Apple sẽ tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm đầu tiên trong năm vào hôm nay thứ Ba (giờ miền Đông Hoa ký, khoảng rạng sáng ngày thứ Tư, 21 tháng 4 giờ Việt Nam).
iPad Pro mới dự kiến sẽ là sản phẩm phần cứng mới chính mà Apple trình làng. Trong khi mảng kinh doanh iPad của Apple cho thấy sự tăng trưởng mờ nhạt vào giữa những năm 2010, nó đã chứng kiến sự bùng nổ trong năm ngoái khi người tiêu dùng làm việc và giải trí tại nhà trong thời gian xảy ra đại dịch.
Nhưng ngoài các tiện ích mới, Apple đang phải đối mặt với một thập kỷ cạnh tranh gia tăng và các cuộc chiến trong phòng xử án trên nhiều mặt trận từ Facebook, Epic Games, Spotify và các nhà lập pháp và quản lý trên khắp thế giới. Nó có thể giống như một sự kiện iPad khác. Nhưng có rất nhiều căng thẳng đang nổi lên ở Apple. Và rất nhiều trong số đó có thể đe dọa làn sóng tăng trưởng tiếp theo của Apple khi nó mở rộng sang nhiều dịch vụ kỹ thuật số hơn và các dạng công nghệ máy tính mới.
Dưới đây là một cái nhìn nhanh về các xung đột xảy ra khi chúng ta gần sự kiện Apple vào thứ Ba sắp tới:
Apple cạnh tranh với Facebook
Facebook đã tiến hành một cuộc chiến PR toàn diện chống lại Apple về một thay đổi sắp xảy ra đối với phần mềm iPhone sẽ cung cấp cho người dùng tùy chọn chặn các ứng dụng theo dõi chúng để tìm các quảng cáo được nhắm mục tiêu. Facebook cho biết động thái này sẽ gây thiệt hại cho các doanh nghiệp nhỏ dựa vào quảng cáo để cung cấp phần mềm và dịch vụ kỹ thuật số miễn phí. Apple cho biết sự thay đổi này sẽ giúp chủ sở hữu iPhone hiểu rõ hơn về cách các ứng dụng theo dõi họ và cung cấp cho khách hàng tùy chọn để chặn theo dõi đó.
Nhưng sự cay đắng giữa hai công ty còn sâu sắc hơn thế. Cả hai công ty đều đang nghiên cứu về công nghệ mà họ tin rằng sẽ mở ra làn sóng điện toán tiếp theo sau điện thoại thông minh, nhờ vào kính máy tính sử dụng thực tế tăng cường. Facebook dự kiến sẽ phát hành cặp kính AR đầu tiên của mình ngay trong năm nay. Apple có thể ra mắt tai nghe đầu tiên của mình vào năm 2022. Nếu nền tảng này phát triển, bạn sẽ bị cả Facebook và Apple đánh bại để thống trị AR, giống như Apple chiến đấu với Microsoft trong kỷ nguyên PC và Google và Samsung (Android) trong điện thoại thông minh hiện tại kỷ nguyên.
Cuộc chiến này còn lâu mới kết thúc. Trên thực tế, nó chỉ mới bắt đầu.
Apple vs. Epic Games và các nhà phát triển ứng dụng lớn khác
Vào ngày 3 tháng 5, Apple và Epic Games, nhà sản xuất trò chơi nổi tiếng Fortnite, sẽ ra tòa trong vụ tranh chấp về cách Apple quản lý các khoản thanh toán từ các ứng dụng iOS. Mùa thu năm ngoái, Epic Games đã cố tình thay đổi phiên bản iOS của Fortnite để cho phép người dùng thanh toán trực tiếp cho Epic, phá vỡ các quy tắc của Apple App Store. Cuối cùng, Apple đã loại bỏ Fortnite khỏi App Store và Epic đã sẵn sàng khởi kiện.
