Người máy từ lâu đã trở thành tâm điểm chú ý như một động cơ tăng trưởng mới trong cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư. Bản thân robot đang được đồng hóa nhanh chóng vào cuộc sống hàng ngày trong bối cảnh đại dịch COVID-19 kéo dài khi ngày càng có nhiều công ty nhìn thấy tương lai của họ trong lĩnh vực tự động hóa.
Robot hiện vẫn được sử dụng chủ yếu trong sản xuất, chiếm hơn một nửa thị trường; nhưng sự hiện diện của chúng đang gia tăng trong lĩnh vực dịch vụ, chẳng hạn như với các công ty giao hàng, nhà hàng, khách sạn và ngân hàng, và thậm chí đang tăng cường thêm người làm tài xế và nhân viên cứu hộ.
Trong trường hợp này, các tập đoàn công nghệ đang thúc đẩy giới thiệu các công nghệ robot hiện đại làm động cơ tăng trưởng trong tương lai cho các doanh nghiệp của họ.
Giám đốc Park Il-woo tại Viện Phát triển Công nghiệp Robot Hàn Quốc (KIRIA) cho biết: "Sau khi virus bùng phát, các công ty ngày càng phát hành nhiều robot dịch vụ để giảm thiểu sự tiếp xúc trực diện. Các công ty đang tận dụng xu hướng không tiếp xúc và chất lượng dịch vụ của họ có thể được nâng cao với nhiều robot hơn".
Ngành công nghiệp chế tạo robot có thể được chia thành hai lĩnh vực - công nghiệp và sử dụng dịch vụ - với robot công nghiệp chiếm tỷ trọng lớn nhất cho đến nay.
Công cụ theo dõi thị trường Strategy Analytics dự báo giá trị của thị trường rô bốt dịch vụ toàn cầu sẽ mở rộng lên 122 tỷ đô la vào năm 2024 từ 31 tỷ đô la vào năm 2019. Robot dịch vụ thực hiện các nhiệm vụ hữu ích cho mọi người không chỉ trong các cơ sở công nghiệp mà còn ở nhà làm công việc gia đình, tại các cửa hàng hướng dẫn khách hàng, tại các ngân hàng giúp mọi người gửi tiền và tại các cửa hàng bán lẻ đặt hàng trên kệ. Robot dịch vụ chuyên nghiệp được sử dụng cho các nhiệm vụ thương mại cụ thể do các chuyên gia vận hành, chẳng hạn như phẫu thuật và chữa cháy.
Theo dữ liệu công bố vào tháng 3 của KIRIA, công ty giám sát các chính sách về robot công nghiệp của Hàn Quốc lên tới 5,3 nghìn tỷ won (4,6 tỷ USD) vào năm 2019. Cơ quan này cho biết robot công nghiệp chiếm 52,5% (2,94 nghìn tỷ won) trong tổng số, tiếp theo là các bộ phận và phần mềm robot chiếm 34,8%, robot dịch vụ cho thị trường doanh nghiệp với doanh nghiệp chiếm 6,4% và robot dịch vụ cá nhân chiếm 6,3 phần trăm.
Trong số các công ty đang cố gắng phát triển các hoạt động kinh doanh robot của họ, Tập đoàn LG đang dẫn đầu và đã nhanh chóng giới thiệu một loạt các loại robot. Kể từ khi nắm quyền lãnh đạo Tập đoàn LG vào năm 2018, Chủ tịch Koo Kwang-mo đã đặt lĩnh vực kinh doanh robot là một trong những dự án hái ra tiền của tập đoàn cùng với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và thiết bị điện tử ô tô.
Ví dụ mới nhất về những nỗ lực như vậy là vào ngày 13 tháng 7, khi công ty liên kết chính LG Electronics tiết lộ một robot giao hàng mới có thể hoạt động cả trong nhà và ngoài trời. Tại Hội nghị quốc tế lần thứ 18 về rô bốt phổ biến ở Gangneung, tỉnh Gangwon, công ty đã giới thiệu rô bốt bốn bánh có thể thích ứng với các địa hình thay đổi.
LG Electronics, công ty đã thương mại hóa robot giao hàng trong nhà, sẽ tiếp tục thử nghiệm loại robot mới này cho đến cuối năm nay. Một quan chức của công ty cho biết: “Robot mới sẽ mang lại một sự thay đổi lớn cho ngành hậu cần vì nhiều loại nhiệm vụ khác nhau trong việc vận chuyển hàng hóa sẽ được đơn giản hóa khi robot được thương mại hóa”.
