Microsoft đã phát hành trò chơi video đầu tiên vào năm 1981, có tên là Microsoft Adventure . Đó là một trò chơi MS-DOS khởi động trực tiếp từ đĩa mềm và thiết lập sân khấu cho những cuộc phiêu lưu của Microsoft trong game. Rất nhiều thay đổi trong 37 năm qua, và khi bạn nghĩ về những nỗ lực của Microsoft trong việc chơi game những ngày này bạn sẽ nghĩ ngay đến Xbox. Thật là công bằng khi nói rất nhiều về sự thay đổi trong vài thập kỷ tới, và Microsoft đang chuẩn bị. Ngày nay, người khổng lồ phần mềm đang công bố một bộ phận máy chủ trò chơi điện tử mới đã sẵn sàng cho tương lai, nơi bàn giao tiếp và chơi game rất khác so với hiện nay.
Sau hàng loạt thương vụ bí ẩn mua lại các công ty liên quan đến chơi game trong vài năm qua. Từ Havok vào năm 2015 , Simplygon vào năm 2017 , đến PlayFab vào đầu năm nay , có lẽ bạn chưa bao giờ nghe thấy bất kỳ ai trong số họ, nhưng chúng rất quan trọng đối với những tham vọng chơi game đám mây của Microsoft. Trong khi những vụ mua bán này diễn ra, Microsoft đã thay đổi đội hình game khi công ty chuẩn bị tung ra các dịch vụ chơi game đám mây của riêng mình. Phil Spencer hiện là giám đốc điều hành của Microsoft, và báo cáo trực tiếp với CEO Satya Nadella. Bộ phận máy tính để bàn mới của Microsoft do Kareem Choudhry, một cựu chiến binh 20 năm của Microsoft, làm việc cho công nghệ Outlook, DirectX và Xbox.
Mới đây, Microsoft cũng đã hoàn thành việc thâu tóm PlayFab – nhà cung cấp công nghệ điện toán đám mây cho việc lập trình game, là minh chứng hé lộ Microsoft đang theo đuổi xu hướng cloud gaming (phát triển game trên nền tảng điện toán đám mây).
Nhóm làm game trên điện toán đám mây hiện do kỹ sư phần mềm Kareem Choudhry, người có trên 20 năm kinh nghiệm ở các bộ phận Outlook, DirectX và Xbox dẫn dắt. Ông này tuyên bố mục tiêu của nhóm là nhắm đến tiếp cận 2 tỷ người chơi trên thế giới, bất kể họ đang sử dụng thiết bị nào.
Hiện tại vẫn chưa rõ Microsoft giải quyết vấn đề nền tảng như thế nào, nhưng nhiều khả năng hãng sẽ theo đuổi mô hình thuê bao tương tự như những gì đã được Sony và NVIDIA đã thực hiện với PlayStation Now hoặc GeForce Now, thậm chí tận dụng và kế thừa nền tảng Xbox Game Pass đang có.
Ông Phil Spencer – người đứng đầu bộ phận game của Microsoft, cũng thừa nhận rằng ông bị thuyết phục rằng nền tảng game trên đám mây sẽ ngày càng nắm giữ vai trò quan trọng hơn trong những năm tới, nhưng khẳng định những nền tảng hiện có sẽ đồng thời tồn tại cùng bảng điều khiển bởi dù có nhiều tiến bộ nhưng nền tảng game trên điện toán đám mây vẫn rất mới và còn đó không ít giới hạn ở mặt công nghệ.
Bộ phận kinh doanh điện toán đám mây mới của Microsoft chỉ mới bắt đầu với một số nỗ lực và thử nghiệm thực sự sẽ là liệu các nhà phát triển và nhà xuất bản trò chơi có thích sử dụng các công cụ của công ty, các phương pháp phân phối và cuối cùng là một dịch vụ trò chơi trực tuyến. Đạt tới 2 tỉ người chơi là một mục tiêu đầy tham vọng, ngay cả đối với một Microsoft mới đang tập trung tích cực vào Game đám mây .