Dòng xe điện đầu tiên của Mazda MX-30 đã chính thức được xác nhận rời cuộc chơi tại Bắc Mỹ chỉ sau 2 năm có mặt trên thị trường. Xe ra mắt tại triển lãm Tokyo 2019, chính thức đi vào sản xuất giữa năm 2020 và tham chiến sân chơi Bắc Mỹ trong năm sau đó (2021).
Theo chia sẻ của Mazda, hãng muốn dồn sức cho đội hình điện hóa, nhưng là đội hình hybrid, cụ thể là CX-50 Hybrid, CX-90 PHEV và CX-70 PHEV.
Mazda MX-30 ban đầu được bán giới hạn tại Canada và bang California của Mỹ, với kế hoạch mở rộng địa bàn sau đó. Tuy nhiên doanh số gần như không có khiến kế hoạch này nhanh chóng bị hủy bỏ.
Hãng xe Nhật Bản chỉ bán được 16 chiếc Mazda MX-30 EV tại bang California, Mỹ trong tháng 6/2023. Con số này nâng tổng doanh số từ đầu năm 2023 đến nay lên 66 xe. Mức doanh số này khiến Mazda MX-30 EV rơi vào danh sách những mẫu ô tô điện "ế ẩm" nhất tại thị trường Mỹ trong nửa đầu năm nay. Trước đó, chỉ có 324 xe Mazda MX-30 đến tay khách hàng Mỹ trong năm 2022.
Tại thị trường Mỹ, Mazda MX-30 EV có giá từ 34.110 USD, chưa bao gồm chi phí vận chuyển và giao xe. So với các mẫu ô tô điện khác, xe có giá bán khá hợp lý. Mazda MX-30 EV dự kiến ngừng bán tại thị trường Mỹ từ năm sau. Trong khi đó, ở các thị trường khác, Mazda vẫn tiếp tục phân phối dòng xe này. Tuy nhiên, xe có một điểm trừ khó chấp nhận được là pin 35.5kWh cho tầm vận hành chỉ 160km.
Mazda từng khẳng định khách hàng thông thường sẽ không thể dùng hết dung lượng pin trong một ngày trước khi sạc lại xe. Tuy vậy, có lẽ họ quên mất rằng "độ an tâm" gắn liền với tầm vận hành cao là một trong những tiêu chí hàng đầu của người dùng khi cân nhắc mua xe điện.
So sánh với một mẫu xe rẻ hơn trong cùng khu vực là Chevrolet Bolt (26.500 USD), tầm vận hành dòng tên này là 415km.
Mazda MX-30 EV từng gây tranh cãi bởi mẫu ô tô điện này có khả năng di chuyển quãng đường quá ngắn, đây cũng chính là điểm yếu "chí mạng" khi tham chiến thị trường Mỹ. Xe chỉ được trang bị cụm pin lithium-ion với dung lượng 35,5 kWh, mang đến quãng đường di chuyển 100 dặm (tương đương 161 km).
Với khách hàng Mỹ, phạm vi di chuyển của Mazda MX-30 EV quá ngắn, thậm chí không bằng quãng đường di chuyển 259 dặm (tương đương 417 km) của mẫu xe rẻ tiền Chevrolet Bolt (giá 26.500 USD). Ngoài ra, Mazda MX-30 EV không được hưởng tín dụng thuế trị giá 7.500 USD của chính phủ Mỹ như Chevrolet Bolt.
Không chỉ bất lợi về quãng đường di chuyển cũng như giá bán, mẫu Crossover thuần điện của Mazda còn khá yếu với mô-tơ điện chỉ mạnh 143 mã lực và 271 Nm mô-men xoắn. Đây là con số rất khiêm tốn trong thế giới ô tô điện hiện nay, hầu hết đều có sức mạnh ở mức trên 200 km, không tính ô tô điện đô thị.
Vào tháng 1/2023, Mazda tung "bản vá" khắc phục tầm vận hành của MX-30. Động cơ xoay được trang bị làm máy phát giúp nâng tầm vận hành xe tối đa lên 600km. Tuy nhiên, thay đổi này biến MX-30 thành xe hybrid.
Mazda MX-30 EV đã có mặt 3 năm ở thị trường Mỹ, việc bị khai tử giúp cho hãng xe Nhật Bản có thể tập trung vào những mẫu xe điện khí hóa khác của hãng như CX-50 Hybrid, CX-90 PHEV và CX-70 PHEV sắp trình làng. Sự biến mất của MX-30 EV khiến Mazda không có mẫu ô tô điện nào trong danh mục sản phẩm tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, có lẽ cũng ít ai nhớ đến mẫu xe này bởi Mazda MX-30 EV chỉ bán ra ở bang California, nơi có hạ tầng dành cho ô tô điện.