Là một phần trong lập luận của Epic rằng App Store của Apple là chống cạnh tranh, phiên tòa đã tiết lộ rất nhiều cân nhắc nội bộ của Apple về các cuộc đàm phán - các vật chứng tại tòa bao gồm các chuỗi email chứa đầy 60 tài liệu liên kết - với một số đối tác quan trọng nhất của nó.
Các tài liệu vẽ chân dung của một công ty rất ý thức về các ứng dụng có doanh thu cao nhất và quan trọng nhất của nó, thường xuyên tham gia vào các cuộc đàm phán với các công ty bao gồm Netflix, Microsoft, Facebook và thậm chí cả Epic Games, có trò chơi Fortnite là một trong những ứng dụng hàng đầu trên Apple App-Store.
Mặc dù các email không cho thấy nhóm App Store đang thỏa hiệp với các quy tắc của Apple về những gì được phép trên cửa hàng, nhưng họ đã đưa ra các nhượng bộ khác, bao gồm vị trí trang nhất trên App Store, điều phối và công khai thông qua các lần ra mắt sản phẩm của Apple, quyền truy cập vào chương trình độc quyền các tính năng và cố gắng lặp lại các giám đốc điều hành cấp cao để tìm ra các thỏa hiệp.
Apple đề nghị thỏa hiệp với Netflix
Vào tháng 2 năm 2018, một giám đốc của Apple đã gặp gỡ các nhân viên tại Netflix và sau đó đã viết một email cho các đồng nghiệp của mình để tóm tắt cuộc họp.
Anh ấy viết rằng người phát trực tuyến video lo ngại về "sự gián đoạn tự nguyện" hoặc số lượng người đăng ký Netflix thanh toán thông qua Apple đã quyết định ngừng đăng ký. Do đó, ông nói, Netflix muốn chạy thử nghiệm ở một số thị trường nhỏ để xem điều gì sẽ xảy ra nếu hãng ngừng chấp nhận mua hàng trong ứng dụng, trong đó Apple sẽ cắt giảm từ 15% đến 30%.
Người quản lý của Apple đã viết rằng cuộc kiểm tra theo kế hoạch của Netflix đã đặt ra câu hỏi cho Apple, bao gồm cả việc có nên thực hiện "các biện pháp trừng phạt", chẳng hạn như ngừng quảng cáo Netflix trên App Store hoặc leo thang lo ngại cho các giám đốc điều hành của Netflix.
Email đã mở ra một cuộc tranh giành giữa các nhà quản lý Apple. Vào thời điểm đó, Netflix là một trong những ứng dụng có doanh thu cao nhất trên App Store của Apple.
Pete Distad, một VP Apple tập trung vào hoạt động kinh doanh phát trực tuyến của Apple, đã cử nhân viên đến nói chuyện với người chủ cũ của anh ấy, Hulu, về các chủ đề tương tự. Một nhân viên của Apple nói rằng Eddy Cue, giám đốc dịch vụ trực tuyến của Apple, muốn nói chuyện với Giám đốc điều hành Netflix, Reed Hastings.
Trong hai tháng tiếp theo, các nhân viên của Apple đã gặp Netflix để nói về cuộc thử nghiệm và cập nhật cho sếp của họ về các kế hoạch của Netflix khi Apple cố gắng lên lịch một cuộc họp điều hành, theo các email.
Vào tháng 7 năm 2018, các nhân viên của Apple đã tạo ra một bài thuyết trình về vấn đề Netflix. Một nhân viên của Apple cảnh báo rằng bản trình chiếu bao gồm “ý tưởng chiếc bánh trên bầu trời” chưa được phê duyệt.
Bản trình bày cho biết Apple đã cung cấp cho Netflix “API tùy chỉnh” hoặc phần mềm không công khai để cho phép họ xây dựng hệ thống để sửa đổi đăng ký của Apple, xử lý các bản dùng thử miễn phí hoặc kéo dài ngày tự động gia hạn. Nó cũng sẽ xây dựng các tính năng trực tiếp dựa trên các yêu cầu của Netflix.
