Tokopedia và Gojek, hai trong số các công ty công nghệ lớn nhất của Indonesia, cho biết hôm qua, thứ Hai rằng, họ đã lên kế hoạch hợp nhất để tạo ra một leviathan kỹ thuật số bao gồm thương mại điện tử, dịch vụ gọi xe và tài chính có trụ sở tại quốc gia đông dân thứ tư trên thế giới.
Các cổ đông của Gojek sẽ nắm giữ 58% cổ phần của tổ hợp được gọi là GoTo. Được hỗ trợ bởi Alibaba Group Holding của Trung Quốc và Softbank của Nhật Bản, GoTo sẽ có mục tiêu ra mắt công chúng vào cuối năm nay, một người quen thuộc với các kế hoạch của nó cho biết.
Andre Soelistyo của Gojek sẽ lãnh đạo tổ hợp với tư cách là Giám đốc điều hành của GoTo, cùng với Patrick Cao của Tokopedia là chủ tịch của GoTo.
Vụ sáp nhập rất được mong đợi là thương vụ lớn nhất từ trước đến nay ở Indonesia và là thương vụ lớn nhất giữa hai công ty thương mại điện tử có trụ sở tại Đông Nam Á. Dựa trên các vòng gọi vốn lịch sử cho Gojek, được định giá vào năm 2019 và Tokopedia, được định giá vào đầu năm ngoái, định giá kết hợp của cả hai công ty là 18 tỷ đô la Mỹ.
Kevin Aluwi sẽ tiếp tục là Giám đốc điều hành của Gojek và William Tanuwijaya sẽ vẫn là Giám đốc điều hành của Tokopedia. Ngoài trách nhiệm với tập đoàn của mình, Soelistyo sẽ tiếp tục lãnh đạo các dịch vụ thanh toán và tài chính, dưới thương hiệu mới của GoTo Financial, bao gồm GoPay cũng như các dịch vụ tài chính và thương gia của tập đoàn.
Gojek và Tokopedia đã đàm phán sáp nhập trong nhiều tháng sau khi kế hoạch kết hợp của Gojek với ứng dụng đặt xe Grab có trụ sở tại Singapore bị sụp đổ, những người quen thuộc với cả hai cuộc đàm phán cho biết.
Grab, kỳ lân công nghệ có giá trị nhất Đông Nam Á, cho biết vào tháng 4, họ sẽ ra mắt công chúng tại Hoa Kỳ thông qua việc sáp nhập với một công ty mua lại đại chúng đặc biệt, hay còn được gọi là SPAC. Thương vụ đó định giá Grab khoảng 39,6 tỷ USD.
GoTo lẽ ra đã xử lý hơn 1,8 tỷ giao dịch với tổng giá trị giao dịch hơn 22 tỷ đô la Mỹ vào năm ngoái. Tập đoàn mới thành lập có đội lái xe đã đăng ký hơn hai triệu người và hơn 11 triệu đối tác thương mại tính đến tháng 12. Nó cũng tuyên bố có hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.
GoTo cũng sẽ phát triển hơn nữa các dịch vụ thanh toán và dịch vụ tài chính để cung cấp trải nghiệm tài chính nâng cao cho người tiêu dùng, tài xế và người bán đồng thời mở rộng để tiếp cận nhiều phân khúc chưa được phục vụ hơn ở Indonesia, nơi 140 triệu người có ít hoặc không có quyền truy cập vào hệ thống tài chính của quốc gia này.
Gojek và Tokopedia đều được thành lập hơn một thập kỷ trước và đã mang lại lợi ích của nền kinh tế kỹ thuật số cho hàng triệu người trên khắp Indonesia và Đông Nam Á - bao gồm người tiêu dùng, nhà cung cấp dịch vụ và thương gia ở mọi quy mô. Bất chấp quy mô của họ, cả hai công ty vẫn không có lãi.
Hai công ty lần đầu tiên hợp tác với nhau vào năm 2015 để đẩy nhanh quá trình giao hàng thương mại điện tử bằng cách sử dụng mạng lưới tài xế cục bộ của Gojek. Các công ty sẽ tiếp tục phát triển và cùng tồn tại với tư cách là những thương hiệu độc lập trong hệ sinh thái được củng cố.
“Các trình điều khiển của Gojek sẽ cung cấp nhiều gói Tokopedia hơn nữa, các đối tác thương mại thuộc mọi quy mô sẽ được hưởng lợi từ các giải pháp kinh doanh được tăng cường và chúng tôi sẽ sử dụng quy mô kết hợp của mình để tăng cường sự bao gồm tài chính trong một khu vực mới nổi với tiềm năng tăng trưởng chưa được khai thác”, Soelistyo cho biết trong một tuyên bố tiết lộ về việc sáp nhập.
GoTo đặt mục tiêu niêm yết ở cả Jakarta và New York trong tương lai. Nhiều khả năng nó sẽ ra mắt thị trường công khai vào cuối năm nay trên ít nhất một sàn giao dịch, một trong những người quen thuộc cho biết.
Gojek và Tokopedia đã tích lũy được tổng cộng 8,1 tỷ đô la Mỹ từ các nhà đầu tư qua nhiều vòng gọi vốn, theo Crunchbase. Họ có ít nhất ba nhà đầu tư chung: Sequoia, Google và Temasek.
Sau khi hợp nhất, các nhà đầu tư lớn của GoTo sẽ bao gồm Alibaba và SoftBank Vision Fund 1, theo một người quen thuộc với vấn đề này.
Michael Yao, thành viên hội đồng quản trị Tokopedia và phó chủ tịch cấp cao của Alibaba cho biết: “Với sự gia tăng của số hóa ở Đông Nam Á, chúng tôi nhận thấy những cơ hội to lớn trong khu vực này.
Goldman Sachs đang tư vấn cho Gojek, trong khi Citigroup đang tư vấn cho Tokopedia.