Động thái này đánh dấu nỗ lực mới nhất của Samsung nhằm thu hút thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới bằng các chức năng AI tiên tiến, bao gồm dịch cuộc gọi theo thời gian thực và tính năng “Vòng tròn để tìm kiếm” cho phép người dùng tìm kiếm văn bản, hình ảnh hoặc video thông qua cử chỉ tay.
Nhiều chức năng, dựa trên khả năng của công cụ tìm kiếm Baidu và mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) Ernie, đang hướng tới cung cấp các dịch vụ tương tự cho công nghệ Gemini AI của Google, công nghệ mà Samsung đang hợp tác để cung cấp sức mạnh cho dòng Galaxy S24 trên toàn cầu. Các dịch vụ của Google chính thức không có sẵn ở Trung Quốc.
Tuy nhiên, cho đến nay những chức năng này vẫn chưa đủ để thu hút được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng tại Trung quốc đại lục. Trong tuần đầu tiên kể từ khi phát hành, nhiều người đã lên mạng xã hội để bày tỏ lo ngại rằng các chức năng AI của đại lục không lý tưởng.
Theo người tiêu dùng và nhà phân tích hôm thứ Năm, mối quan hệ hợp tác mới nhất giữa Samsung Electronics và Baidu trên dòng Galaxy S24 khó có thể giúp gã khổng lồ điện thoại thông minh Hàn Quốc lấy lại thị phần đã mất ở Trung Quốc.
“Phiên bản ở nước ngoài là một thế giới hoàn toàn khác với phiên bản đại lục,” một người dùng mạng xã hội có tên Sun Weilun cho biết. Anh cho biết anh đã đến một cửa hàng Samsung ở Hồng Kông để thử nghiệm các mẫu máy. Ví dụ: tính năng “Circle to Search” do Baidu cung cấp cung cấp ít kết quả hơn nhiều so với phiên bản ở nước ngoài do Google cung cấp, ông nói thêm.
Richard Zhang, một cư dân 30 tuổi ở Bắc Kinh, cho biết anh đang có ý định mua phiên bản Galaxy S24 ở nước ngoài để tận dụng tối đa các dịch vụ AI. “Tôi bắt đầu cân nhắc điều này sau khi thấy hệ thống [đại lục] công nhận điện thoại của Samsung cũng như các thương hiệu khác.”
Tuy nhiên, Baidu có thể là một trong những lựa chọn tốt nhất mà Samsung có thể hướng tới cho các LLM do Trung Quốc phát triển, vì công ty tìm kiếm và internet này được xem là một công ty lớn trong cuộc đua ra mắt các dịch vụ giống ChatGPT của các công ty công nghệ Trung Quốc.
Baidu là công ty công nghệ lớn đầu tiên ở Trung Quốc ra mắt chatbot AI của riêng mình, Ernie Bot, vào tháng 3 năm 2023. Tháng 9 năm ngoái, họ đã công bố phiên bản LLM mới nhất của mình, Ernie 4.0, được cho là “không hề thua kém so với OpenAI's GPT-4” về khả năng tổng quát.
Sự hợp tác với Baidu, hoặc toàn bộ dòng Galaxy S24, khó có thể giúp Samsung tạo ra thay đổi lớn ở thị trường Trung Quốc, nơi công ty chứng kiến thị phần của mình sụt giảm từ 20% xuống dưới 1% trong thập kỷ qua.
Áp lực lớn mà Samsung đang phải đối mặt ở Trung Quốc là sự trỗi dậy của các nhà cung cấp trong nước và cuộc chiến hiện nay cũng đã mở rộng sang hệ sinh thái AI. Nỗ lực mới nhất của Samsung về AI diễn ra khi các nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn của Trung Quốc – từ Huawei đến Oppo và Vivo – đều đang gấp rút phát hành LLM của riêng họ hoặc tích hợp các tính năng AI tổng quát vào các thiết bị cầm tay mới nhất.
Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao của Counterpoint Research, cho biết: “Tại thị trường Trung Quốc, riêng AI khó có thể tạo ra những thay đổi ngay lập tức, đồng thời nói thêm rằng mối quan hệ đối tác “biểu thị sự cống hiến của Samsung cho các hoạt động nhất quán và lâu dài tại Trung Quốc”.
Ở giai đoạn hiện tại, không có yếu tố ảnh hưởng lớn rõ ràng nào cho thấy “sự thay đổi đáng kể trong vị thế thị trường của Samsung ở Trung Quốc”, Lam nói.
Peng Peng, nhà phân tích chiến lược điện thoại thông minh không dây tại TechInsights, lưu ý trong một báo cáo gần đây rằng Samsung đã đặt giá cho S24 và S24+ ở Trung Quốc, đắt hơn khoảng 500 nhân dân tệ (70 USD) đến 800 nhân dân tệ so với các mẫu S23 và S23+. Để so sánh, hãng vẫn duy trì mức giá ở Hoa Kỳ cho loạt sản phẩm mới nhất và giảm giá ở Châu Âu.
“Có vẻ như Samsung không cạnh tranh gay gắt về giá trị đồng tiền trên thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới với các nhà cung cấp trong nước”, Peng nói.