Bộ phận lái xe tự hành của gã khổng lồ Trung Quốc cũng trình diễn một ý tưởng robotaxi, hay taxi không người lái, được gọi là DiDi Neuron. Nó bao gồm một cánh tay robot ở phía sau có thể lấy hành lý hoặc đánh thức hành khách nếu họ ngủ quên.
DiDi cho biết họ đang hợp tác với các nhà sản xuất ô tô năng lượng mới, bao gồm cả các nhà sản xuất ô tô điện, để phát triển robotaxi của mình.
Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh cũng đã công bố một doanh nghiệp vận tải đường bộ tự trị có tên là Kargobot, công ty này cho biết có hơn 100 xe tải không người lái đang hoạt động. DiDi cho biết trọng tâm là dịch vụ hậu cần và vận chuyển hàng hóa.
DiDi cũng phát hành hai phần cứng tập trung vào lái xe tự hành. Đầu tiên, được đồng phát triển với công ty công nghệ Trung Quốc Benewake, được gọi là DiDi Beiyao Beta LiDAR. Lidar là viết tắt của công nghệ Nhận dạng chướng ngại vật bằng Ánh sáng. Các hệ thống Lidar phát ra tia laze dội lại và có thể đo khoảng cách. Các chùm tia phản hồi đó được xử lý bằng một thuật toán để tạo ra hình ảnh ba chiều của các vật thể xung quanh — một công nghệ then chốt giúp các phương tiện tự lái hiểu được môi trường của chúng.
Sự phát triển thứ hai là một nền tảng điện toán dành cho ô tô tự hành có tên là Orca.
Mục tiêu robotaxi đầy tham vọng của DiDi và các sản phẩm mới làm nổi bật mong muốn vượt ra ngoài lĩnh vực gọi xe sang các lĩnh vực mới, bao gồm cả việc phát triển công nghệ lái xe tự động.
DiDi đã thành lập bộ phận lái xe tự hành vào năm 2016 và tách nó thành một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn vào năm 2019. Kể từ đó, DiDi đã huy động được nguồn vốn bên ngoài từ những người ủng hộ bao gồm cả SoftBank. Công ty đã thử nghiệm trục robot của mình ở nhiều vùng khác nhau của Trung Quốc. Tháng trước, nó đã bắt đầu vận hành thương mại robotaxis của mình tại thành phố Quảng Châu phía nam Trung Quốc.
Trung Quốc đã ủng hộ sự phát triển của những chiếc xe không người lái. Chính quyền ở các thành phố lớn như Bắc Kinh và Quảng Châu đã cho phép các công ty từ Baidu đến WeRide và Pony.ai thử nghiệm ô tô tự lái của họ.
Hàng loạt thông báo của DiDi được đưa ra sau gần hai năm bị chính phủ Trung Quốc giám sát chặt chẽ, trong những dấu hiệu tiếp theo cho thấy một cuộc đàn áp quy định có thể được nới lỏng.
Gã khổng lồ gọi xe đã phạm lỗi với các cơ quan quản lý sau khi được niêm yết tại Hoa Kỳ vào tháng 6 năm 2021. Vài ngày sau, chính quyền Trung Quốc đã mở một cuộc điều tra an ninh mạng đối với công ty. Ứng dụng của DiDi cuối cùng đã bị xóa khỏi các cửa hàng ứng dụng Trung Quốc và ứng dụng này đã được yêu cầu ngừng đăng ký người dùng mới. Didi đã bị hủy niêm yết tại Hoa Kỳ và hiện đang tìm kiếm một đợt chào bán công khai tại Hồng Kông.
Vào tháng 1, các ứng dụng của DiDi đã quay trở lại các cửa hàng ứng dụng ở Trung Quốc, báo hiệu giai đoạn giám sát tồi tệ nhất đã qua. Và vào tháng trước, công ty cho biết họ có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh sang nhiều thành phố hơn ở Trung Quốc.