Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn gần đây với báo giới, Giám đốc điều hành Foxtron Andy Lee cho biết công ty của ông đang đàm phán với các công ty cho thuê ô tô, nhà sản xuất ô tô và các công ty khởi nghiệp công nghệ ở Bắc Mỹ về việc bán xe SUV Model C.
Trong khi đó, tại Đài Loan, Luxgen Motor Co., một công ty con của Yulon, đã bắt đầu giao những chiếc SUV n7 dựa trên Model C vào tháng 1, theo CEO Lee cho biết.
Ông cho biết 8.000 xe đã được đặt hàng bởi người tiêu dùng cá nhân và 1.100 xe được các công ty cho thuê ô tô và cơ quan chính phủ đặt hàng. Tất cả việc giao hàng dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 6.
Ngoài những chiếc SUV, CEO Lee thông tin thêm, Foxtron cũng đã đặt mục tiêu vào thị trường Đông Nam Á cho những chiếc xe buýt điện nguyên mẫu Model T mà không nêu rõ khung thời gian.
Foxtron bắt đầu sản xuất hàng loạt xe buýt điện tử Model T vào tháng 6 năm 2022 và đã cung cấp chúng cho các công ty xe buýt ở một số thành phố và quận ở Đài Loan, bao gồm Đài Bắc, Đài Trung, Vân Lâm, Gia Nghĩa, Đài Nam, Cao Hùng và các đảo xa xôi Kinmen.
CEO Lee cho biết, với nhu cầu về xe buýt điện tử ngày càng tăng, Foxtron đang xây dựng một nhà máy ở quận Ciaotou của Cao Hùng. Việc sản xuất dự kiến bắt đầu vào năm 2025, với công suất ban đầu là 500 chiếc một năm.
Về thị trường châu Âu, CEO Lee cho rằng, mẫu nguyên mẫu crossover Model B có tiềm năng tốt.
Hon Hai đã trình làng các nguyên mẫu SUV Model C và xe buýt điện tử Model T vào Ngày Công nghệ tháng 10 năm 2021 và mẫu crossover Model B vào Ngày Công nghệ tháng 10 năm 2022.
Được biết đến với tên gọi quốc tế là Foxconn, Hon Hai đã gia nhập thị trường xe điện với nỗ lực chuyển mình từ một nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng thuần túy sang có khả năng tích hợp các khả năng phần cứng và phần mềm.
CEO Lee cho biết, việc mở rộng ra nước ngoài là mục tiêu rất quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô Đài Loan vì nhu cầu tại thị trường địa phương chỉ khoảng 400.000 chiếc mỗi năm, thấp hơn nhiều so với mức 10 triệu đến 20 triệu chiếc ở nhiều thị trường lớn ở nước ngoài.
CEO Lee cho biết: “2025 sẽ là một năm quan trọng đối với Foxtron vì đây sẽ là năm đánh dấu năm công ty mở rộng ra nước ngoài. Công ty đã xây dựng được nền tảng vững chắc ở Đài Loan nhưng hiện đã sẵn sàng vươn ra thị trường toàn cầu”.
Trong buổi lễ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Hội đồng đổi mới Đài Loan (TWSE) của Sở giao dịch chứng khoán Đài Loan (TWSE) vào ngày 20 tháng 11 năm 2023, Chủ tịch Foxtron Young Liu, đồng thời là chủ tịch Hon Hai, đã mô tả công ty là chiếc xe điện thuần túy đầu tiên chứng khoán niêm yết tại Đài Loan.
CEO Liu cho biết, Foxtron hiện là công ty khởi nghiệp duy nhất ở Đài Loan có khả năng thiết kế, phát triển và sản xuất ô tô cũng như thực hiện xác minh hệ thống. Trong cuộc phỏng vấn, ông cho biết "Foxtron có sẵn một nền tảng phát triển xe điện mở và khách hàng của họ (trong và ngoài nước) có thể tận dụng lợi thế đó để trực tiếp tung ra ô tô và điều chỉnh sản phẩm của họ."
Theo ông Lee, mô hình kinh doanh Dịch vụ Sản xuất Thiết kế Hợp đồng (CDMS) của Foxtron sẽ cho phép các đối tác chế tạo và bán ô tô về nước họ.
Khi nhiều nhà đầu tư thắc mắc khi nào Foxtron - được thành lập vào tháng 11 năm 2020 - sẽ có lãi, Lee cho biết công ty đang đặt mục tiêu có lãi vào năm 2025 và đặt mục tiêu doanh thu hơn 10 tỷ USD (320 triệu USD) vào năm 2024. .
Vào năm 2023, Foxtron đạt doanh thu hợp nhất 1,044 tỷ Đài tệ, tăng 252,66% so với một năm trước đó nhờ doanh số bán xe buýt điện tử.
Trong 9 tháng đầu năm 2023, Foxtron lỗ 0,91 Đài tệ trên mỗi cổ phiếu, so với mức lỗ 0,53 Đài tệ trên mỗi cổ phiếu một năm trước đó.
CEO Lee cho biết: “Nhiều nhà sản xuất xe điện trên thế giới phải mất hơn một thập kỷ mới có lãi”, đồng thời cho biết thêm rằng “với tư cách là một công ty trẻ, Foxtron dự kiến sẽ đạt được những tiến bộ mạnh mẽ trước các công ty khác trong ngành xe điện toàn cầu”.
Giám đốc điều hành Foxtron Andy Lee cho biết, các bộ phận do Đài Loan sản xuất được sử dụng trong nguyên mẫu SUV Model C chiếm hơn 50% tổng số bộ phận. Tuy nhiên, ông cho rằng, tỷ lệ đó chưa đủ tốt và ông sẽ tiếp tục tăng lượng linh kiện sản xuất trong nước để sử dụng. Ông nói thêm, Foxtron sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác ở Hoa Kỳ, Nhật Bản và Châu Âu để nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình.