SK Broadband, một chi nhánh của nhà cung cấp dịch vụ di động hàng đầu quốc gia SK Telecom, đã gửi đơn đăng ký trọng tài của cơ quan quản lý truyền thông, ngày 12 tháng 11, tuyên bố rằng gã khổng lồ phát trực tuyến Hoa Kỳ đã từ chối trả tiền cho việc sử dụng các mạng internet của mình để cung cấp dịch vụ nặng lưu lượng dữ liệu cho người dùng tại Hàn Quốc.
Theo Đạo luật kinh doanh viễn thông, KCC được yêu cầu đưa ra quyết định trong vòng 90 ngày, mặc dù 90 ngày nữa có thể được đưa ra nếu cần thiết. Một bên muốn phản đối quyết định của KCC có thể đệ đơn kiện lên tòa án.
"Hai công ty đã không tìm được điểm thỏa thuận, do đó chúng tôi đã yêu cầu hòa giải của KCC vì xung đột tiếp tục có thể gây bất tiện cho người dùng", một quan chức của SK Broadband cho biết.
Việc này đánh dấu trường hợp đầu tiên một nhà cung cấp dịch vụ internet của Hàn Quốc kêu gọi trọng tài của cơ quan quản lý truyền thông tranh chấp với nhà cung cấp nội dung toàn cầu tại thời điểm chia sẻ chi phí lưu lượng dữ liệu trở thành vấn đề nóng trong bối cảnh các doanh nghiệp nội dung tăng trưởng nhanh chóng như YouTube và Netflix.
Các nhà cung cấp nội dung nội địa Hàn Quốc, như Naver và Kakao, được biết là phải trả hàng chục tỷ won cho các công ty viễn thông hàng năm để sử dụng mạng của họ, nhưng không có hướng dẫn cụ thể cho các công ty nước ngoài.
SK Broadband tuyên bố họ đã phải đối mặt với gánh nặng tài chính trầm trọng hơn do các dịch vụ truyền phát video nặng về lưu lượng dữ liệu của Netflix, kêu gọi KCC đưa ra "quyết định hợp lý".
Liên quan đến vấn đề này, một quan chức của Netflix cho biết công ty Hoa Kỳ đã đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng mạng trên toàn thế giới, hợp tác với hơn 1.000 nhà cung cấp dịch vụ internet trên toàn thế giới, bao gồm cả những người ở Hàn Quốc.
"Chúng tôi đang cung cấp dịch vụ kết nối mở, như máy chủ bộ đệm, miễn phí vì dịch vụ giúp giảm lưu lượng trong khi cải thiện trải nghiệm người dùng", quan chức này nói. "Trong các cuộc đàm phán với SK Broadband, chúng tôi cũng đã đề xuất cung cấp miễn phí dịch vụ kết nối mở nhiều lần."
Nhưng quan chức SK Broadband cho biết dịch vụ mà Netflix cung cấp không phải là một phương pháp hiệu quả để chia sẻ chi phí, với lý do họ đã ký hợp đồng với Facebook vào tháng 1 năm nay để chia sẻ chi phí lưu lượng dữ liệu.
Trong khi đó, một quan chức của KCC cho biết: "Chúng tôi sẽ lắng nghe nhiều ý kiến khác nhau từ SK Broadband và Netflix cũng như từ các chuyên gia trong thời gian xem xét để đưa ra quyết định công bằng và khách quan."