Nó cũng chỉ ra sức mạnh của nội dung trên App Store của Apple, có thể thúc đẩy lượt tải xuống. Nó đã chạy các thử nghiệm của riêng mình và nhận thấy rằng khi quảng cáo Netflix bên trong ứng dụng App Store của mình, chuyển đổi lượt tải xuống đã tăng 6% đến 7% và cho biết Netflix có nhiều vị trí trên App Store hơn bất kỳ đối tác nào khác, thúc đẩy 330.000 lượt tải xuống hoặc 2% chuyển đổi tỷ lệ. Apple không tính phí cho các vị trí nội dung "biên tập" trên App Store.
Cuối cùng, trang trình bày gợi ý rằng Apple có thể tăng cường quan hệ đối tác với Netflix, bao gồm cả việc sử dụng hoa hồng của Netflix mà Apple thu được để mua quảng cáo tìm kiếm trên App Store nhằm thúc đẩy lượt tải xuống hoặc gói Netflix cùng với các dịch vụ của Apple. Một khả năng khác là cung cấp “lợi ích của chương trình đối tác video” cho Netflix, điều này nghe có vẻ giống với thỏa thuận mà Apple có với Amazon Prime Video cho phép hãng tính phí trực tiếp cho khách hàng.
Bất chấp những nỗ lực rõ ràng của Apple, Netflix đã ngừng đăng ký mới thông qua Apple vào tháng 12 năm 2018, cho phép nó vượt qua việc Apple cắt giảm mua hàng trong ứng dụng. Ứng dụng Netflix trên iPhone hiện mở ra thông báo: “Bạn không thể đăng ký Netflix trong ứng dụng. Chúng tôi biết đó là một rắc rối".
Facebook và Apple từng có lịch sử xung đột
Facebook đã có mâu thuẫn lâu dài với Apple về mong muốn đưa trò chơi xã hội vào ứng dụng của mình, điều này mâu thuẫn với các quy tắc của Apple về việc có bộ sưu tập ứng dụng hoặc phần mềm bên trong ứng dụng. Năm ngoái, Facebook đã lên tiếng chỉ trích và nói rằng Apple sử dụng quyền kiểm soát nền tảng của mình để gây hại cho các nhà phát triển và người tiêu dùng.
Trong một cuộc trao đổi email năm 2011 được đăng trong kho tài liệu như một phần của thử nghiệm và sau đó bị gỡ bỏ, các giám đốc điều hành của Apple bao gồm cả cựu CEO Steve Jobs đã thảo luận về một thỏa hiệp đối với các trò chơi trong ứng dụng Facebook iPad sau khi cựu giám đốc phần mềm Scott Forstall nói chuyện với Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg.
Các tài liệu không hiển thị các điều khoản của thỏa hiệp. Tuy nhiên, khi ứng dụng Facebook iPad ra mắt vào năm 2011, nó bao gồm các trò chơi dựa trên web như Farmville - bẻ cong quy tắc của Apple so với các cửa hàng ứng dụng trên App Store của họ. Nhưng người dùng iPhone và iPad không thể thanh toán bằng tiền tệ chơi game của Facebook, Credits.
Các cuộc thảo luận nội bộ của Facebook được công bố như một phần của thử nghiệm Epic Games cho thấy cuộc đàm phán đó đã ảnh hưởng đến quan hệ công ty như thế nào trong những năm kể từ đó.
Trong một email năm 2017 được nộp như một phần của tài liệu tòa án, một nhân viên Facebook đã đính kèm một bản phân tích ngắn trước cuộc họp của giám đốc điều hành Facebook với Apple tại hội nghị kinh doanh hàng năm của Allen and Company ở Sun Valley.
Sau đó, Facebook muốn làm rõ hoặc hướng dẫn về cách phát triển "trò chơi tức thì" bên trong ứng dụng Facebook Messenger của mình, vốn đã bị làm chậm lại bởi quá trình xem xét của Apple. Nhưng thỏa hiệp năm 2011 vẫn còn rất lớn.
“Vào cuối năm 2016, Apple đã chấp thuận cho Facebook tiếp tục đưa‘ Trò chơi tức thời ’vào Messenger và ứng dụng FB Blue,” nhân viên Facebook viết. ”[Cựu giám đốc tiếp thị của Apple] Phil Schiller đã rút ra một email từ năm 2011 ghi nhớ một thỏa thuận mà chúng tôi đã thực hiện cho phép FB phát trực tuyến trò chơi HMTL5 miễn là chúng tôi không tạo cửa hàng ứng dụng hoặc thanh toán trong ứng dụng.”
