Mùa mua sắm cho những kỳ nghỉ đang đến gần, và tất cả các công ty công nghệ lớn nhất đang tìm mọi cách đề "moi" ví của bạn. Trong hai tháng qua, Google đã tiết lộ điện thoại Pixel mới, Microsoft đã ra mắt máy tính bảng và máy tính xách tay Surface, Facebook đã giới thiệu một màn hình thông minh mới có tên Portal cùng với tai nghe Oculus VR và Amazon đã tung ra một loạt các tiện ích hoạt động với trợ lý giọng nói của mình, đó là Alexa.
Đây là những người chơi thống trị trong các dịch vụ phần mềm và web và họ đang cố gắng mở giới hạn của ra sang thế giới phần cứng, nơi Apple sở hữu ví tiền của người tiêu dùng. Ví dụ, các thiết bị Google Google Pixel có ít hơn 1% thị phần toàn cầu, theo IDC.
Trong khi Google và Microsoft phải đối phó với nhiều đối tác để tạo ra phần cứng chạy hệ điều hành của họ, Apple kiểm soát cả phần cứng và phần mềm và có thể ra lệnh cho toàn bộ trải nghiệm người dùng. Đây là nền tảng của Apple Apple với 266 tỷ đô la doanh thu hàng năm. Tuy nhiên, vẫn có những lý do chiến lược để các công ty phần mềm lớn tung ra phần cứng của riêng họ, ngay cả khi họ không kiếm được hàng tỷ lợi nhuận như Apple.
Là những công ty phần mềm, các công ty này đã đặt ra những danh tiếng mạnh mẽ để mang lại những trải nghiệm mạnh mẽ không kém, ông Ramon Llamas, giám đốc nghiên cứu của IDC cho biết. Kết hợp chúng với phần cứng mang nhãn hiệu riêng của họ tạo ra một trải nghiệm chính xác như cách nhà cung cấp đã hình dung, và trong mỗi danh mục, có một số lượng đáng kể những người trung thành.
Dưới đây sẽ lý giải tại sao các công ty phần mềm giá trị nhất thế giới lại muốn bán cho bạn phần cứng.
Google
Google kiếm được gần như toàn bộ doanh thu từ quảng cáo trực tuyến, vậy tại sao họ lại ra mắt máy tính xách tay Chromebook và điện thoại Pixel mới trong tuần này, đặc biệt là khi những người khổng lồ như Samsung và Lenovo đã sử dụng phần mềm Android và Chromebook của họ?
Google muốn người dùng có thể chọn nhiều tiện ích khác nhau để truy cập các dịch vụ như tìm kiếm hoặc Gmail, cho dù trên Chromebook, điện thoại, trợ lý giọng nói trong tai nghe hoặc trong loa thông minh trong nhà bạn. Có một khái niệm mà Google gọi là điện toán xung quanh. Đây là một trong những chiến lược sáng tạo của Carolina Milanesi đã viết trong tuần này, các thiết bị không phải là sản phẩm cuối cùng; đó còn là công nghệ ở trong đó.
Rick Osterloh, người đứng đầu phần cứng của Google, đã mô tả nó theo cách này: Tầm nhìn của chúng tôi về điện toán xung quanh là tạo ra một trải nghiệm nhất quán, duy nhất ở nhà, tại nơi làm việc hoặc trên đường đi, bất cứ khi nào bạn cần.
Một cách mà điện thoại Pixel có thể giúp đạt được mục tiêu Google Google là cung cấp một sản phẩm thích hợp cho phép truy cập vào phần mềm Google chưa hoàn thiện. Các đối tác như Samsung thường thêm spin của riêng họ vào Android để tạo sự khác biệt, như trợ lý giọng nói Samsung L Bixby. Điều đó có thể cản trở những gì Google Google đang cố gắng thực hiện với điện toán xung quanh.
Trong quá trình trở thành nhà cung cấp phần mềm và công cụ tìm kiếm, Google đã giành được sự trung thành của hàng triệu người, những người chỉ muốn có trải nghiệm Google đó, loại bỏ phần mềm bloat mà tất cả các nhà cung cấp khác thêm vào, L Lasas nói.
Microsoft
Microsoft bán rất nhiều máy tính Surface: trị giá 5,7 tỷ đô la trong năm kết thúc vào tháng 6, theo một hồ sơ của một công ty. Đó là ít nhất một lý do chính đáng tại sao Microsoft phát hành máy tính xách tay và máy tính bảng, bao gồm Surface Pro X, Surface Laptop 3 và tai nghe nhét tai thông minh. Như cựu CEO của Microsoft, Steve Ballmer đã nói hồi đầu tháng này, có rất nhiều lợi nhuận về phần cứng.
Nhưng Surface chịu trách nhiệm chỉ dưới 5% tổng doanh thu của Microsoft - nó tạo ra nhiều doanh thu hơn từ LinkedIn và các dịch vụ đám mây, và nó nổi tiếng nhất với phần mềm Windows và Office.
Các nhà sản xuất máy tính lớn nhất thế giới cũng mua phần mềm Windows để cung cấp năng lượng cho máy tính xách tay và máy tính bảng của họ, bán với số lượng lớn hơn nhiều so với phần cứng bên thứ nhất của Microsoft. IDC Microsoft Surface chiếm chưa đến 5% doanh nghiệp máy tính bảng trên toàn thế giới, theo IDC.
Một lý do tại sao Microsoft đầu tư vào dòng sản phẩm Surface của mình là vì nó mang đến cho các đối tác cái nhìn sơ bộ về nơi Microsoft muốn đưa Windows trong tương lai. Nó dễ dàng hơn rất nhiều để giới thiệu các tính năng mới phức tạp và thiết kế mới khi một công ty kiểm soát cả phần cứng và phần mềm.
Với mỗi sự thay đổi lớn trong công nghệ, hoặc khi sự thay đổi đó bắt đầu xảy ra, yếu tố hình thức cũng thay đổi, và đó là những gì chúng ta bắt đầu thấy ở đây, chanh Panos Panay, giám đốc sản phẩm của Microsoft, cho biết vào đầu tuần này. Hai mặt hàng phần cứng được công bố vào tháng trước nhấn mạnh điểm này: Surface Duo và Surface Neo.
Surface Neo dự kiến sẽ được bán vào cuối năm 2020 và nó là một máy tính xách tay màn hình gấp đôi. Ý tưởng là nó có thể là một máy tính mạnh mẽ mà bạn sử dụng trong khi bạn đi bộ xung quanh nhờ một thiết kế hoàn toàn mới.
Surface Duo là một chiếc điện thoại gấp chạy Google Google Android, cũng dự kiến sẽ được bán trong vòng một năm tới. Nó báo hiệu tín hiệu mới nhất rằng Microsoft muốn tích hợp chặt chẽ hệ thống máy tính để bàn Windows của mình để chơi tốt với điện thoại thông minh Android.
Amazon
Chiến lược phần cứng của Amazon là ném mọi thứ vào thị trường và xem những gì bị thị trường phản hồi lại. Công ty cũng hy vọng rằng nó có thể khiến người dùng bị cuốn hút vào trợ lý giọng nói của mình. Tại một sự kiện ra mắt vào tháng 9, nó đã phát hành rất nhiều sản phẩm mới, bao gồm tai nghe, loa, thiết bị đeo và thậm chí là một cặp kính máy tính. Điểm chung giữa các sản phẩm? Tất cả đều có thể triệu tập Alexa.
Điều đó đã khiến Amazon chiếm 75% thị phần trong các loa thông minh trên toàn thế giới. Nếu giao diện giọng nói tiếp tục phát triển, Amazon có lợi thế.
Phần cứng là điểm khởi đầu, nhưng Alexa là thứ giúp bạn quay trở lại, thì L Lasa nói. Không có gì nhiều, họ đã cố gắng kiếm tiền từ phần cứng đó, nếu họ làm cho nó thì có lẽ không nhiều. Thay vào đó, bạn sẽ tiếp cận Alexa hoặc Amazon để mua hàng tiếp theo.
Nếu một sản phẩm riêng lẻ không cộng hưởng với người tiêu dùng, Amazon lặng lẽ kết thúc dòng sản phẩm này. Nhưng nếu nó cất cánh, điều đó giúp Amazon Mục tiêu đưa Alexa đi khắp mọi nơi. Nói chung, không phải tất cả các công ty đều có sự xa xỉ đó. Vượt qua nó giúp Amazon có hàng tỷ, vì vậy nếu một sản phẩm thất bại, đèn sẽ vẫn sáng vào ngày mai.
Chiến lược phần cứng của Amazon, hơi khác so với Microsoft và Google, cả hai đều sở hữu nền tảng điện toán khổng lồ. Mặc dù Amazon đã phát hành máy tính bảng Fire chạy trên phiên bản Android tùy chỉnh, nhưng nó không bao giờ sở hữu một nền tảng cổng như những người khổng lồ công nghệ khác.
Facebook
Facebook từng muốn làm một chiếc điện thoại. Nhưng dự án đó đã thất bại, khiến công ty không kiểm soát được phần cứng và dễ bị tổn thương trước những thay đổi từ các công ty như Google và Apple. Vì vậy, Facebook đang tìm kiếm nền tảng lớn tiếp theo. Họ đầu tư vào màn hình thông minh, như Cổng thông tin Facebook và thực tế ảo và tăng cường. Và họ nói với thế giới về kế hoạch của họ.
Trong một thời gian, thực tế ảo tăng cường và sẽ trở thành nền tảng điện toán lớn tiếp theo, Giám đốc điều hành của Mark, Mark Zuckerberg nói trên sân khấu tại hội nghị Oculus Connect 6 vào tháng trước. "Bạn biết đấy, có rất nhiều bạn có thể làm với các ứng dụng mà không cần định hình và cải thiện nền tảng cơ bản."
Facebook đang chi tiền thật cho dự án này - họ đã mua Oculus với giá 2 tỷ đô la và họ đã trả từ 500 triệu đến 1 tỷ đô la cho CTRL Labs, một công ty giai đoạn đầu có thể là cơ sở kỹ thuật để kiểm soát kính máy tính mà không cần bàn phím hoặc chuột. Nó sớm cho Facebook. Portal chỉ có 1% thị trường màn hình thông minh. Và trong khi Oculus là một trong những công ty hàng đầu trong thị trường VR, với 27% thị phần theo IDC, thì nó vẫn là một doanh nghiệp rất nhỏ.