Audi đang mong muốn đẩy nhanh tiến độ phát triển xe điện. Một giải pháp được họ lựa chọn là mua lại quyền sử dụng một khung gầm xe Trung Quốc thay vì tốn thời gian và tiền của phát triển thêm khung gầm mới.
Ý tưởng đã được CEO Tập đoàn Volkswagen thông qua, và sắp được trình lên ban lãnh đạo tập đoàn.
Động thái này diễn ra khi doanh số xe điện của Audi giảm mạnh so với Tesla và các đối thủ trong nước như Nio. Hơn nữa, việc phát triển nền tảng khung gầm SSP dành cho xe điện của hãng xe sang đến từ nước Đức được cho là đang gặp nhiều khó khăn, động thái của Audi cũng cho thấy áp lực mà các thương hiệu lâu đời và phương Tây đang phải gánh trên lưng khi cạnh tranh trong mảng xe điện tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Vì vậy thương hiệu xe hơi cao cấp của tập đoàn Volkswagen muốn đẩy nhanh tốc độ phát triển của mình bằng cách mua lại quyền sử dụng khung gầm xe Trung Quốc.
Audi lập tức lên tiếng phủ nhận động thái trên ngay sau khi thông tin được đăng tải. Tuy nhiên, nguồn tin trên một lần nữa nhấn mạnh thông tin của họ là chính xác, đồng thời khẳng định hãng xe sang Đức đã bắt đầu đàm phán với một số đối tác Trung Quốc.
Trước đây, Audi chưa từng mua nền tảng từ các nhà sản xuất khác. Tính đến thời điểm hiện tại, Audi chỉ sử dụng nền tảng xe điện MEB của tập đoàn Volkswagen cho các sản phẩm tại thị trường Trung Quốc. Đồng thời, Audi cũng đang phát triển nền tảng xe điện mới với Porsche.
Tháng trước, ông Markus Duesmann, Giám đốc điều hành sắp từ chức của Audi, nói với Reuters rằng thương hiệu này phải đẩy nhanh tốc độ phát triển các mẫu xe mới để đáp ứng nhu cầu mua ôtô điện tăng cao, đặc biệt là ở Trung Quốc. Theo ông Duesmann, hiệu suất bán hàng của xe điện Audi không đạt được kỳ vọng do thiếu những mẫu ôtô được tối ưu hóa cho nhu cầu của người Trung Quốc.
Audi hiện đang bán hai mẫu xe điện là Q4 e-tron và Q5 e-tron, được phát triển trên nền tảng MEB của Volkswagen, tại Trung Quốc. Doanh số bán xe điện của Audi chỉ đạt hơn 3.000 chiếc trong quý đầu tiên năm nay tại Trung Quốc trong khi con số tương ứng của BMW là 21.646 xe và Tesla là 137.429 xe, theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Audi và Porsche cũng đã cùng nhau phát triển một nền tảng xe điện mới có tên là "Premium Platform Electric" (PPE). Nền tảng này sẽ được áp dụng cho những chiếc xe sản xuất từ cuối năm 2024 tại nhà máy mà Audi đang xây dựng ở thành phố Trường Xuân, phía đông bắc Trung Quốc. Người phát ngôn của Audi cho biết nhà máy sẽ sản xuất các biến thể của nền tảng PPE để phù hợp với thị trường Trung Quốc.