Kết quả của cuộc họp ở Sun Valey không rõ ràng từ các tài liệu của tòa án, nhưng vào năm 2020, Facebook đã đấu tranh với quy trình xem xét của Apple một lần nữa về một ứng dụng trò chơi độc lập. Sau một lần bị Apple từ chối vào tháng 3 năm 2020, một nhân viên Facebook đã mô tả trong email về sự thất vọng với quy trình này và nói rằng “thật bất ngờ vì FB Gaming không bao gồm chức năng độc đáo nào chưa được phê duyệt trong Tab Trò chơi bên trong Ứng dụng Facebook . ”
Facebook, theo các email, được yêu cầu phải trải qua quy trình kháng cáo giống như mọi nhà phát triển khác, bao gồm cả việc khiếu nại với một cơ quan của Apple có tên là Hội đồng xét duyệt ứng dụng. Tuy nhiên, gã khổng lồ truyền thông xã hội đã có thể lên lịch các cuộc gọi với Trystan Kosmynka và Bill Havlicek, lãnh đạo nhóm đánh giá của Apple, và sau đó, Ron Okamoto, người là Phó chủ tịch phụ trách nhóm trước khi ông nghỉ hưu vào năm nay.
Khi Facebook Gaming cuối cùng được phát hành vào cuối năm 2020, rõ ràng là Facebook và Apple không thể tìm thấy một sự thỏa hiệp.
Sheryl Sandberg, COO của Facebook, cho biết: “Thật không may, chúng tôi đã phải xóa hoàn toàn chức năng trò chơi để được Apple chấp thuận trên ứng dụng Facebook Gaming độc lập - có nghĩa là người dùng iOS có trải nghiệm kém hơn so với những người sử dụng Android”, Sheryl Sandberg, COO của Facebook, cho biết vào thời điểm đó.
Microsoft đã đàm phán về Office cho iPad vào năm 2012
Một chuỗi email từ năm 2012 cho thấy các giám đốc điều hành hàng đầu của Apple, bao gồm cả Schiller và Cue, đã được thông báo về việc Microsoft sắp ra mắt Microsoft Office cho iPhone và iPad.
Okamoto, lúc đó đang là Phó chủ tịch Apple tập trung vào quan hệ với các nhà phát triển, đã gặp gỡ Microsoft. Email của anh ấy cho các sếp của mình nói rằng Apple muốn biết liệu Microsoft có thể tham gia vào hội nghị dành cho các nhà phát triển hàng năm của mình, WWDC hay không. (Microsoft đã từ chối, nói rằng họ chưa sẵn sàng nói về kế hoạch của mình.)
Microsoft đã có hai yêu cầu. Đầu tiên, họ muốn Apple cho phép người dùng chuyển hướng người dùng đến trang web của Microsoft để mua hàng trong ứng dụng. Microsoft sẽ xử lý khoản thanh toán, tránh khoản phí 30% của Apple đối với các giao dịch mua hàng trong ứng dụng.
Thứ hai, họ muốn Schiller và Cue gặp gỡ những người đồng cấp của Microsoft, đặc biệt là Kirk Koenigsbauer, hiện là phó chủ tịch cấp cao của Microsoft. Schiller nói đồng ý với cuộc họp nhưng dội một gáo nước lạnh vào đề xuất thanh toán của Microsoft trong một email. "Chúng tôi điều hành cửa hàng, chúng tôi thu thập doanh thu".
Microsoft đã không phát hành Office cho iPad cho đến năm 2014, sau khi Satya Nadella thay Steve Ballmer làm Giám đốc điều hành của công ty.
Epic Games và Marshmello
Trước khi Apple xóa trò chơi bắn súng Fortnite của Epic khỏi App Store, đây là ứng dụng có doanh thu cao nhất trên cửa hàng và nhân viên từ cả hai công ty đã làm việc để ký kết các giao dịch quảng cáo chéo, hồ sơ tòa án tiết lộ.
