Samsung Electronics đã hợp tác với Google và Qualcomm để giới thiệu tai nghe thực tế mở rộng (XR) mới nhất của mình, có tên mã là Project Moohan, tham gia vào cuộc chiến với các công ty công nghệ lớn về các thiết bị XR.
Vào thứ năm (giờ địa phương), Samsung Electronics đã tổ chức một sự kiện dành cho nhà phát triển có tên gọi “XR Unlocked” tại New York và thông báo rằng Project Moohan sẽ ra mắt toàn cầu vào năm tới.
Nó sẽ được hỗ trợ bởi phiên bản Android XR mới của Google, một nền tảng do ba công ty cùng phát triển, cho phép người dùng tương tác với cả thực tế vật lý và thực tế ảo thông qua trí tuệ nhân tạo đa phương thức (AI) tích hợp nhiều trải nghiệm giác quan khác nhau.
Samsung cho biết chatbot AI Gemini của Google sẽ được nhúng vào tai nghe, cho phép người dùng khám phá thông tin mới thông qua các cuộc trò chuyện tự nhiên và cử chỉ vật lý.
XR là thuật ngữ chung dùng để chỉ một loạt các công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường và thực tế hỗn hợp.
Khi phát hành, thiết bị mới này dự kiến sẽ cạnh tranh với Vision Pro của Apple và Quest của Meta, cả hai đều hiện đang thống trị thị trường thiết bị XR.
Đây không phải là nỗ lực đầu tiên của Samsung trên thị trường thiết bị XR. Năm 2014, Samsung đã ra mắt Gear VR, được phát triển với sự hợp tác của Oculus, hiện là Meta, và tung ra một loạt các biến thể của tai nghe, nhưng đã chấm dứt dịch vụ trên các ứng dụng liên quan vào năm 2020.
Kể từ năm 2017, Samsung cũng đã ra mắt một số tai nghe VR dưới thương hiệu thiết bị chơi game Odyssey của mình, nhưng không đạt được sự phổ biến.
Trong bối cảnh này, Dự án Moohan dự kiến sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt, vì thị trường XR - nơi có tiềm năng tăng trưởng vẫn chưa chắc chắn - hiện đang bị Quest thống trị, trong khi Vision Pro vẫn đang phải vật lộn để bảo vệ vị thế của mình.
Phương tiện truyền thông công nghệ Hoa Kỳ AppleInsider đưa tin rằng Apple chỉ bán được khoảng 370.000 tai nghe trong ba quý đầu năm 2024 và dự đoán rằng chỉ có 50.000 chiếc nữa sẽ được bán vào tháng 1, trong khi các nhà phân tích cũng cho biết mức giá đắt đỏ, nội dung hạn chế và sự bất tiện của thiết bị cho thấy công ty tập trung vào sản phẩm chứ không phải thị trường.
Trong bối cảnh này, các báo cáo cho thấy Apple đang chuẩn bị phát hành một thiết bị Vision giá cả phải chăng hơn vào năm tới để cạnh tranh tốt hơn với Quest. Mặc dù Samsung vẫn chưa tiết lộ giá hoặc thông số kỹ thuật chi tiết liên quan đến Moohan, chiến lược của Apple nhấn mạnh nhu cầu Samsung phải cân nhắc kỹ lưỡng về giá cả và tập trung vào việc cung cấp nội dung đa dạng và hấp dẫn.
"XR sẽ mở ra một chiều hướng hoàn toàn mới bằng cách chuyển đổi liền mạch giữa thế giới thực và môi trường ảo, cho phép tương tác với công nghệ mà không có giới hạn vật lý", Phó chủ tịch điều hành Samsung Electronics Choi Won-jun cho biết trong sự kiện.
"Nền tảng Android XR vượt trội về khả năng mở rộng có thể áp dụng trên nhiều yếu tố hình thức khác nhau. Thông qua hệ sinh thái mở rộng và nhiều nội dung, nền tảng Android XR sẽ mang đến cho người dùng trải nghiệm phong phú và đắm chìm hơn", ông cho biết.