Apple đã công bố một số thay đổi vào hôm qua, thứ Năm (10/2) đối với cách thức hoạt động của sản phẩm AirTag của họ vì công cụ theo dõi có kích thước một phần tư giá trị 29 Đô la đang bị nghi ngờ có liên quan đến tội phạm, bao gồm tội phạm theo dõi và trộm xe.
Apple cho biết họ sẽ cập nhật iPhone và phần mềm AirTag để hiển thị một thông báo trong quá trình thiết lập rằng việc sử dụng AirTags để theo dõi người là tội phạm ở nhiều khu vực trên thế giới và cơ quan thực thi pháp luật có thể yêu cầu thông tin người dùng liên quan của họ.
Công ty Big Tech này cũng sẽ giới thiệu một tính năng mà họ gọi là Tìm kiếm chính xác, sẽ hướng người dùng iPhone đến các thẻ AirTags không xác định khi họ ở gần.
Những thay đổi này là nỗ lực quan trọng nhất mà Apple đã thực hiện cho đến nay để hạn chế quyền riêng tư và những mặt trái tiềm ẩn của sản phẩm được bán ra vào tháng 4 năm ngoái.
Apple nói thêm rằng họ đang làm việc với cơ quan thực thi pháp luật để cung cấp số sê-ri và thông tin ID Apple để đáp lại trát đòi hầu tòa liên quan đến tội phạm AirTag. Nó cũng cho biết họ đã có thể làm việc với các nhà chức trách trong một số trường hợp để tìm ra những kẻ tình nghi đã bị bắt và buộc tội sau đó.
Apple tiếp thị AirTags như một công cụ tìm đồ thất lạc hữu ích để gắn vào những thứ như chìa khóa, ví và ba lô của bạn. Sản phẩm sử dụng tín hiệu Bluetooth và mạng toàn cầu gồm iPhone của người khác để tính toán vị trí của AirTag và hiển thị nó trên bản đồ trong ứng dụng Tìm của tôi của người dùng. Vì iPhone phổ biến ở các khu vực thành thị, một AirTag có thể xác định vị trí của nó một cách hiệu quả trong một khu vực nhỏ.
AirTags không sử dụng GPS và công ty cho biết họ sử dụng mã hóa nâng cao để làm cho AirTags “riêng tư và an toàn” bằng cách đảm bảo ẩn danh cho iPhone trong mạng Tìm của tôi.
Nhưng sau khi chúng được phát hành, AirTags bắt đầu bị cáo buộc tội phạm. Ví dụ: những tên trộm có thể đặt một chiếc xe trong ô tô để theo dõi điểm đến của người lái xe ô tô và sau đó, sử dụng ứng dụng Tìm tôi của chính chúng, có được một vị trí lý tưởng cho một vụ cướp, cảnh sát cáo buộc. Các nạn nhân bị cáo buộc cũng báo cáo trên phương tiện truyền thông xã hội rằng thẻ AirTags đã được đưa vào túi của phụ nữ tại các quán bar hoặc câu lạc bộ như một ví dụ về việc theo dõi.
Cảnh sát ở Colorado, Georgia, Michigan và Texas đã báo cáo việc sử dụng AirTags sai mục đích, NBC News đưa tin trước đó.
Hôm thứ Năm (10/2), Apple cho biết các sự cố sử dụng sai AirTag là “hiếm gặp” và hãng đã tích hợp các công cụ vào iPhone để cảnh báo người dùng về việc theo dõi không mong muốn. Các công cụ theo dõi đồ thất lạc, giống như những công cụ do Tile sản xuất, đã tồn tại trước khi Apple phát hành AirTag.
“AirTag được thiết kế để giúp mọi người xác định vị trí đồ đạc cá nhân của họ chứ không phải để theo dõi người hoặc tài sản của người khác và chúng tôi lên án bằng những điều khoản mạnh mẽ nhất có thể về bất kỳ hành vi sử dụng có hại nào đối với sản phẩm của chúng tôi”, Apple cho biết. “Theo dõi không mong muốn từ lâu đã là một vấn đề xã hội và chúng tôi đã coi trọng mối quan tâm này trong việc thiết kế AirTag.”
Vào tháng 12, Apple đã tung ra một ứng dụng Android cho AirTags có tên là Tracker Detect, tìm kiếm những chiếc AirTags không xác định (giống như một chiếc do tội phạm đặt) trong phạm vi Bluetooth. Điện thoại có phần mềm gần đây sẽ tự động phát hiện các thẻ AirTags không thuộc quyền sở hữu của chủ sở hữu và phát âm thanh. Hôm thứ Năm, Apple cho biết họ sẽ làm cho âm thanh của AirTag to hơn và sẽ hiển thị cửa sổ bật lên cho những người dùng gần đó khi có AirTag của người khác ở gần đó. Ngoài ra, người dùng có thể vô hiệu hóa AirTags mà họ tìm thấy bằng cách tháo nắp và tháo pin.
Trước đây, công ty đã nói rằng chỉ chủ sở hữu của AirTag mới có thể xem nơi để tìm đồ bảo vệ bị mất của họ. Điều này sẽ thay đổi một chút trong bản cập nhật phần mềm trong tương lai. Một tính năng mới có tên là Tìm kiếm chính xác cho phép những người có iPhone gần đây xác định vị trí chính xác các thẻ AirTags không xác định thông qua “sự kết hợp của âm thanh, xúc giác và phản hồi hình ảnh”.
Apple chưa công bố số liệu bán hàng cho AirTags, nhưng với mức 29 đô la mỗi chiếc, nó không có khả năng là động lực lớn về doanh số bán hàng. Tuy nhiên, đó là chiến lược của Apple: Các tính năng như ứng dụng Find My khiến người dùng có nhiều khả năng nâng cấp lên iPhone khác.
Tiếp thị của công ty đã tập trung vào quyền riêng tư và bảo mật như một lý do chính để mua sản phẩm của họ và các báo cáo về việc theo dõi và tội phạm sử dụng AirTags đang buộc gã khổng lồ công nghệ phải đi một đường ranh giới giữa việc cung cấp một công cụ tìm đồ bị mất hữu ích và nhược điểm của việc theo dõi vị trí khả dụng cho bất kỳ ai có iPhone và thiết bị theo dõi trị giá 29 Đô la.