Gã khổng lồ gọi xe Trung Quốc Didi Chuxing hôm thứ Năm đã đệ trình lên sàn chứng khoán có thể là một trong những đợt IPO công nghệ lớn nhất trong năm nay, đặt các cổ đông lớn là Uber và SoftBank giành chiến thắng.
Công ty đã báo cáo doanh thu 21,6 tỷ đô la vào năm ngoái. Nó cũng đã công bố lợi nhuận trong quý vừa qua với doanh thu 6,4 tỷ đô la. Cụ thể, công ty đã báo cáo thu nhập ròng 837 triệu đô la trước khi thanh toán nhất định cho các cổ đông và thu nhập ròng toàn diện là 95 triệu đô la trong quý.
Uber sở hữu 12,8% cổ phần trong công ty sau khi bán mảng kinh doanh dịch vụ gọi xe tại Trung Quốc cho Didi vào năm 2016, trong khi SoftBank’s Vision Fund nắm 21,5%.
Từ năm 2019 đến năm 2020, doanh thu của Didi đã giảm gần 10% khi đại dịch Covid tấn công Trung Quốc vào năm ngoái. Tuy nhiên, trước đại dịch, doanh thu đã tăng 11% từ năm 2018 đến năm 2019. Ngoài ra, doanh thu đã tăng trở lại trong quý đầu tiên khi đại dịch đang hồi phục mạnh mẽ, với mức tăng trưởng 107% trong quý 1 so với quý của năm trước.
Một phần lợi nhuận của công ty trong Quý 1 có thể được ghi nhận là thu được từ các khoản đầu tư trị giá 1,9 tỷ đô la liên quan đến việc chuyển nhượng và thoái vốn.
Để so sánh, Uber đã báo cáo khoản lỗ ròng 108 triệu USD với doanh thu 2,90 tỷ USD trong quý đầu tiên. Trong cả năm 2020, khoản lỗ ròng của Uber lên tới 6,77 tỷ USD trên doanh thu 11,14 tỷ USD.
Didi gần đây nhất được định giá 62 tỷ USD sau vòng gọi vốn hồi tháng 8, theo dữ liệu của PitchBook, và được hỗ trợ bởi những gã khổng lồ đầu tư như SoftBank, Alibaba và Tencent. Bloomberg báo cáo rằng công ty có thể được định giá 100 tỷ đô la vào thời điểm IPO. Không giống như Uber, Didi vẫn đang đầu tư mạnh mẽ vào việc biến robot tự lái thành hiện thực và gần đây đã được chấp thuận thử nghiệm phương tiện tự lái ở Bắc Kinh. Uber đã bán mảng kinh doanh công nghệ tự lái non trẻ của mình cho công ty khởi nghiệp Aurora Innovation vào tháng 12 năm ngoái.
Danh sách này, có thể là một trong những đợt ra mắt công nghệ lớn nhất trên toàn cầu trong năm nay, xuất hiện khi nhu cầu về dịch vụ gọi xe và các công ty du lịch quay trở lại do số ca Covid-19 giảm và hết vắc xin. Các đối tác Mỹ, Uber và Lyft, đều cho biết họ sẽ có lãi trên cơ sở điều chỉnh vào cuối năm nay, nhờ sự phục hồi.
Didi mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại Trung Quốc vào năm 2016 trong một giao dịch phức tạp liên quan đến việc cả hai công ty tham gia cổ phần của nhau. Didi cho biết họ đã bán toàn bộ cổ phần của mình tại Uber vào tháng 11 và tháng 12 năm ngoái.
Được thành lập vào năm 2012, Didi cho biết họ có 493 triệu người lái xe hoạt động hàng năm và 15 triệu người lái xe hoạt động hàng năm. Didi đã có tên trong danh sách 50 Disruptor của CNBC bốn lần.
(Tên chính xác của công ty được đăng ký trên F-1 là Xiaoju Kuaizhi.) Goldman Sachs, Morgan Stanley và J.P. Morgan đang bảo lãnh phát hành.