Khi lĩnh vực AI tổng quát nóng lên, các chatbot hướng tới người tiêu dùng đang trả lời các câu hỏi về chiến lược kinh doanh, thiết kế hướng dẫn học tập cho lớp toán, đưa ra lời khuyên về đàm phán lương và thậm chí viết lời thề trong đám cưới. Và mọi thứ chỉ mới bắt đầu...
ChatGPT của OpenAI, Bard của Google, Bing của Microsoft và Claude của Anthropic là một số chatbot hàng đầu hiện nay, nhưng trong năm tới, chúng ta có thể sẽ thấy xuất hiện nhiều hơn nữa. Trong không gian đầu tư mạo hiểm, các giao dịch liên quan đến AI tổng cộng đạt tổng trị giá 1,69 tỷ đô la trên toàn thế giới trong Quý 1 của năm nay, tăng đột biến 130% so với 0,73 tỷ USD của quý trước – với một giao dịch trị giá 10,68 tỷ USD khác đã được công bố nhưng chưa hoàn thành trong Q1, theo dữ liệu của Pitchbook.
Hai tháng sau khi ChatGPT ra mắt, ChatGPT đã vượt mốc 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, phá kỷ lục về ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử: “một sự thu nhận phi thường – thành thật mà nói, chúng tôi chưa từng thấy bất cứ điều gì giống như vậy và sự quan tâm đã tăng lên kể từ đó,” Brian Burke, phó chủ tịch nghiên cứu tại Gartner, cho biết. “Từ khi phát hành vào ngày 30 tháng 11 đến nay, lượng yêu cầu của chúng tôi đã tăng vọt như gậy khúc côn cầu; mọi khách hàng đều muốn biết về AI tổng quát và ChatGPT.”
Các loại chatbot này được xây dựng dựa trên các mô hình ngôn ngữ lớn hoặc LLM, một công cụ học máy sử dụng lượng lớn dữ liệu internet để nhận dạng các mẫu và tạo ra ngôn ngữ nghe giống con người. Nếu bạn là người mới bắt đầu, nhiều nguồn mà chúng tôi đã nói chuyện đều đồng ý rằng cách tốt nhất để bắt đầu sử dụng chatbot là tìm hiểu sâu và thử mọi thứ.
Ethan Mollick, phó giáo sư tại Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, người nghiên cứu tác động của AI đối với công việc và giáo dục phát biểu: “Mọi người dành quá nhiều thời gian để cố gắng tìm ra lời nhắc hoàn hảo – 80% trong số đó chỉ sử dụng nó một cách tương tác.
Dưới đây là một số lời khuyên từ các chuyên gia:
Giữ quyền riêng tư về dữ liệu trong tâm trí.
Khi bạn sử dụng một chatbot như ChatGPT hoặc Bard, thông tin bạn đưa vào – nội dung bạn nhập, phản hồi bạn nhận được và những thay đổi bạn yêu cầu – có thể được sử dụng để đào tạo các mô hình trong tương lai. OpenAI nói nhiều như vậy trong các điều khoản của nó. Mặc dù một số công ty cung cấp các cách để từ chối – OpenAI cho phép điều này trong phần “kiểm soát dữ liệu” trong cài đặt ChatGPT – tốt nhất bạn vẫn nên hạn chế chia sẻ dữ liệu nhạy cảm hoặc riêng tư trong các cuộc hội thoại chatbot, đặc biệt là khi các công ty vẫn đang hoàn thiện các biện pháp bảo mật của họ. Chẳng hạn, một lỗi ChatGPT vào tháng 3 đã cho phép người dùng xem nhanh các phần lịch sử hội thoại của nhau.
“Nếu bạn không đăng nó lên Facebook, thì đừng đưa nó vào ChatGPT”, Burke nói. “Hãy nghĩ về những gì bạn đưa vào ChatGPT dưới dạng thông tin công khai.”
Cung cấp bối cảnh.
