Phó chủ tịch kiêm đồng giám đốc điều hành của Samsung Electronics Han Jong-hee cho biết gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đang chuẩn bị cho một năm khó khăn sắp tới, đồng thời nhắc lại cam kết tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới trong các công nghệ tương lai như rô-bốt và metaverse.
“Các cuộc khủng hoảng chồng chéo, bao gồm suy thoái kinh tế kéo dài, căng thẳng địa chính trị, rủi ro chuỗi cung ứng và biến đổi khí hậu, đã làm gia tăng đáng kể sự không chắc chắn trên thị trường,” Han cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu được tổ chức bên lề triển lãm thương mại CES khai mạc hôm thứ Năm tại LaVegas. Ông nói thêm: “Cách công ty vượt qua nhiều cuộc khủng hoảng sẽ quyết định thành công hay thất bại trong tương lai.
Nhận xét của CEO được đưa ra cùng ngày khi Samsung dự báo lợi nhuận hoạt động trong quý 4 năm 2022 sẽ giảm 69% so với cùng kỳ năm ngoái xuống mức 4,3 nghìn tỷ won (3,4 tỷ USD), thấp hơn nhiều so với mức đồng thuận của thị trường là 6,9 nghìn tỷ won. Doanh số bán hàng trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 cũng ước tính giảm xuống còn 70 nghìn tỷ won, giảm 8,6% so với một năm trước.
Nguyên nhân được cho là do nhu cầu về chip và thiết bị gia dụng suy yếu do suy thoái kinh tế toàn cầu. Phó chủ tịch cho biết tỷ giá hối đoái và lãi suất cao cũng ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng.
Trong lúc khó khăn, ông cho biết Samsung luôn kiên định với sự thật đơn giản để luôn tập trung vào những giá trị nền tảng. Han cho biết, đối với các công cụ tăng trưởng trong tương lai, nhà sản xuất điện thoại thông minh và chip nhớ lớn nhất thế giới đang xem xét robot và metaverse.
Gã khổng lồ công nghệ gần đây đã quyết định đầu tư 59 tỷ won (46 triệu USD) vào một nhà sản xuất robot của Hàn Quốc, có tên là Rainbow Robotics. Nhà sản xuất rô-bốt này đã trở thành công ty rô-bốt niêm yết đầu tiên nhận được khoản đầu tư từ Samsung, được thành lập vào năm 2011. Công ty đã giới thiệu các rô-bốt hợp tác hàng đầu của mình vào năm 2020.
Samsung cũng nghiêm túc về metaverse, mặc dù sự cường điệu về không gian thực tế ảo dường như đã đạt đến đỉnh điểm và lắng xuống nhanh chóng vào lúc này. “Cũng giống như tất cả các công nghệ, nó luôn thu hút sự chú ý khi mới bắt đầu. Nhưng công nghệ sẽ đi đến nơi cần thiết nhất và tôi nghĩ metaverse cũng nằm trong dòng chảy đó,” Han nói.
“Các công ty đã không ngừng phát triển công nghệ (đối với metaverse), tất cả họ đều đang làm việc chăm chỉ. Nhưng họ đang xem xét công nghệ này có thể đi đến đâu và sẽ có thêm thông tin chi tiết khi thời gian trôi qua. Giờ đây, cặp song sinh kỹ thuật số và siêu dữ liệu đang là một chủ đề nóng.”
Giám đốc điều hành giám sát mảng kinh doanh điện thoại thông minh và thiết bị gia dụng cũng cam kết sẽ nâng cao sự hiện diện yếu kém của Samsung tại thị trường Trung Quốc, nơi thị phần bán điện thoại thông minh của hãng vẫn ở mức 2% nhỏ bé.
Trích dẫn một nhóm đổi mới kinh doanh mới ở Trung Quốc ra mắt vào năm 2021, Han cho biết: “Chúng tôi đã tìm ra vấn đề là gì. Để đưa ra một ví dụ về dòng sản phẩm TV của chúng tôi, chiến lược của chúng tôi chủ yếu tập trung vào Hoa Kỳ và Châu Âu, nhưng chúng tôi đã học được rằng Trung Quốc có hệ thống ưu tiên của riêng mình.”
Han thừa nhận các sản phẩm của Samsung không đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng Trung Quốc và tuyên bố sẽ tung ra nhiều sản phẩm và dịch vụ phù hợp hơn dành riêng cho người tiêu dùng Trung Quốc.