Khi thông tin cá nhân của mọi người ngày càng trở nên có giá trị, đại đa số người Mỹ lo ngại về những gì các công ty như Facebook hay Google đang làm với dữ liệu đó.
Theo một khảo sát mới từ Trung tâm nghiên cứu Pew, 79% người Mỹ có phần nào hoặc rất quan tâm đến cách các công ty sử dụng dữ liệu họ thu thập. Đồng thời, 81% thậm chí không cảm thấy như họ có quyền kiểm soát dữ liệu nào được thu thập.
"Mọi người nghĩ rằng giám sát là một phần của cuộc sống hàng ngày, trong hầu hết các trường hợp, bạn không thể ẩn danh," Lee Rainie, giám đốc nghiên cứu công nghệ và internet tại Pew, phát biểu.
Khi nói đến dữ liệu của họ, hầu hết người Mỹ đều "lo lắng về điều đó, họ bối rối về điều đó, họ không cảm thấy như họ có quyền kiểm soát dữ liệu đó", Rainie nói.
Sự đánh đổi khó khăn
Các công ty thường cố gắng bán cho người dùng về lợi ích của việc chia sẻ dữ liệu của họ, lập luận rằng làm như vậy sẽ cải thiện "trải nghiệm" của họ với sản phẩm hoặc dịch vụ.
Ví dụ: bằng cách thu thập hàng triệu dữ liệu của người dùng, Google đặt mục tiêu cung cấp các hướng chính xác hơn và thời gian đi lại thông qua ứng dụng Google Maps. Mặt khác, Facebook hy vọng sẽ quản lý nội dung phù hợp hơn trong Nguồn cấp tin tức của người dùng bằng cách sử dụng dữ liệu mà họ thu thập.
Nhưng việc cho phép các công ty truy cập vào dữ liệu nhạy cảm đi kèm với sự đánh đổi. Các công ty như Google và Facebook tạo ra phần lớn doanh thu của họ không phải từ việc phát triển các sản phẩm tốt hơn, mà từ việc tổng hợp nhiều thông tin của người dùng và sau đó môi giới truy cập nó cho các nhà quảng cáo hoặc các đối tác bên thứ ba khác. Điều đó dẫn đến những lo ngại về quyền riêng tư khác nhau xung quanh các vấn đề như quảng cáo được nhắm mục tiêu cao và vô số vi phạm dữ liệu.
Khảo sát của Pew cho thấy người Mỹ không nghĩ rằng những sự đánh đổi đó là xứng đáng: 81% cho biết rủi ro tiềm tàng của các công ty thu thập dữ liệu của họ lớn hơn lợi ích.
"Toàn bộ bức tranh ở đây là một trong những đau khổ và, bạn biết đấy, rất nhiều sự ngờ vực," Rainie nói.
Hầu hết người Mỹ thiếu tự tin rằng các công ty sẽ nói với họ về việc lạm dụng dữ liệu của họ hoặc thậm chí sử dụng nó một cách thích hợp ngay từ đầu, theo khảo sát.
Quyền riêng tư so với lợi nhuận
Mặc dù người tiêu dùng có thể không mua các quảng cáo bán hàng của các công ty về lợi ích của việc chia sẻ dữ liệu, nhưng các nhà quảng cáo chắc chắn - và họ đang trả nhiều tiền cho nó.
Công ty nghiên cứu thị trường eMarketer (thuộc sở hữu của công ty mẹ Business Insider Axel Springer) ước tính rằng doanh thu quảng cáo kỹ thuật số mang lại hơn 108 tỷ đô la chỉ riêng trong năm ngoái tại Hoa Kỳ, tăng hơn 23% so với năm trước. Chỉ riêng Google và Facebook đã mang lại hơn 60% doanh thu đó.Nicole Perrin, một nhà phân tích của eMarketer, các ước tính phản ánh "sự háo hức tiếp tục giữa các nhà quảng cáo để nhắm mục tiêu đối tượng ở quy mô trong các khu vườn có tường bao quanh". Những "khu vườn có tường" đó bao gồm các nền tảng như Facebook tận dụng dữ liệu của người dùng để cung cấp cho các nhà quảng cáo những cách mạnh mẽ để nhắm mục tiêu đến họ.
Thủy triều bắt đầu thay đổi
Tuy nhiên, tâm trạng xung quanh quyền riêng tư dữ liệu và quảng cáo được nhắm mục tiêu có thể bắt đầu thay đổi.
Đầu năm nay, Apple đã tích hợp công nghệ vào trình duyệt web của mình, Safari, ngăn quảng cáo theo dõi người dùng trên web. Perrin nói rằng điều đó rất có ý nghĩa vì "gần một nửa dân số điện thoại thông minh ở Mỹ có iPhone và điều này đang ảnh hưởng đến họ".
Người dùng Internet cũng bắt đầu được hưởng lợi từ luật bảo mật dữ liệu mới như GDPR của châu Âu, Đạo luật bảo mật người tiêu dùng California và luật pháp bang Vermont đối với các nhà môi giới dữ liệu, Perrin nói.
"Tôi chắc chắn nghĩ rằng có áp lực cho các phương pháp lập pháp," Perrin nói.
Theo khảo sát của Pew, 75% người Mỹ đồng ý, nói rằng cần có thêm quy định của chính phủ về những gì các công ty có thể làm với dữ liệu của họ.
Điều đó có thể nói dễ hơn làm, tuy nhiên, đưa ra có bao nhiêu cách khác nhau để thu thập, chia sẻ và sử dụng dữ liệu của cả hai công ty và chính phủ. Nhưng với sự quan tâm của mọi người trong việc đòi lại quyền riêng tư kỹ thuật số của họ, Rainie nói Pew hy vọng sẽ hỏi cụ thể về các giải pháp lập pháp có thể trong các cuộc khảo sát trong tương lai.