Khi iPhone của Apple, tiếp cận đến điểm bão hòa của thị trường, lượng xuất xưởng giảm thì công ty đã bắt đầu hướng nhiều hơn đến các dịch vụ trực tuyến với hi vọng biến lĩnh vực kinh doanh này thành nguồn thu chính. Gần đây, công ty đã ngừng tiết lộ doanh số iPhone và các sản phẩm phần cứng khác. Thay vào đó, họ bắt đầu tiết lộ mức lợi nhuận cho hoạt động kinh doanh dịch vụ của mình, bao gồm iOS App Store, AppleCare, Apple Pay và iCloud. Apple cũng đã giới thiệu dịch vụ đăng ký mới cho video và tạp chí vào tháng trước.
Mọi người sử dụng hơn 1 tỷ thiết bị Apple mỗi tháng, chính vì thế Apple có các nhu cầu lưu trữ và tính toán lượng dữ liệu khổng lồ. Công ty đang đầu tư mạnh mẽ để xây dựng cơ sở hạ tầng của riêng mình. Vào tháng 1/2018, Apple đã công bố kế hoạch chi 10 tỷ USD cho các trung tâm dữ liệu ở Hoa Kỳ trong 5 năm.
Công ty cũng phụ thuộc vào các nhà cung cấp đám mây bên thứ ba nhỏ hơn. Ngoài ra, họ cũng làm việc với các nhà cung cấp điện toán đám mây lớn, bao gồm cả Amazon Web Services và Google. Microsoft cũng đã cung cấp các công cụ đám mây cho Apple một thời gian trước đó.
Công ty cho biết họ sử dụng dịch vụ đám mây của Amazon (AWS) để lưu trữ iCloud. Vào cuối tháng 3, chi tiêu của Apple cho AWS đã đạt mức trung bình hơn 30 triệu USD mỗi tháng (trong quý đầu tiên của năm 2019). Con số này sẽ cao hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nếu việc sử dụng AWS của Apple duy trì ở mức đó, chi tiêu hàng năm của họ cho dịch vụ này sẽ vượt qua 360 triệu USD. Apple đã chi khoảng 350 triệu USD trong năm 2018 cho dịch vụ này.
Trong vài tháng qua, Apple đã ký một thỏa thuận bao gồm cam kết chi ít nhất 1,5 tỷ USD trong suốt 5 năm cho AWS. Trong năm tài chính gần đây nhất, chi phí hoạt động của Apple là 30,94 tỷ USD.
AWS là một phần chính trong kinh doanh của Amazon. Năm 2018 AWS đã mang lại 25,66 tỷ USD doanh thu, tương đương 11% tổng doanh thu hàng năm của Amazon, và gần 59% thu nhập hoạt động của Amazon. Mặc dù Apple là một trong những khách hàng hàng đầu của AWS nhưng các khoản thanh toán của họ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng doanh thu của Amazon.
Bên cạnh khách hàng lớn Apple, Amazon cũng được Lyft đồng ý trả ít nhất 300 triệu USD cho dịch vụ đám mây vào cuối năm 2021, trong khi Pinterest cho biết họ đã cam kết chi ít nhất 750 triệu USD cho AWS trong khoảng thời gian sáu năm kết thúc vào giữa năm 2023. Nghĩa là, Lyft và Pinterest chi trung bình 100 triệu USD và 125 triệu USD (tương ứng) mỗi năm cho AWS. Snap đã cam kết chi 1,1 tỷ USD cho AWS cho đến cuối năm 2022, ít nhất là 150 triệu USD trong năm 2019. Amazon ngày càng nhận được nhiều doanh thu hơn từ số tiền mà khách hàng đã cam kết cho việc sử dụng dịch vụ trong tương lai, chủ yếu gắn liền với AWS.