Google phải đối mặt với nhiều lo ngại về chống độc quyền hơn vào thứ Ba khi cơ quan cạnh tranh của Liên minh châu Âu mở cuộc điều tra về việc liệu gã khổng lồ tìm kiếm có ủng hộ doanh nghiệp quảng cáo kỹ thuật số của riêng mình hơn so với đối thủ cạnh tranh hay không. Các nhà điều tra cũng sẽ xem xét liệu Google có hạn chế quyền truy cập của các đối thủ vào dữ liệu người dùng hay không.
Theo Reuters, công ty quảng cáo Google thu thập dữ liệu để sử dụng cho các mục đích quảng cáo được nhắm mục tiêu, họ bán không gian quảng cáo và cũng hoạt động như một trung gian quảng cáo trực tuyến. Vì vậy, Google có mặt ở hầu hết các cấp của chuỗi cung ứng cho quảng cáo hiển thị trực tuyến", Ủy viên Cạnh tranh Châu Âu Margrethe Vestager cho biết trong bản tường trình. "Chúng tôi lo ngại rằng Google đã gây khó khăn hơn cho các dịch vụ quảng cáo trực tuyến của đối thủ trong việc cạnh tranh trong cái gọi là công nghệ quảng cáo."
Đầu tháng này, Google đã hứa sẽ thực hiện các thay đổi đối với hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến của mình và đồng ý trả khoản phạt 220 triệu euro (268 triệu USD) sau cuộc điều tra của cơ quan quản lý cạnh tranh của Pháp. Google cũng phải đối mặt với các cuộc điều tra chống độc quyền ở Mỹ.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác một cách xây dựng với Ủy ban châu Âu để trả lời các câu hỏi của họ và chứng minh lợi ích của sản phẩm của chúng tôi đối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng châu Âu", người phát ngôn của Google cho biết về cuộc điều tra của EU trong một tuyên bố gửi qua email.ã kiếm được 147 tỷ USD từ quảng cáo trực tuyến vào năm ngoái - nhiều hơn bất kỳ công ty nào khác.