Hãy tưởng tượng thức dậy và thấy rằng tên của doanh nghiệp bạn đã tạo ra hơn một thập kỷ trước đã bất ngờ bị chiếm đoạt bởi một trong những công ty quyền lực nhất trên thế giới.
Đó là những gì Justin Bolognino nói đã xảy ra với anh ấy, khi Facebook đổi thương hiệu thành Meta vào năm ngoái. Doanh nghiệp nhỏ của anh có tên là META - tên đầy đủ là METAx LLC.
“Nó thật là siêu thực. Nó giống như đang xem một bộ phim vậy", Bolognino nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn độc quyền trên máy quay, nhớ lại lần đầu tiên anh nghe tin Facebook đổi tên.
“Đây không phải là một kịch bản mà tôi từng muốn có. Đây không phải là viễn cảnh mà tôi mong muốn đối với kẻ thù tồi tệ nhất của mình”, Bolognino, người hiện đang kiện công ty mẹ của Facebook, Meta Platforms, cho biết. "Khi Facebook đánh cắp thương hiệu Meta từ chúng tôi, nó đã hoàn toàn hủy hoại hoạt động kinh doanh của chúng tôi".
Bolognino cho biết anh bắt đầu công việc kinh doanh nhỏ của mình cách đây 12 năm để tạo ra những trải nghiệm trực tiếp đa giác quan bằng cách sử dụng thực tế ảo và tăng cường cho các sự kiện như Coachella. Bolognino cho biết, sau thông báo của Facebook vào năm ngoái, công việc kinh doanh đã ngừng trệ.
"[Các dịch vụ chúng tôi cung cấp] rất giống nhau ... chúng tôi có cùng mục tiêu là hòa mình vào xã hội trong không gian ảo", anh nói.
Dyan Finguerra-DuCharme, luật sư của Bolognino và là đối tác tại Pryor Cashman LLP, cho biết cô ấy đã ngay lập tức liên hệ với Meta Platforms để nói với công ty rằng họ đang vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của khách hàng của cô ấy.
“Đây là vấn đề được gọi là nhầm lẫn ngược, khi bạn có một người chơi nhỏ đang làm công việc kinh doanh của họ trong một khoảng thời gian, và sau đó bạn nhận được một tập đoàn khổng lồ với sự kiêu ngạo tuyệt đối nói rằng 'Tôi sẽ sở hữu nhãn hiệu này ngay bây giờ và tôi sẽ kinh doanh với điều này bất kể thực tế là bạn đã ở đây trước tôi", cô nói.
Finguerra-DuCharme cho biết hai công ty đã gặp gỡ vào 8 tháng đàm phán. Mặc dù đã cung cấp hàng nghìn trang thông tin để giải quyết vấn đề, Meta Platforms sẽ không đi đến bàn đàm phán, cô ấy nói.
“Giờ đây, khách hàng của tôi ra ngoài để cố gắng tiếp thị và quảng bá dịch vụ của họ, người tiêu dùng giờ đây đã đánh lừa và nhầm tưởng rằng dịch vụ của họ đến từ Facebook”, cô nói.
Finguerra-DuCharme cho biết khách hàng của cô không có lựa chọn nào khác ngoài việc khởi kiện. Theo đơn khiếu nại, hoạt động kinh doanh của META đã “bị tổn hại không thể sửa chữa và không thể phục hồi”.
Các phóng viên đã liên hệ với Meta Platforms để bình luận, nhưng không nhận được phản hồi ngay lập tức.
Bolognino nói rằng anh ấy sẽ tiếp tục chiến đấu cho dù phải mất bao lâu.
Anh nói: “Chúng tôi muốn được đền bù cho 12 năm xây dựng một thương hiệu tuyệt vời và có giá trị đến mức một trong những công ty lớn nhất trên Trái đất và Facebook muốn đánh cắp nó từ chúng tôi”.
Đơn kiện không nêu rõ số tiền thiệt hại.
Giáo sư luật của Đại học Michigan, Jessica Litman, đồng tác giả của cuốn sách điển hình “Thương hiệu và Luật cạnh tranh không lành mạnh: Các trường hợp và tài liệu,” cho biết META có “khiếu nại hoàn toàn chính đáng [chống lại Nền tảng Meta] và rất có thể sẽ thắng thế”.
“Tên công ty là METAx LLC, nhưng công ty đã đăng ký META làm nhãn hiệu dịch vụ vào năm 2017 và đơn kiện cáo buộc rằng họ đã sử dụng META làm nhãn hiệu dịch vụ cho hoạt động kinh doanh của mình,” cô nói. “Đối với các mục đích vi phạm nhãn hiệu, tên công ty của một bên là gì; vấn đề quan trọng là nhãn hiệu hoặc nhãn hiệu dịch vụ mà nó sử dụng trong hoạt động kinh doanh của mình. ”
Litman cho biết Meta Platforms có thể muốn cẩn thận trong việc giải quyết với META vì có một loạt các doanh nghiệp khác cũng đang sử dụng "Meta" như một phần của nhãn hiệu của họ - và có thể được khuyến khích làm theo.
“Mặt khác, gần như chắc chắn sẽ rẻ hơn nếu trả cho META đủ số tiền để khiến nó đổi tên hơn là kiện tụng kết luận của vụ kiện,” Litman nói.