể gập lại. Khách hàng chỉ bị thu hút bởi thiết kế có thể gập lại, nhưng không có nhiều thay đổi về trải nghiệm người dùng. Điều này đang hạn chế tỷ lệ thâm nhập của Samsung trong thị trường điện thoại thông minh hàng đầu, ”Kim Gwang-soo, nhà phân tích tại eBest Investment and Securities, cho biết.
Tuy nhiên, khi các tấm nền có thể gập lại trở nên giá cả phải chăng hơn, máy tính xách tay và máy tính bảng có thể gập lại đang giảm dần sức hút và điều này có thể thiết lập một hệ sinh thái có thể gập lại để thách thức Apple, Kim nói thêm.
“Một màn hình có thể gập lại từng có giá 100 đô la, nhưng giá đã giảm xuống còn 70 đến 80 đô la. Tại CES 2022, một số công ty đã trưng bày máy tính xách tay và máy tính bảng có thể gập lại. Nếu nội dung tương thích giữa các thiết bị có thể gập lại được giới thiệu, điều này có thể tạo ra một hệ sinh thái có thể gập lại và thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang dòng Galaxy Z từ iPhone ”.
Ngay cả khi không có nội dung sát thủ, chiến lược có thể gập lại của Samsung đang hoạt động. Trong quý 4 năm 2020, Apple chiếm 65% thị trường điện thoại thông minh Mỹ trong khi Samsung chỉ kiểm soát 16%. Nhờ sự ra mắt thành công của dòng sản phẩm có thể gập lại, khoảng cách đã được thu hẹp đáng kể. Trong quý 3 năm 2021, thị phần của Samsung đã tăng lên 34% trong khi thị phần của Apple giảm xuống còn 47%, theo Counterpoint Research.
“Samsung đang thúc đẩy dòng sản phẩm có thể gập lại của mình bởi vì họ biết rằng họ không thể cạnh tranh với Apple với các điện thoại thông minh dạng thanh tương tự. Chiến lược của Samsung là giới thiệu các sản phẩm mà Apple không giới thiệu, giống như hãng đã tung ra dòng Galaxy S Edge trước đây ”, nhà phân tích Kim cho biết.
Theo Samsung Electronics, doanh số của dòng Galaxy Z đã tăng gấp 4 lần vào năm 2021 so với một năm trước đó, nghĩa là hơn 10 triệu chiếc đã được bán ra. Điều này sẽ cung cấp cho Samsung khoảng trống trong thị trường điện thoại thông minh tầm trung và thấp, nơi các đối thủ Trung Quốc đang ngày càng cung cấp các lựa chọn tốt hơn và rẻ hơn.
Ví dụ, điện thoại thông minh giá rẻ của Trung Quốc như Xiaomi Poco F3 và Realme GT, có giá khoảng 400 USD, được trang bị chip Snapdragon 870 và Snapdragon 888 hiệu năng cao, trong khi Samsung A52 và A72, mặc dù chúng có giá tương đương nhau, được gắn với chip Snapdragon 720G kém tiên tiến hơn.
Các nguồn tin cho biết, thay vì duy trì thị phần toàn cầu bằng cách bán dòng Galaxy A ở các thị trường cấp thấp bị ngập tràn bởi các lựa chọn thay thế của Trung Quốc, việc nhắm mục tiêu vào các thị trường hàng đầu có lợi nhuận cao như Mỹ sẽ có lợi hơn cho Samsung về lâu dài.