Huawei Technologies cho biết doanh thu của họ trong quý đầu tiên tăng 1,4% mỗi năm khi đại dịch coronavirus toàn cầu và các lệnh trừng phạt liên tục từ Mỹ tiếp tục gây thiệt hại cho hoạt động kinh doanh toàn cầu.
Nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới này đã tạo ra doanh thu 182,2 tỷ nhân dân tệ (25,7 tỷ USD) trong quý đầu tiên của năm 2020, tăng từ 179,7 tỷ nhân dân tệ trong cùng kỳ năm ngoái. Không có số liệu doanh thu cho các phân khúc kinh doanh khác nhau của công ty.
Công ty cho biết tỷ suất lợi nhuận ròng trong quý đầu tiên của năm là 7,3%, thấp hơn mức 8% trong cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận ròng trượt phản ánh một trong những thời điểm thử thách nhất trong lịch sử công ty.
Lệnh cấm sử dụng công nghệ của Hoa Kỳ, do Washington ban hành vào tháng 5 năm ngoái, bao gồm việc sử dụng các dịch vụ di động của Google. Động thái này đã ngăn chặn các hoạt động điện thoại thông minh toàn cầu của Huawei, ngay cả trước khi cuộc khủng hoảng coronavirus siết chặt Trung Quốc vào tháng 1 năm nay và đang lan rộng khắp thế giới.
"Tôi nghĩ rằng Huawei đang hoạt động tương đối ổn, đặc biệt là ở Trung Quốc trong quý đầu tiên", ông Nicole Peng, phó chủ tịch nghiên cứu di động tại Canalys cho biết. Tuy nhiên, về mặt thị trường nước ngoài, thật khó khăn vì có những tác động khác ngoài đại dịch cho Huawei, như việc thiếu hỗ trợ GMS [Dịch vụ di động của Google] [do lệnh cấm của Hoa Kỳ]. Nhìn chung, sẽ có rất nhiều thử thách cho Huawei trong năm nay.
Huawei đã không tiết lộ lô hàng điện thoại thông minh của mình trong quý đầu tiên.
Theo công ty nghiên cứu IDC, các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu dự kiến sẽ giảm 10,6% mỗi năm trong nửa đầu năm 2020 do đại dịch. Dự kiến sẽ giảm 2,3% trong cả năm, với tổng khối lượng giao hàng chỉ hơn 1,3 tỷ. IDC dự kiến tăng trưởng sẽ tiếp tục trong các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu vào năm 2021, được thúc đẩy bởi những nỗ lực tăng tốc 5G.
Tháng trước, Huawei đã ra mắt dòng điện thoại P40 mới, được mệnh danh là máy ảnh quái vật trên máy ảnh do số lượng ống kính khủng, nhưng chúng không đi kèm với các ứng dụng của Google. Hơn nữa, sự bùng phát coronavirus, đã chứng kiến các chính phủ trên toàn thế giới áp đặt các hạn chế đối với các nhóm đông người tập trung tại một nơi, đã buộc nhiều người phải mua sắm trực tuyến, làm suy giảm doanh số của toàn bộ ngành công nghiệp điện thoại thông minh.
Yu Chengdong, giám đốc điều hành tập đoàn kinh doanh tiêu dùng của Huawei, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông địa phương hồi đầu tháng này rằng, doanh thu đã tăng nhẹ trong quý đầu tiên cho nhóm doanh nghiệp tiêu dùng, mảng kinh doanh chính của Huawei, bao gồm điện thoại thông minh, máy tính cá nhân và máy tính bảng.
Hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của hãng tiếp tục phát triển tại thị trường nội địa Trung Quốc trong quý đầu tiên ngay cả khi người dùng ở nước ngoài ngần ngại mua điện thoại thông minh mới của Huawei mà không có ứng dụng Google như Gmail và YouTube.
Yu vẫn hy vọng doanh thu tại đơn vị này sẽ tăng trong năm nay bất chấp áp lực từ cuộc khủng hoảng sức khỏe do coronavirus, đã tấn công chuỗi cung ứng và làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ông cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn nhiều hơn nếu Mỹ áp đặt các hạn chế hơn nữa đối với Huawei.
Một báo cáo của Reuters hồi tháng trước cho biết Chính quyền Trump đang xem xét thắt chặt khả năng của Huawei về việc tiếp cận các chất bán dẫn được sản xuất bằng thiết bị sản xuất của Mỹ - bao gồm cả những sản phẩm do Công ty bán dẫn Loan sản xuất. Đầu tháng này, Reuters đã báo cáo rằng Huawei đang dần chuyển sản xuất chip được thiết kế trong nhà ra khỏi TSMC và hướng tới xưởng đúc wafer Trung Quốc đại lục SMIC để chuẩn bị cho nhiều hạn chế hơn của Hoa Kỳ.
Tháng trước Huawei đã báo cáo tăng trưởng 19,1% doanh thu lên mức kỷ lục 858,8 tỷ nhân dân tệ (121 tỷ USD) vào năm 2019. Nhóm người tiêu dùng chiếm tới 46,3 tỷ nhân dân tệ trong tổng doanh thu của tập đoàn trong khi Trung Quốc đóng góp 59% tổng doanh thu.