Để tiết kiệm thời gian của bạn một cách tốt nhất có thể, hãy cung cấp cho chatbot bối cảnh về cách thức hoạt động của nó trong tình huống này và đối tượng mà nó phục vụ với thông tin này. Ví dụ: bạn có thể viết ra tính cách mà bạn muốn chatbot giả định trong tình huống này: “Bạn là [nhà tiếp thị, giáo viên, triết gia, v.v.].” Bạn cũng có thể thêm ngữ cảnh như: “Tôi là [khách hàng, sinh viên, người mới bắt đầu, v.v.].” Điều này có thể tiết kiệm thời gian bằng cách nói trực tiếp cho chatbot loại vai trò nào nó sẽ đảm nhận và “lăng kính” nào để truyền thông tin theo một cách hữu ích cho bạn.
Ví dụ: nếu bạn là nhà tư vấn sáng tạo đang tìm kiếm một chatbot để giúp bạn phân tích logo của công ty, bạn có thể nhập nội dung như “Hãy hành động như thể bạn là nhà thiết kế đồ họa nghiên cứu thiết kế logo cho công ty. Tôi là một khách hàng sở hữu một công ty và đang muốn tìm hiểu xem biểu trưng nào hoạt động tốt nhất và lý do tại sao. Tạo một phân tích về các biểu tượng công ty 'tốt nhất' cho các công ty niêm yết công khai và lý do tại sao chúng được coi là lựa chọn tốt.
“Nếu bạn yêu cầu Bard viết một bài phát biểu truyền cảm hứng, câu trả lời của Bard có thể chung chung hơn một chút – nhưng nếu bạn yêu cầu Bard viết một bài phát biểu theo một phong cách, giọng điệu hoặc định dạng cụ thể, bạn có thể sẽ nhận được phản hồi tốt hơn nhiều,” Sissie Hsiao, phó chủ tịch của Google, đưa ý kiến.
Giao cho chatbot làm tất cả công việc.
Đôi khi, cách tốt nhất để đạt được điều bạn muốn là hỏi chính chatbot để được tư vấn – cho dù bạn đang hỏi về những gì có thể với tư cách là người dùng hay về cách tốt nhất để diễn đạt lời nhắc của bạn.
“Hãy hỏi nó một câu hỏi đơn giản, bạn có thể làm những việc gì? Và nó sẽ cung cấp cho bạn một danh sách những điều thực sự khiến hầu hết mọi người ngạc nhiên”, Burke nói.
Bạn cũng có thể đánh lừa hệ thống bằng cách hỏi những câu như: “Cách tốt nhất để nhờ bạn giúp viết danh sách mua sắm là gì?” hoặc thậm chí giao cho chatbot một công việc viết lời nhắc, chẳng hạn như “Công việc của bạn là tạo lời nhắc tốt nhất và hiệu quả nhất cho ChatGPT. Tạo danh sách các lời nhắc tốt nhất để hỏi ChatGPT về công thức nấu bữa tối một nồi tốt cho sức khỏe.”
Yêu cầu giúp đỡ với động não.
Cho dù bạn đang tìm kiếm điểm đến cho kỳ nghỉ, ý tưởng hẹn hò, gợi ý thơ hay chiến lược nội dung để lan truyền trên mạng xã hội, nhiều người đang sử dụng chatbot làm điểm khởi đầu cho các phiên động não.
“Điều quan trọng nhất…mà tôi thấy chúng hữu ích là truyền cảm hứng cho tôi với tư cách là người dùng và giúp tôi học hỏi những điều mà tôi không nhất thiết phải tự mình nghĩ ra,” Josh Albrecht, CTO của General Intelligent, một công ty khởi nghiệp nghiên cứu về AI , cho biết. “Có lẽ đó là lý do tại sao chúng được gọi là AI sáng tạo – chúng thực sự hữu ích ở phần sáng tạo, động não.”
Tạo một khóa học cấp tốc.
Giả sử bạn đang cố gắng tìm hiểu về hình học và bạn coi mình là người mới bắt đầu. Bạn có thể bắt đầu việc học của mình bằng cách hỏi một chatbot những câu như: “Hãy giải thích những điều cơ bản về hình học như thể tôi là người mới bắt đầu” hoặc “Hãy giải thích Định lý Pythagore như thể tôi là một đứa trẻ năm tuổi”.