Lời phàn nàn của Epic chống lại Apple lặp lại những gì chúng ta đã nghe từ một số nhà sản xuất ứng dụng iOS trong thập kỷ qua: Apple thường cắt giảm 30% giao dịch kỹ thuật số trong ứng dụng và doanh số bán ứng dụng trả phí. Các nhà phát triển trong trại của Epic cho biết cái gọi là “thuế Apple” mang lại cho Apple quá nhiều đòn bẩy vì nó chỉ cho phép người dùng tải xuống phần mềm từ cửa hàng của chính họ. Apple không cho phép các cửa hàng ứng dụng thay thế như Google làm trên Android.
Các nhà sản xuất ứng dụng lớn như Spotify và công ty hẹn hò Match Group ủng hộ vụ kiện của Epic. Nhiều nhà phát triển trong số này cũng đã thành lập một nhóm có tên là Liên minh Công bằng Ứng dụng, gần đây đã thúc đẩy các cơ quan lập pháp tiểu bang ở Arizona và North Dakota thông qua luật kiểm soát Apple Store. Nếu Apple thua trong trận chiến tại tòa án hoặc buộc phải nhượng bộ Epic và các nhà phát triển ứng dụng khác, điều đó có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng trong doanh thu App Store của Apple. (App Store đã tạo ra tổng doanh thu khoảng 64 tỷ đô la vào năm 2020, tăng từ khoảng 50 tỷ đô la vào năm 2019.)
Apple cho biết họ thu phí một phần để duy trì sự an toàn và bảo mật của App Store để khách hàng của họ có thể cảm thấy tin tưởng vào phần mềm mà họ tải xuống. Công ty gần đây đã thay đổi cấu trúc phí để chỉ cắt giảm 15% từ các ứng dụng tạo ra ít hơn 1 triệu đô la trong một năm.
Apple đối mặt với các nhà lập pháp
Sự kiểm soát của Apple đối với App Store cũng là trọng tâm chính trong một báo cáo chống độc quyền của quốc hội vào năm ngoái cho thấy Apple sử dụng quyền kiểm soát của mình “để tạo ra và thực thi các rào cản đối với cạnh tranh, phân biệt đối xử và loại trừ các đối thủ trong khi ưu tiên các dịch vụ của riêng mình”. Apple đã phủ nhận những phát hiện của báo cáo và cho biết phí của họ phù hợp với các cửa hàng phần mềm kỹ thuật số khác.
Ngoài luật pháp ở Arizona và North Dakota, các cơ quan quản lý ở Hoa Kỳ được cho là đang điều tra Apple để tìm ra đơn khiếu nại chính thức về chống độc quyền.
Lỗ hổng bảo mật của Apple tại Trung Quốc
Sự phụ thuộc của Apple vào Trung Quốc là một lỗ hổng mà các đối thủ có thể khai thác. Hầu hết các sản phẩm của Apple, bao gồm cả iPhone, được lắp ráp tại Trung Quốc trước khi chúng được vận chuyển đến khách hàng trên khắp thế giới.
Trong khi Apple có sự hiện diện sản xuất nhỏ ở Hoa Kỳ, hầu hết nó xảy ra ở Trung Quốc. Sự phụ thuộc của Apple vào chuỗi cung ứng và lắp ráp trong nước là điều mà các đối thủ có thể chỉ ra trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Và nó đã xảy ra.
Đầu tháng này, Peter Thiel, một tỷ phú đầu tư công nghệ và là thành viên hội đồng quản trị Facebook, cho biết Apple ít có khả năng đối đầu với Trung Quốc vì có mối quan hệ sâu sắc với nước này. Ông cũng có những lời chỉ trích tương tự về những nỗ lực của Google ở Trung Quốc.
Thiel nói: “Apple có lẽ là một trong những vấn đề thực sự về mặt cấu trúc, bởi vì toàn bộ chuỗi cung ứng iPhone đều được sản xuất từ Trung Quốc”. “Apple là một công ty có sự hiệp đồng thực sự với Trung Quốc.”