Alphabet đã báo cáo thu nhập và doanh thu thấp hơn dự kiến trong quý thứ hai. Cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 4% trong giao dịch kéo dài.
Đây là kết quả công ty đã thực hiện được trong quý 2/2022 vừa qua:
- Thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS): 1,21 đô la so với 1,28 đô la dự kiến, theo Refinitiv
- Doanh thu: 69,69 tỷ USD so với 69,9 tỷ USD dự kiến, theo Refinitiv
- Doanh thu quảng cáo trên YouTube: 7,34 tỷ USD so với 7,52 tỷ USD dự kiến, theo StreetAccount
- Doanh thu của Google Cloud: 6,28 tỷ USD so với 6,41 tỷ USD dự kiến, theo StreetAccount.
- Chi phí mua lại lượt trafic (TAC): 12,21 tỷ đô la so với 12,41 tỷ đô la dự kiến, theo StreetAccount
Tăng trưởng doanh thu chậm lại còn 13% trong quý từ mức 62% một năm trước đó, khi công ty đang hưởng lợi từ việc mở cửa trở lại sau đại dịch và chi tiêu của người tiêu dùng đang tăng lên.
Giám đốc tài chính Ruth Porat nói, những biến động tiền tệ từ việc đồng đô la mạnh lên đã làm giảm 3,7 điểm phần trăm tăng trưởng doanh thu. Porat cho biết sức mạnh của đồng đô la sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến kết quả của quý tới. Porat cũng mô tả triển vọng hiện tại là một trong những “sự không chắc chắn trong môi trường kinh tế toàn cầu”.
Doanh thu quảng cáo chỉ tăng 12% lên 56,3 tỷ đô la, khi các nhà tiếp thị quay cuồng chi tiêu để quản lý áp lực lạm phát. Sự sụt giảm đáng chú ý nhất là ở bộ phận YouTube, nơi doanh số bán hàng đã tăng 5% sau khi tăng 84% trong cùng kỳ năm trước.
Ngoài sự sụt giảm tổng thể trong chi tiêu quảng cáo, YouTube cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng cao từ TikTok trong các video dạng ngắn.
Báo cáo được đưa ra vài ngày sau khi Snap công bố kết quả hàng quý thảm hại và cho biết họ có kế hoạch làm chậm việc tuyển dụng vì “khả năng hiển thị trong tương lai vẫn còn vô cùng thách thức.” Trái ngược với Snap, cổ phiếu của Alphabet tăng nhẹ sau khi con số của nó được công bố, vì các nhà đầu tư có thể đã mong đợi nhiều dấu hiệu rắc rối hơn.
Báo cáo cho thấy doanh thu từ Tìm kiếm và Khác của Google là 40,69 tỷ đô la, tăng từ 35,85 tỷ đô la năm trước. Philipp Schindler, Giám đốc kinh doanh của Google, cho biết sự tăng trưởng đó được thúc đẩy bởi các truy vấn du lịch và bán lẻ.
Doanh thu trong phân khúc Cá cược khác của Alphabet, bao gồm đơn vị xe tự lái Waymo cũng như một số dự án công nghệ y tế và các nhánh liên doanh của công ty, đã tăng 1 triệu đô la so với một năm trước đó lên 193 triệu đô la. Nó đã mất 1,69 tỷ đô la trong quý.
Google Cloud, không đạt được kỳ vọng về doanh thu, đã mất 858 triệu đô la trong quý. Bộ phận đám mây đang cố gắng giành lấy thị phần từ Amazon Web Services và Microsoft Azure, hai công ty hàng đầu trên thị trường. Hôm thứ Ba, Microsoft cho biết doanh thu từ Azure và các dịch vụ đám mây khác đã tăng 40% trong giai đoạn này.
Alphabet cho biết số nhân viên của họ đã tăng 21% lên 174.014 nhân viên toàn thời gian từ 144.056 năm trước. Tuy nhiên, vào tháng trước, công ty cho biết họ sẽ làm chậm tốc độ tuyển dụng và đầu tư cho đến năm 2023 và CEO Sundar Pichai nói với các nhân viên trong một bản ghi nhớ, "chúng tôi không tránh khỏi những trở ngại kinh tế."
Công ty dự kiến những thách thức đó sẽ tiếp tục đến cuối năm 2022.
“Trong tương lai, hiệu suất doanh thu rất mạnh mẽ trong năm ngoái tiếp tục tạo ra những khó khăn sẽ ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng doanh thu quảng cáo trong thời gian còn lại của năm,” Porat cho biết trong cuộc gọi.
Alphabet không đưa ra dự báo doanh thu, nhưng các nhà phân tích kỳ vọng mức tăng trưởng trong năm là 14% lên 293,9 tỷ USD, theo Refinitiv. Các cổ phiếu đã mất khoảng một phần tư giá trị trong năm nay.