Nếu đang tìm kiếm thứ gì đó mở rộng hơn, bạn có thể yêu cầu chatbot tạo “khóa học cấp tốc” cho bạn, chỉ định lượng thời gian bạn có (ba ngày, một tuần, một tháng) hoặc bao nhiêu giờ bạn muốn dành thời gian học kỹ năng mới. Bạn có thể viết đại loại như, “Tôi là người mới bắt đầu muốn học trượt ván. Lập kế hoạch hai tuần về cách tôi có thể học trượt ván và thực hiện động tác lộn nhào.”
Để mở rộng kế hoạch học tập của mình ngoài chatbot, bạn cũng có thể yêu cầu danh sách những cuốn sách quan trọng nhất về một chủ đề, một số người có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực này và bất kỳ tài nguyên nào khác có thể giúp bạn nâng cao bộ kỹ năng của mình.
Đừng ngại ghi chú và yêu cầu thay đổi.
“Điều tồi tệ nhất bạn có thể làm nếu thực sự đang cố gắng sử dụng đầu ra của ChatGPT là [to] chỉ hỏi nó một lần rồi bỏ đi,” Mollick nói. “Bạn sẽ nhận được đầu ra rất chung chung. Bạn phải tương tác với nó”.
Đôi khi, bạn sẽ không chọn được lời nhắc hoàn hảo hoặc chatbot sẽ không tạo ra kết quả mà bạn đang tìm kiếm – và điều đó không sao cả. Bạn vẫn có thể thực hiện các điều chỉnh để làm cho thông tin trở nên hữu ích hơn, chẳng hạn như đặt các câu hỏi tiếp theo như "Bạn có thể làm cho thông tin bớt chung chung hơn được không?" hoặc “Bạn có thể làm cho đoạn đầu tiên thú vị hơn không?” hoặc thậm chí trình bày lại yêu cầu ban đầu của bạn theo một cách khác.
Thông tin có nhiều "sạn".
Chatbots có xu hướng ngụy tạo thông tin được ghi chép lại, đặc biệt là khi dữ liệu đào tạo của chúng không bao gồm đầy đủ lĩnh vực mà bạn đang hỏi, vì vậy, điều quan trọng là phải cẩn thận với mọi thứ. Giả sử bạn đang yêu cầu tiểu sử của Albert Einstein: Một chatbot có thể cho bạn biết nhà khoa học nổi tiếng đã viết cuốn sách có tên “Làm thế nào để trở nên thông minh”, trong khi thật không may, ông ấy chưa bao giờ viết. Ngoài ra, vì các mô hình ngôn ngữ lớn được đào tạo dựa trên lượng lớn internet, nên chúng có khả năng nhận dạng mẫu tốt nhất, nghĩa là chúng có thể tạo ra kết quả đầu ra sai lệch hoặc thông tin sai lệch dựa trên dữ liệu đào tạo của chúng.
Burke nói: “Ở đâu có ít thông tin hơn, nó chỉ bịa đặt ra,” Burke nói thêm, “Những ảo giác này cực kỳ thuyết phục… Bạn không thể tin tưởng những mô hình này lúc nào cũng cung cấp cho bạn thông tin chính xác.”
Thử nghiệm và thử các cách tiếp cận khác nhau.
Cho dù bạn đang yêu cầu một chatbot tạo danh sách các mục hành động từ bản ghi cuộc họp hay dịch một thứ gì đó từ tiếng Anh sang tiếng Tagalog, thì có vô số trường hợp sử dụng cho AI tổng quát. Vì vậy, khi bạn đang sử dụng chatbot, bạn nên suy nghĩ về những điều bạn muốn tìm hiểu hoặc cần trợ giúp và thử nghiệm xem hệ thống có thể cung cấp tốt như thế nào.
“AI là một công nghệ có mục đích chung; nó làm được rất nhiều thứ, vì vậy ý tưởng là bất kể bạn làm trong lĩnh vực nào và làm công việc gì, nó sẽ ảnh hưởng đến các khía cạnh công việc của bạn khác với bất kỳ ai khác trên hành tinh,” Mollick nói. “Đó là suy nghĩ về cách bạn muốn sử dụng nó…Bạn phải tìm ra cách để làm việc với hệ thống…và cách duy nhất để làm điều đó là thông qua thử nghiệm.”