KaiOS ra mắt từ năm 2017 như một phiên bản phân tách của hệ điều hành Firefox OS. Nhiều thiết bị từ TCL và Micromax hiện nay cũng đang sử dụng KaiOS. Theo các số liệu thống kê mới nhất, hiện có hơn 40 triệu chiếc điện thoại KaiOS đã được xuất xưởng. Đây là một con số ấn tượng với thị trường điện thoại cơ bản bất chấp điện thoại thông minh chiếm phần lớn doanh số.
Với nguồn tài chính khổng lồ và tham vọng đa dạng hóa các lĩnh vực công nghệ, Google vẫn tích cực đầu tư vào các dự án khởi nghiệp tiềm năng trên toàn cầu. Việc đầu tư 22 triệu USD vào công ty sở hữu hệ điều hành KaiOS, một trong những nền tảng phổ biến trên các điện thoại phổ thông mà gần đây nhất xuất hiện trên chiếc điện thoại "chuối" 8110 của Nokia đã chứng minh điều đó.
CEO của KaiOS, ông Sebastien Codeville chia sẻ: "Khoản tài trợ này sẽ giúp chúng tôi nhanh chóng phát triển và triển khai những chiếc điện thoại thông minh chạy hệ điều hành KaiOS trên toàn cầu, cho phép chúng tôi kết nối với đa số người dân mà còn chưa được tiếp cận với internet, đặc biệt là trong các thị trường đang phát triển."
Thế giới điện thoại di động ngày nay đang bị thống trị bởi smartphone, với khoảng 1,6 tỷ chiếc được bán ra vào năm ngoái. Tuy nhiên, các dòng điện thoại phổ thông cũng vẫn đang tiếp tục phát triển: ước tính rằng có khoảng 450 đến 500 triệu chiếc điện thoại phổ thông đã được bán ra trong năm 2017. Và doanh số bán hàng của điện thoại phổ thông hiện tại có khi còn phát triển nhanh hơn cả của smartphone.
Những chiếc điện thoại chạy KaiOS sẽ tìm được sự phát triển trong các thị trường nơi mà điện thoại phổ thông vẫn còn có tầm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Tại Ấn Độ, điện thoại phổ thông đã soán ngôi của iOS của Apple để trở thành các thiết bị phổ biến thứ nhì, chỉ đứng sau các thiết bị chạy Android. KaiOS cho biết có hơn 40 triệu chiếc điện thoại KaiOS được bán ra cho đến nay.
Đầu tư vào KaiOS được cho là tham vọng của Google trong việc giới thiệu các dịch vụ của mình tới toàn bộ người dùng điện thoại di động trên toàn cầu khi thị phần của KaiOS trong thị trường đã nhảy vọt lên 15%. Với thị phần lớn trong một thị trường phát triển nhanh như Ấn Độ, không quá khó hiểu khi Google lại chọn đầu tư vào KaiOS.
Đây có thể coi là một cách để giới thiệu các dịch vụ của hãng cho những người dùng điện thoại phổ thông, những người mà có thể sẽ nâng cấp lên smartphone trong tương lai. Ngoài ra, kể cả khi những người dùng này vẫn chọn sử dụng điện thoại phổ thông, Google vẫn có lí do để giữ chân người dùng, vì những chiếc điện thoại này sẽ tiếp tục phát triển và sẽ có nhiều tính năng hơn trong tương lai.