Theo Hyundai Motor, liên doanh có tên là Hyundai Hydrogen Mobility (HHM), đã bắt đầu hoạt động vào thứ năm ngày 27 tháng 9 (giờ địa phương), sau lễ ra mắt tại Thụy Sĩ.
HHM được hợp tác bởi H2 Energy của Thụy Sĩ. Năng lượng H2 là một công ty năng lượng hydro làm việc cho cơ sở hạ tầng bền vững di động và tiếp nhiên liệu hydro trên khắp châu Âu. Hyundai Motor và H2 Energy đã ký thỏa thuận vào tháng 4 và cam kết sẽ mở rộng các xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro ở không chỉ Thụy Sĩ mà còn các quốc gia châu Âu khác.
Sau khi ra mắt liên doanh, Hyundai Motor sẽ cung cấp 1.600 xe tải hydro vào năm 2025 cho HHM.
HHM sẽ cung cấp những chiếc xe tải này ở thị trường Thụy Sĩ trước tiên và vào thị trường Đức, Hà Lan, Áo và Na Uy bằng cách hợp tác với các thực thể địa phương, theo Hyundai Motor.
Buổi lễ được tổ chức tại một nhà máy thủy điện ở Gosgen, nơi sẽ sản xuất hydro từ cuối năm nay. Cơ sở này là nhà máy hydro thương mại đầu tiên ở Thụy Sĩ và sẽ được điều hành bởi Hydrospider, một liên doanh giữa H2 Energy, nhà cung cấp dịch vụ năng lượng quốc gia Alpiq của Thụy Sĩ và công ty khí công nghiệp toàn cầu Linde.
"Thông qua HHM, Hyundai Motor hy vọng sẽ hạ cánh suôn sẻ vào thị trường châu Âu cho xe tải chạy bằng pin nhiên liệu, bắt đầu từ Thụy Sĩ," Phó chủ tịch điều hành của Hyundai Motor Lee In-cheol nói. "Cùng với thị trường châu Âu, chúng tôi sẽ tham gia vào thị trường xe thương mại thân thiện với môi trường ở các quốc gia khác."
Châu Âu là một trong những thị trường thể hiện sự quan tâm cao đối với các phương tiện thân thiện với môi trường, với các quốc gia lớn thực hiện trợ cấp hoặc các chính sách cơ sở hạ tầng khác để mở rộng ô tô xanh bao gồm cả xe điện chạy bằng pin nhiên liệu. Thụy Sĩ tính giá vé cho xe tải nặng hơn 3,5 tấn, nhưng xe tải chạy bằng pin nhiên liệu và điện được miễn.
Hyundai Motor hiện đang phát triển một chiếc xe tải hydro, dựa trên chiếc xe tải X đầy đủ kích cỡ của nó. Phiên bản hydro sẽ được cung cấp bởi hệ thống pin nhiên liệu 190 kilowatt. Để đạt được mục tiêu di chuyển 400 km trong một lần tiếp nhiên liệu, chiếc xe tải sẽ được trang bị bảy thùng hydro, mỗi thùng có khả năng sản xuất năng lượng cho 35 kg hydro.
Xe điện chạy bằng pin nhiên liệu phù hợp hơn cho mục đích thương mại, bởi vì chúng có thể bao quát khoảng cách xa hơn so với xe điện trong khi mất một thời gian ngắn hơn để tiếp nhiên liệu.