Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng sự phụ thuộc của nhà sản xuất iPhone vào Trung Quốc sẽ vẫn còn trong nhiều năm tới. Martin Yang, nhà phân tích cao cấp về các công nghệ mới nổi tại Oppenheimer & Co, cho biết Ấn Độ có tiềm năng trở thành “Trung Quốc tiếp theo” để sản xuất Apple, nhưng có thể mất tới một thập kỷ trước khi điều đó xảy ra.
Apple chuẩn bị khai trương cửa hàng bán lẻ thứ hai ở Ấn Độ tại Delhi vào thứ Năm (20/4), hai ngày sau khi mở cửa hàng đầu tiên tại Mumbai.
Nitin Soni, giám đốc cấp cao của Fitch Ratings cho biết, gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino vẫn còn hiện diện mạnh mẽ ở Trung Quốc do các đối tác hiện nay trong chuỗi cung ứng và năng lực cơ sở hạ tầng của Trung Quốc vẫn tốt hơn nhiều so với những gì Ấn Độ có thể cung cấp. “Apple sẽ mất nhiều năm để đa dạng hóa khỏi Trung Quốc”, Soni nói. “Đất nước này vẫn là một túi rất lớn đối với Apple – không chỉ trong dây chuyền lắp ráp, mà cả hệ sinh thái bán dẫn và thử nghiệm”.
Những nỗ lực của Apple nhằm chuyển hoạt động lắp ráp sản phẩm khỏi Trung Quốc trở nên cấp bách hơn trong 5 năm qua khi căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc gia tăng và sự gián đoạn chuỗi cung ứng do chính sách zero Covid của Bắc Kinh gây ra. Nhà sản xuất iPhone đã phải giảm quy mô sản xuất tại Trung Quốc do những hạn chế đó, một động thái làm tổn hại đến lợi nhuận của họ.
Navkendar Singh, phó chủ tịch của International Data Corporation (IDC) Ấn Độ, cho biết rất khó có khả năng Apple sẽ có thể loại bỏ hoàn toàn sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Singh nhấn mạnh: “Với quy mô chi phí, hậu cần và quán tính tuyệt đối của một số nhà cung cấp trong hệ sinh thái ở Trung Quốc, rất khó có khả năng Apple có thể tự rút lui hoàn toàn khỏi Trung Quốc”.
Tuy nhiên, sự tăng trưởng của Apple ở Ấn Độ chỉ mới bắt đầu và rất nhiều cơ hội đang chờ đợi cả về sản xuất chế tạo và doanh số bán lẻ tại quốc gia này.
Tham vọng của Apple đối với Ấn Độ
Theo dữ liệu từ IDC, Ấn Độ là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai trên toàn thế giới về doanh số bán hàng hàng năm, chiếm gần 12% thị trường toàn cầu.
Theo công ty tình báo thị trường, Apple đã vận chuyển 6,7 triệu chiếc iPhone vào năm 2022 từ Ấn Độ, tăng đột biến so với 4,8 triệu thiết bị vào năm trước. Ấn Độ đứng ở vị trí thứ sáu sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Anh và Đức về các lô hàng iPhone toàn cầu vào năm 2022 .
“Sự gia tăng dân số và cơ hội thuần túy trên khắp Ấn Độ là con ngỗng vàng cho Apple. Dan Ives, nhà phân tích tại Wedbush Securities, cho biết: “Đó là một thị trường khó phát triển đối với Apple trên mặt trận iPhone trong những năm qua nhưng giờ đây rõ ràng đang bắt đầu tìm thấy bước tiến của mình”.
Gã khổng lồ công nghệ hiện sản xuất 5% đến 7% số iPhone của mình ở Ấn Độ, một bước nhảy vọt so với chỉ 1% vào năm 2021 — và không dừng lại ở đó với các kế hoạch tiếp theo đang được thực hiện để tăng sự nổi bật của công ty tại quốc gia này.
“Trung Quốc và Mỹ cùng với châu Âu vẫn là trái tim và lá phổi của câu chuyện Apple, với Ấn Độ sẽ trở thành 5 thị trường trọng tâm hàng đầu của Apple. Rất hy vọng Ấn Độ có thể là động lực tăng trưởng gia tăng chính cho Cupertino trong những năm tới,” Ives cho biết qua email.
Mặc dù hồi tháng Giêng, Chính phủ Ấn Độ cho biết Apple đang đặt mục tiêu sản xuất 25% tổng số iPhone của họ ở Ấn Độ, nhưng Ives cho biết đó là một mục tiêu “cao cả” và việc đạt 10% đến 15% sản lượng có vẻ thực tế hơn trong dài hạn.
Singh cho biết, Ấn Độ cũng sẽ tiếp tục đóng vai trò thứ hai sau Việt Nam trong việc sản xuất các sản phẩm phức tạp hơn như MacBook, nhưng các sản phẩm nhỏ hơn như đồng hồ thông minh của Apple và AirPods sẽ sớm được sản xuất tại Ấn Độ.
Singh của IDC cho biết: “Thị trường tập trung ở các trung tâm đô thị như Delhi và Mumbai “chiếm gần một phần tư thị trường cho Apple [ở Ấn Độ],” Singh cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng nhiều cửa hàng thực có thể mở vào giữa năm 2024.
Tầng lớp trung lưu đang lên của Ấn Độ
Dữ liệu của IDC cho thấy Apple chỉ chiếm 5% thị phần tại Ấn Độ do các thiết bị giá rẻ đến trung cấp tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, việc đất nước ngày càng áp dụng công nghệ và sức mạnh chi tiêu mạnh mẽ hơn từ người tiêu dùng sẽ tạo ra doanh số bán iPhone cao hơn, Fitch's Soni cho biết.
“Chúng tôi thấy rằng tầng lớp trung lưu đang trở nên giàu có hơn và hướng tới tầng lớp trung lưu thượng lưu, và xu hướng khách hàng mua điện thoại thông minh hàng đầu ngày càng tăng,” Soni nói. “Điều này cũng được hỗ trợ bởi thực tế là 4G hiện có thể dễ dàng truy cập trên khắp Ấn Độ.”
Nhưng chi phí lao động rẻ hơn ở Ấn Độ sẽ không làm giảm giá thành iPhone của Apple vì khách hàng sẽ sẵn sàng trả giá cao cho các sản phẩm của Apple, Singh nói. Ông cho biết thêm: “Apple sẽ không đạt đến “mức giá của thị trường đại chúng”. “Nó vẫn là một thương hiệu cao cấp và họ rất muốn giữ được hào quang thương hiệu đó.”
Singh nói thêm rằng thay vào đó, công ty có thể cung cấp các chương trình hoặc liên kết với ngân hàng để làm cho sản phẩm có giá cả phải chăng hơn.