EssilorLuxottica cho biết một phần đáng kể trong mức tăng trưởng doanh thu của công ty trong quý 3 là nhờ vào quan hệ đối tác với Meta, chủ yếu từ thương hiệu Ray-Ban, để phát triển và bán kính thông minh.
“Rõ ràng là danh mục sản phẩm thiết bị đeo Ray-Ban Meta đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ”, Giám đốc Tài chính Stefano Grassi phát biểu trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý 3 của công ty.
Công ty kính mắt châu Âu này cho biết doanh số bán hàng trong quý đã tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 6,9 tỷ euro (khoảng 8 tỷ đô la) từ mức 6,44 tỷ euro của cùng kỳ năm trước. Trong số đó, hơn 4 điểm phần trăm đến từ thiết bị đeo, bao gồm các sản phẩm Meta, công ty cho biết.
Năm 2019, Meta và Luxottica đã ký một thỏa thuận về kính thông minh mang thương hiệu Ray-Ban Meta. Gần đây nhất, thương hiệu Oakley của Luxottica đã tham gia quan hệ đối tác này, với sự ra mắt của kính thông minh Oakley Meta HSTN vào tháng 6. Các công ty cũng đang nghiên cứu một phiên bản kính thông minh sẽ được phát hành dưới thương hiệu Prada, CNBC đưa tin vào tháng 6.
Luxottica, công ty cũng quản lý một số thương hiệu nổi tiếng như Vogue Eyewear và Persol, đã và đang tích cực thúc đẩy các loại kính kết nối internet hoạt động với trợ lý kỹ thuật số AI của Meta. Công nghệ này cho phép người dùng nghe nhạc, chụp ảnh và thực hiện các hành động khác tương tự như cách họ sử dụng điện thoại thông minh.
"Chúng tôi tin rằng kính sẽ là tương lai", Grassi nói và cho biết thêm rằng mảng kinh doanh thiết bị đeo đang có lợi nhuận. "Kính sẽ thay thế đáng kể hầu hết các chức năng mà ngày nay chúng ta đã tích hợp vào điện thoại."
Tuyên bố của Grassi lặp lại quan điểm của Giám đốc điều hành Meta, Mark Zuckerberg, người đã nói vào tháng 7 rằng "Các thiết bị cá nhân như kính, hiểu được bối cảnh của chúng ta vì chúng có thể nhìn thấy những gì chúng ta nhìn thấy, nghe thấy những gì chúng ta nghe thấy và tương tác với chúng ta suốt cả ngày, sẽ trở thành thiết bị điện toán chính của chúng ta."
Vài tuần sau khi bước vào quý IV, Grassi cho biết ông "có mức độ lạc quan tốt" về quý này, một phần là nhờ việc ra mắt "tất cả các sản phẩm mới vừa được giới thiệu tại Meta Connect", "tất cả đều sẽ đóng vai trò quan trọng trong báo cáo quý IV của chúng tôi".
Tại sự kiện Connect vào tháng 9, Zuckerberg đã tiết lộ kính Meta Ray-Ban Display giá 799 đô la, có màn hình kỹ thuật số nhỏ có thể được điều khiển bằng dây đeo cổ tay đi kèm được hỗ trợ bởi công nghệ thần kinh. Công ty cũng đã ra mắt kính thông minh mới, bao gồm kính Oakley Meta Vanguard giá 499 đô la và kính Ray-Ban Meta (Gen 2) giá 379 đô la.
Grassi cho biết tăng trưởng doanh số của Luxottica tại Bắc Mỹ trong quý III liên quan nhiều hơn đến kính Ray-Ban Meta hơn là ảnh hưởng của thuế quan, vốn dẫn đến giá sản phẩm cao hơn. Ông cho biết công ty sẽ có thể đạt được công suất 10 triệu chiếc mà ban đầu dự kiến đạt được vào cuối năm 2026, sớm hơn dự kiến. “Hệ sinh thái thiết bị đeo tổng thể sẽ mang lại không chỉ doanh thu từ phần cứng mà còn từ ống kính” và theo thời gian từ các dịch vụ liên quan đến AI.
Cổ phiếu EssilorLuxottica đã tăng 2,4% vào thứ Năm.
Meta không phải là gã khổng lồ công nghệ duy nhất tham gia vào thị trường kính thông minh đang phát triển mạnh mẽ. Vào tháng 5, Alphabet đã công bố mối quan hệ đối tác trị giá 150 triệu đô la với Warby Parker để phát triển kính thông minh được hỗ trợ bởi trợ lý kỹ thuật số Gemini AI của Google, trong khi Alibaba của Trung Quốc đã ra mắt kính thông minh vào tháng 7, sử dụng trợ lý AI Quark. Apple và OpenAI cũng được cho là đang phát triển kính thông minh.