Bộ phận xây dựng của Tập đoàn Hanwha, Hanwha E&C, gần đây đã bắt tay với Woowa Brothers, công ty điều hành ứng dụng giao đồ ăn, Baemin, để tạo ra các robot có thể xử lý việc giao hàng tại một khu chung cư mà tập đoàn này đã xây dựng ở Seoul. Robot giao thức ăn được đặt qua Baemin đến tận cửa nhà của từng cư dân tại Forena Apartments.
Tập đoàn Hyundai Motor cũng đã gây kinh ngạc cho ngành công nghiệp ô tô vào tháng 12 khi thông báo rằng Chủ tịch Chung Euisun sẽ mua lại cổ phần kiểm soát trong công ty chế tạo robot Boston Dynamics có trụ sở tại Hoa Kỳ, với giá 880 triệu USD.
Boston Dynamics nổi tiếng với những robot giống chó. Tập đoàn ô tô Hyundai cho biết quyết định được đưa ra nhằm tăng cường khả năng kinh doanh phương tiện di chuyển trong tương lai của họ vì công nghệ của công ty ở Hoa Kỳ sẽ được sử dụng để phát triển các tính năng lái xe tự động và an toàn. Để đạt được những mục tiêu này, tập đoàn ô tô này sẽ đầu tư 60,1 nghìn tỷ won vào năm 2025.
Đầu năm nay, Tập đoàn ô tô Hyundai đã giới thiệu một robot dịch vụ khách hàng, DAL-e, tại phòng trưng bày xe hơi của họ ở phía nam Seoul. Được trang bị các công nghệ mới nhất của tập đoàn, bao gồm AI, nhận dạng khuôn mặt và hệ thống giao tiếp tự động, robot đóng vai trò như một lễ tân hướng dẫn khách tham quan xung quanh phòng trưng bày.
Công ty viễn thông lớn nhất Hàn Quốc, KT, cũng đã chỉ định người máy là động lực tăng trưởng mới. Năm ngoái, KT đã đầu tư 50 tỷ won vào Hyundai Robotics, một bộ phận của Tập đoàn Công nghiệp nặng Hyundai có thị phần lớn nhất trên thị trường robot công nghiệp của Hàn Quốc.
Sau khi đầu tư, KT đã ra mắt dịch vụ "Robot công nghiệp nhà máy thông minh 5G", kết hợp mạng 5G, điện toán đám mây và hệ thống tự động hóa nhà máy thông minh của KT. Nhắm vào thị trường rô bốt dịch vụ cá nhân, KT cũng dự kiến tung ra rô bốt "thú cưng".
"Vì robot là nền tảng tối ưu để áp dụng các công nghệ dựa trên AI và tượng trưng cho sự đổi mới công nghiệp trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của các công ty trong các lĩnh vực khác nhau dựa trên khả năng AI của chúng tôi", Lee Sang-ho, người đứng đầu bộ phận kinh doanh robot AI của KT nói.
Giám đốc KIRIA ước tính ngành công nghiệp robot của nước này sẽ tiếp tục phát triển với sự phát triển của AI và các công nghệ mạng siêu nhanh. Ông nói: “Còn rất nhiều điều mà robot có thể làm với AI tiên tiến và công nghệ mạng nhanh hơn".
Nói về tương lai của ngành công nghiệp robot, vị giám đốc này cho biết ngành này sẽ phát triển thành một lĩnh vực hỗ trợ giúp các công ty nuôi dưỡng các doanh nghiệp hàng đầu của họ.
"Kể từ khi thành lập, ngành công nghiệp robot đã phát triển như một công cụ hỗ trợ các công ty mở rộng hoạt động kinh doanh chính của họ, chẳng hạn như sản xuất chất bán dẫn, xe cộ, màn hình và tàu. Trong lĩnh vực dịch vụ, robot đang giúp các công ty giao tiếp dễ dàng hơn với khách hàng. Trong sản xuất, robot sẽ ngày càng có khả năng xử lý các công việc nguy hiểm, bẩn thỉu và thường xuyên để cải thiện môi trường làm việc cho nhân viên và năng suất của con người, "giám đốc nói thêm.