Epic đã cung cấp các bản demo tại các sự kiện ra mắt của Apple nêu bật công nghệ mới, trích dẫn về các tính năng chơi game của Apple và thông báo về các sự kiện và chương trình khuyến mãi lớn bên trong Fortnite.
Đổi lại, Epic Games nhận khuyến mãi cho Fortnite thông qua Apple App Store cũng như thông qua các sản phẩm truyền thông khác của Apple như Apple Music. Nó cũng đã sử dụng mối quan hệ của mình với các nhân viên của Apple để có được một đoạn giới thiệu Fortnite khởi động từ App Store.
Một email Epic Games 2019 bao gồm các nhân viên nói về buổi hòa nhạc năm 2019 bên trong trò chơi Fortnite có Marshmello, một DJ.
Apple muốn hợp tác - nhưng chỉ sau khi đảm bảo sự kết hợp của Marshmello không có những từ ngữ chửi rủa - các email nói và bao gồm đề xuất quảng cáo chéo với thương hiệu Apple Music của Apple, bao gồm các bảng quảng cáo ở New York và Los Angeles, quảng cáo kỹ thuật số và các bài đăng từ các tài khoản mạng xã hội của Apple
Apple cần sự cho phép để sử dụng tên Fortnite trong danh sách phát và quảng cáo Apple Music của mình, nhưng các nhân viên của Epic đã không hài lòng. Một người lo lắng rằng Apple đang “hợp tác và soạn thảo” trước sự đánh thức của Epic.
Một nhân viên khác đã chỉ ra những lợi ích đối với Epic Games, bao gồm cả việc công ty muốn Apple tài trợ cho các sự kiện Fortnite trong tương lai và họ nhận thấy cơ hội lớn cho sự phát triển của trò chơi giữa những người chơi iPhone.
Thêm vào đó, “Các quảng cáo của Apple luôn trang nhã và thú vị”, một nhân viên của Epic đã viết. "Họ sẽ không làm điều gì đó ... với cái này."
Apple dường như đặc biệt quan tâm đến việc đưa Epic Games hỗ trợ ARKit, phần mềm dành cho iPhone sử dụng phần cứng cảm biến 3D để tích hợp thế giới thực và đồ họa máy tính.
Các email sử thi từ năm 2017 đã thảo luận về một cuộc họp với Apple để tích hợp tính năng theo dõi khuôn mặt của iPhone để tạo ra các nhân vật hoạt hình.
Mối quan hệ hợp tác giữa hai công ty kéo dài đến năm 2020. Ngay sau khi Apple phát hành mẫu iPad cao cấp với máy quét 3D mới, một nhân viên của Apple đã đề nghị Epic Games tổ chức một cuộc họp với nhóm ARKit của Apple, những người đã sản xuất phần mềm cho nó và sau đó có khả năng quảng cáo tại hội nghị nhà phát triển hàng năm của nó.
Vào năm 2018, sau khi Fortnite được phát hành và đã đạt được đà phát triển, người đồng sáng lập Epic Games, Mark Rein, đã trả lời một email, hỏi rằng "[Tôi] có bất cứ điều gì chúng tôi có thể làm để Apple có thể hỗ trợ chúng tôi một cách chính đáng không?". Rein cho biết anh ấy đã có một cuộc họp vào tháng 2 với Apple đã được lên lịch và Apple "RẤT" muốn xem phiên bản điện thoại thông minh của Fortnite.
Apple đã quảng cáo Fortnite từ năm 2015, khi phiên bản đầu tiên của trò chơi được trình diễn chơi trên sân khấu trên máy Mac tại hội nghị WWDC của Apple. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai công ty không có nghĩa là các cuộc đàm phán đã đến mức của Giám đốc điều hành Apple Tim Cook. Vào năm 2015, vài tuần sau khi Epic Games trình bày tại một sự kiện của Apple, Giám đốc điều hành của Epic Games, Tim Sweeney, đã gửi email cho Cook để phàn nàn về các quy tắc của App Store, trong bản xem trước các lập luận của Epic hiện đang được đưa ra trước tòa.
Cook hỏi các trung úy của mình: "Đây có phải là người đã có mặt tại một trong những buổi diễn tập của chúng tôi không?"