Giám đốc điều hành của Nissan Motor cho biết khi nói đến xe điện, thế giới đã thay đổi rất nhiều kể từ Covid - và hiện tại, người dân ở các khu vực khác nhau trên thế giới muốn những thứ rất khác nhau từ những chiếc ô tô chạy bằng pin của họ. Điều đó đặt ra một loạt thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô lâu đời như Nissan, vốn đã theo đuổi chiến lược toàn cầu trong nhiều thập kỷ.
Phát biểu với Martin Soong của CNBC, Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida cho biết, mặc dù ngày càng có nhiều khách hàng đẩy mạnh mua xe điện nhưng tốc độ áp dụng rất khác nhau tùy theo thị trường, cũng như mong muốn và nhu cầu của người mua.
“Tốc độ [áp dụng xe điện] của thế giới đã thay đổi. Thị trường đã bị phân mảnh và tốc độ chấp nhận của khách hàng cũng khác nhau”, Uchida nói. “Điều đó có nghĩa là chúng tôi, với tư cách là một công ty ô tô, cần phải chuyển đổi mình từ những cách làm trong quá khứ.”
Uchida cho biết, những khác biệt về ưu đãi của chính phủ, chi phí, mức độ cạnh tranh trong khu vực và tỷ lệ chấp nhận của khách hàng đều kết hợp lại khiến Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc trở thành những thị trường khác nhau rõ ràng cho xe điện. Uchida nói: “Vì vậy, điều quan trọng là chúng tôi có thể bắt đầu nội địa hóa ở mức độ nào ở từng thị trường tương ứng”.
Ông cũng cho biết, quy mô toàn cầu của Nissan sẽ mang lại lợi thế cho hãng vì hãng có thể giảm chi phí của các bộ phận EV như động cơ và pin có thể dùng chung giữa nhiều loại phương tiện khác nhau.
Nhưng nhiều chiếc Nissan EV mới sẽ không còn là mẫu xe toàn cầu nữa. Uchida cho biết mặc dù Nissan luôn có các mẫu xe dành cho khu vực ở một mức độ nào đó, nhưng ông tin rằng, những chiếc Nissan EV trong tương lai dành cho các khu vực như Mỹ hoặc Trung Quốc phải được phát triển ở những khu vực đó. Ông nói, điều đó sẽ giúp đảm bảo rằng chúng phù hợp với những gì khách hàng địa phương và các quy định đang yêu cầu, đồng thời chúng có thể được định giá phù hợp với kỳ vọng của từng thị trường.
Ví dụ: khách hàng xe điện ở Trung Quốc rất nhạy cảm với giá cả - nhưng họ cũng muốn có công nghệ mới nhất, điều mà họ đã mong đợi từ sự cạnh tranh khốc liệt giữa nhiều nhà sản xuất xe điện nội địa của Trung Quốc. Đối với Nissan, thách thức ở Trung Quốc là phải cạnh tranh với các đối thủ toàn cầu lâu năm của công ty như Toyota và Volkswagen trong khi hãng phải nỗ lực bắt kịp các công ty khởi nghiệp xe điện nội địa như Nio, XPeng và Li Auto – đồng thời giữ chi phí ở mức thấp nhất có thể.
Uchida lưu ý rằng lịch sử của Nissan tại Trung Quốc và cơ sở khách hàng lâu đời của hãng mang lại cho hãng một lợi thế mà một số hãng mới tham gia có thể thiếu - nhưng hãng vẫn sẽ cần phải thích ứng với tốc độ cực nhanh của thị trường xe điện trong nước, nơi dường như có nhiều mẫu xe mới. ra mắt hàng tuần.
“Tôi nhìn thấy tiềm năng rất lớn, tôi vẫn còn rất nhiều khách hàng, tất cả những gì chúng tôi phải làm là chấp nhận diễn biến của thị trường, chúng tôi có thể điều chỉnh bản thân theo hướng thị trường đến mức nào”, ông nói.