Mới đây, Facebook đã ghi nhận mức tăng trưởng nhất định nhưng riêng ở các thị trường trọng điểm trong báo cáo tài chính quý 3 năm 2018 rằng nơi đem về nhiều tiền nhất cho Facebook đã có dấu hiệu chững lại, thậm chí là giảm. CEO của Facebook thừa nhận sức tăng trưởng đã bão hòa tại Mỹ và các nước châu Âu, họ đặt mục tiêu mở rộng thị trường ở các nước đang phát triển.
Nguyên nhân suy giảm do nhiều chỉ tiêu về doanh thu, người dùng của Facebook đã chậm lại vì nhiều lý do, bê bối thông tin và sự kiểm soát gắt gao của chính quyền các nước.
Đó là một sự suy giảm mà vị CEO của công ty đã cảnh báo trong năm qua, nhưng dường như Phố Wall không chuẩn bị.
Kết thúc vào cuối tháng 9, doanh thu của Facebook trong quý 3, tăng 33% đạt 13,73 tỉ USD, thấp hơn một chút so với dự đoán mà các nhà phân tích đưa ra. Nhưng lợi nhuận thì lại cao hơn dự đoán, ở 1,76 USD/cổ phiếu. Trong khi doanh thu và lợi nhuận là kết quả tích cực ở 3 tháng vừa trôi qua thì cái mà đáng lo ngại cho mục tiêu dài hạn là sức tăng trưởng người dùng thường xuyên.
Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã từng nói trong 1 buổi nói chuyện với nhà đầu tư về thu nhập rằng công ty sẽ bị ảnh hưởng vì công ty đã chi tiền để tuyển thêm nhân sự nhằm kiểm duyệt nội dung nhằm kiểm soát các bài đăng xấu – cùng với các khoản đầu tư khác và chuyển News Feed sang tương tác với bạn bè và gia đình, so với các bài đăng từ các thương hiệu và tổ chức.
Theo báo cáo, Facebook hiện có 2,27 tỉ người dùng thường xuyên hàng tháng, tăng 9% so với năm trước. Đó là mức tăng đáng báo động bởi những quý và năm trước Facebook luôn đạt mức tăng rất ấn tượng. Ở Q1/2018, họ có 2,20 tỉ người dùng thường xuyên hàng tháng, như vậy thì qua gần một năm họ chỉ tăng 70 triệu người dùng thường xuyên trên phạm vi toàn cầu. Tính tất cả nền tảng mạng xã hội mà Facebook sở hữu, tức bao gồm cả Whatsapp, Instagram và Messenger thì họ có 2,6 tỉ người dùng toàn cầu.
Tính riêng tại Mỹ và Canada, Facebook không ghi nhận tăng trưởng về người dùng khi vẫn chỉ 185 triệu người. Ở phạm vi châu Âu, Facebook mất đi 1 triệu người dùng trong quý rồi, từ 279 triệu xuống 278 triệu người. Nếu bạn chưa biết thì châu Âu cùng Bắc Mỹ là hai khu vực mang về doanh thu từ quảng cáo nhiều nhất cho Facebook.
Khi Facebook trở nên lớn hơn, tiếp cận phần lớn dân số kết nối internet của thế giới, nó ngày càng phụ thuộc vào các tài sản khác ngoài mạng xã hội chính của công ty để thúc đẩy tăng trưởng. Nó sở hữu ba tài sản khác với hơn 1 tỷ người dùng: WhatsApp, Messenger và Instagram. Mô hình kinh doanh của Instagram cho đến nay vẫn là công cụ hữu hiệu nhất và có khả năng đóng góp có ý nghĩa vào doanh thu của công ty trong quý này, các nhà phân tích cho biết, mặc dù Facebook không công bố chi tiết doanh thu cho từng ứng dụng.
Facebook dự đoán trong quý 4 doanh thu sẽ tiếp tục chững lại, nguyên nhân được đưa ra là do họ đang chuyển dần trọng tâm từ News Feed sang mục Stories. Đây là tính năng giống Snapchat, người dùng sẽ chia sẻ các hình ảnh nhưng theo cách riêng tư hơn. Facebook cũng đang bắt đầu phát triển các sản phẩm quảng cáo dành cho Stories.