Thông tin được Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Indonesia Harjanto nói với Reuters trong cuộc phỏng vấn gần đây. Kế hoạch của Hyundai là xây nhà máy ôtô đầu tiên tại Đông Nam Á phù hợp với chiến lược cắt giảm sự nhờ cậy vào Trung Quốc, nơi cạnh tranh ngày càng dữ dội và doanh số chịu tác động xấu từ mối quan hệ ngoại giao căng thẳng giữa Seoul và Bắc Kinh.
Hyundai Motor, cùng với chi nhánh Kia Motors là nhà sản xuất ô tô số 5 thế giới, có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Indonesia với công suất khoảng 250.000 chiếc, bao gồm cả xe điện.
Indonesia là quốc gia có trữ lượng dồi dào quặng niken, một thành phần quan trọng đối với pin lithium-ion dùng để cung cấp năng lượng cho EVs.
Bộ trưởng nước này lưu ý kế hoạch là xuất khẩu 53% số xe được sản xuất tại nhà máy được đề xuất của Hyundai, chủ yếu sang Đông Nam Á và Úc, trong khi 47% còn lại sẽ dành cho thị trường nội địa.
Hyundai đã thông báo với các quan chức liên minh Hàn Quốc vào đầu năm nay về kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Indonesia. Một trong những thách thức mà nó xác định là xây dựng mạng lưới bán hàng, các nguồn tin cho biết.
Phó chủ tịch xe của Hyundai-Kia, Lee Bo-sung, cho biết thị trường ASEAN rất khó để thâm nhập vào vì đã bị chi phối bởi các đối thủ Nhật Bản như Toyota và Honda.
Hiện Hyundai chưa có nhà máy sản xuất tại Đông Nam Á mà mới chỉ dưới dạng lắp ráp như tại Việt Nam. Tháng 11 vừa qua, Hyundai và Kia đã công bố khoản đầu tư 250 triệu USD vào dịch vụ gọi xe tại Singapore và kế hoạch cung cấp xe điện cho các tài xế Grab tại Đông Nam Á.
Tại Indonesia, Hyundai chỉ bán được 1.372 xe trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10, so với Toyota 463.565 xe, theo dữ liệu từ nhà nghiên cứu thị trường LMC Ô tô.