Thị phần tìm kiếm của công ty cho đến nay ước tính chiếm khoảng một phần mười thị trường. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư coi công nghệ mới là một chiến thắng cho tất cả người chơi. Cổ phiếu của Microsoft đóng cửa cao hơn 4,2% vào thứ Ba, trong khi Alphabet tăng 4,6%.
Sức mạnh của cái gọi là AI tổng quát có thể tạo hầu như bất kỳ văn bản hoặc hình ảnh nào đã xuất hiện trước công chúng vào năm ngoái với việc phát hành ChatGPT, cảm giác chatbot từ OpenAI. Phản ứng giống như con người của nó đối với bất kỳ lời nhắc nào đã mang đến cho mọi người những cách nghĩ mới về khả năng tiếp thị, viết bài luận học kỳ hoặc phổ biến tin tức hoặc cách truy vấn thông tin trực tuyến.
Công cụ tìm kiếm Bing mới của Microsoft đang hoạt động trong bản xem trước giới hạn trên máy tính để bàn và sẽ có sẵn cho các thiết bị di động trong vài tuần tới. Công ty hy vọng phản hồi của người dùng sẽ cải thiện AI của họ, điều mà các quan chức của Microsoft cho biết vẫn có thể tạo ra thông tin không chính xác trên thực tế được gọi là ảo giác. Trong khi đó, nó đã theo đuổi công việc để bảo vệ khỏi việc lạm dụng công nghệ của mình.
Nền tảng của Bing mới là cái mà Microsoft gọi là mô hình Prometheus - công nghệ mạnh mẽ nhất của OpenAI được thông báo khi cần bằng dữ liệu web thời gian thực từ Bing. Điều đó có nghĩa là chatbot của Bing có thể tóm tắt thông tin cho người tiêu dùng về các sự kiện hiện tại, một bước tiến vượt xa các câu trả lời của ChatGPT hiện bị giới hạn trong dữ liệu kể từ năm 2021.
Jordi Ribas, phó chủ tịch công ty về tìm kiếm và AI của Microsoft, nói với Reuters rằng những tiến bộ công nghệ mà nhóm của ông chứng kiến vào mùa hè năm ngoái đã khuyến khích công ty tiến lên phía trước với Bing được tích hợp AI.
Giám đốc tài chính của Microsoft cũng cho biết công nghệ "mới, thế hệ tiếp theo" của OpenAI đang cung cấp năng lượng cho công cụ tìm kiếm của họ, mặc dù các quan chức từ chối chỉ định liệu điều này có dẫn đến việc nâng cấp rất được mong đợi của công ty khởi nghiệp được gọi là GPT-4 hay không.
Microsoft đang nhắm đến việc tiếp thị công nghệ của OpenAI, bao gồm ChatGPT, cho các khách hàng trên nền tảng đám mây của mình và bổ sung sức mạnh tương tự cho toàn bộ bộ sản phẩm của mình, chứ không chỉ tìm kiếm.
Trong thời gian tới, nhà phân tích Jason Wong của Gartner cho biết "mối quan hệ đối tác với OpenAI của Microsoft phù hợp hơn với các khách hàng doanh nghiệp của họ." Tuy nhiên, ông nói, nó cũng có thể mang lại "cơ hội đột phá" trong các doanh nghiệp tiêu dùng.
"Ngoại trừ trò chơi, Microsoft không phải là công ty hàng đầu trong các công nghệ tiêu dùng quan trọng, chẳng hạn như tìm kiếm, di động và phương tiện truyền thông xã hội," ông nói thêm.
Tuy nhiên, Google đã lưu ý đến thách thức của Microsoft. Vào thứ Hai (6/2), nó đã tiết lộ một chatbot của riêng mình có tên là Bard, trong khi nó đang lên kế hoạch phát hành AI của riêng mình để tìm kiếm có thể tổng hợp tài liệu khi không có câu trả lời đơn giản nào tồn tại trực tuyến.
Quyết định cập nhật trình duyệt Edge của Microsoft cũng sẽ tăng cường cạnh tranh với đối thủ Chrome của Google. Tuy nhiên, công ty có trụ sở tại Redmond hy vọng cuối cùng sẽ tung ra Bing cập nhật cho các trình duyệt khác.
Daniel Ives, một nhà phân tích của Wedbush Securities, cho biết sự cạnh tranh trong lĩnh vực tìm kiếm hiện là một trong những cuộc cạnh tranh lớn nhất trong ngành công nghệ, khi OpenAI thiết lập Microsoft để mở rộng 9% thị phần với chi phí của Google.
Trong quý kết thúc vào ngày 31 tháng 12, Alphabet đã báo cáo 42,6 tỷ USD từ Google Tìm kiếm và doanh thu khác, trong khi Microsoft đạt 3,2 tỷ USD từ tìm kiếm và quảng cáo tin tức.
CÔNG DỤNG THỰC TẾ
Giám đốc điều hành của Microsoft cho biết Bing mới sẽ thay đổi cách mọi người tìm kiếm thông tin trên internet.
Chẳng hạn, một chatbot có thể giúp người dùng tinh chỉnh các truy vấn dễ dàng hơn và đưa ra kết quả cập nhật, phù hợp hơn.
Công cụ tìm kiếm do AI điều khiển sẽ có thể đưa ra câu trả lời rõ ràng bằng ngôn ngữ đơn giản, tổng hợp những gì Bing tìm thấy trên web và trong kho dữ liệu của chính nó, thay vì chỉ đưa ra các liên kết đến các trang web. Truy vấn về các sự kiện hiện tại sẽ thu hút nhiều hơn từ dữ liệu trực tiếp trên internet.
Tại cuộc họp báo với các phóng viên, Giám đốc Tiếp thị Người tiêu dùng của Microsoft Yusuf Mehdi đã trình bày cách công cụ tìm kiếm được tăng cường trí tuệ nhân tạo cũng có thể giúp việc mua sắm trở nên dễ dàng hơn. Anh ấy đã chỉ ra cách Bing có thể ước tính, ví dụ, liệu một loại ghế nhất định có thể vừa với phía sau ô tô hay không bằng cách tập hợp dữ liệu web về kích thước xe của một người và về sản phẩm mua sắm được đề cập.
Trong trình duyệt Edge, AI của Bing cũng có thể trình bày kết quả tài chính hoặc các trang web khác, nhằm giúp người đọc không phải hiểu một tài liệu dài hoặc phức tạp, Microsoft cho biết. Nó cũng có thể gợi ý mã máy tính.
Đằng sau những nỗ lực này là kế hoạch của Microsoft đầu tư vào phát triển siêu máy tính và hỗ trợ đám mây để OpenAI có thể phát hành công nghệ tinh vi hơn và hướng tới mức độ trí tuệ máy móc mơ ước trong khoa học viễn tưởng.
Hiện tại, kết quả của sự hợp tác này đang hiển thị ngoài tìm kiếm. Tuần trước, Microsoft đã công bố AI của công ty khởi nghiệp sẽ tạo ghi chú cuộc họp trong Teams, phần mềm cộng tác của họ, cũng như đề xuất trả lời email cho các nhà cung cấp bằng cách sử dụng đăng ký Viva Sales của họ.