Trong một báo cáo của Amazon, thống kê 12 tháng (từ tháng 9/2020 – 8/2021), đã có gần 7,2 triệu sản phẩm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam được bán cho các khách hàng khắp thế giới. Ước tính trung bình cứ mỗi phút sẽ có 14 sản phẩm Việt Nam được bán ra trên sàn thương mại này.
Mặc dù không nêu rõ số lượng doanh nghiệp đang tham gia bán hàng trên sàn này, nhưng báo cáo cho hay số doanh nghiệp vừa và nhỏ vượt mốc doanh số 1 triệu USD trên Amazon tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm trước; số doanh nghiệp vượt mốc doanh số 500.000 USD tăng hơn 53% và số doanh nghiệp có doanh số hơn 100.000 USD trên Amazon tăng gần 18%.
Danh mục sản phẩm Việt Nam bán chạy nhất trên Amazon là đồ gia dụng, dụng cụ nhà bếp, sản phẩm dệt may, tiện ích gia đình, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và cá nhân. Không ít thương hiệu Việt đã chuyển từ kinh doanh truyền thống nội địa sang xuất khẩu qua thương mại điện tử, tiến ra thị trường quốc tế và đạt thành tựu tích cực trong năm qua. Đơn cử có gốm sứ Minh Long, nón bảo hiểm Royal, hạt điều Lafooco, rong nho Trường Thọ...
Kênh quảng bá thương hiệu
Bán hàng qua mạng là cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu nhanh chóng, chi phí thấp. Nhưng muốn hiệu quả thì doanh nghiệp phải học hỏi kinh nghiệm, nắm bắt nhu cầu thị trường, khách hàng và đặc biệt là kiên nhẫn. Tùy thuộc vào quy mô, chủng loại hàng hóa mà mỗi doanh nghiệp có thể tự xây dựng đội ngũ bán hàng, marketing về thương mại điện tử hoặc có thể thuê dịch vụ chuyên nghiệp để tối ưu hóa chi phí.
Theo bà Trần Hạnh Thư, Giám đốc Công ty TNHH Tanisa (chuyên cung cấp các sản phẩm bánh tráng, bún phở,…) nhu cầu của khách hàng tăng mạnh gần đây do biến chủng Omicron hoành hành tại Mỹ, mùa đông lạnh khiến nhiều người hạn chế ra ngoài, nên doanh số mua hàng online tăng đột biến, chưa kể chuỗi cung ứng bị gãy khiến hàng hóa thiết yếu bị hụt lượng lớn trên thị trường.
Mặc dù doanh số bán lẻ còn thấp so với tổng doanh số xuất khẩu của công ty hằng năm, nhưng theo bà Trần Hạnh Thư, đây là kênh quảng bá thương hiệu tương đối tốt, tiếp cận khách hàng khá hiệu quả, đặc biệt cho các doanh nghiệp nhỏ hay mới khởi nghiệp. Nếu so sánh với chi phí để tiếp cận khách hàng quốc tế theo cách truyền thống như tham dự hội chợ, triển lãm ở nước ngoài thì chi phí tham gia bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Amazon hay Alibaba thấp hơn.
Tuy nhiên, trên sàn Amazon, không phải giá bán cao gấp 5 - 10 lần giá bán trong nước là đồng nghĩa doanh nghiệp có lợi nhuận nhiều hơn. Bởi ngoài chi phí trả cho trên sàn Amazon gồm phí quảng cáo, phí vận hành… với ước tính tối thiểu 55 - 60%, chưa tính các chi phí logistics, kho bãi ngoài, chi phí sản phẩm. Doanh nghiệp cũng sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn thường trực như sản xuất số lượng ít cho hàng yêu cầu khắt khe hơn, nhưng lại đi nhiều mã hàng khiến chi phí đội lên nhiều hơn về chi phí tồn kho nguyên vật liệu, quản lý, logistics…