iPhone 15 series đã mang lại điểm sáng doanh thu cho thị trường bán lẻ công nghệ trong quý IV/2023, tuy nhiên, thực tế cũng không khoả lấp được tình hình khó khăn của các chuỗi cửa hàng hiện nay, khi thị trường rơi vào tình trạng ảm đạm.
Kết quả kinh doanh tháng 10 vừa được công bố của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) hé lộ việc đơn vị này sẽ cân nhắc đóng khoảng 200 cửa hàng trong những tháng cuối năm.
"Đây là những cửa hàng không hiệu quả về doanh thu và lợi nhuận. Chúng tôi sẽ theo dõi sát sao kết quả để điều chỉnh phù hợp tại từng thời điểm", bản công bố thông tin của Thế Giới Di Động viết.
Ý định đóng bớt cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh kém hiệu quả cũng từng được Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài đề cập trong cuộc họp với nhà đầu tư gần đây. Với tình trạng sức mua thị trường yếu và còn kéo dài, công ty cho rằng không thể duy trì những bộ phận kém hiệu quả.
"Thực tế trong thời gian qua, nhiều cửa hàng của MWG đã không đem tiền về cho công ty, khác hẳn so với hiệu suất hoạt động trước đó", ông Tài cho biết. Tuy nhiên, ông khẳng định việc đóng bớt cửa hàng sẽ không ảnh hưởng đến doanh thu, mà chỉ "chuyển từ cửa hàng này sang cửa hàng khác". Thêm vào đó, chi phí mặt bằng, nhân viên, điện nước được cắt giảm, giúp công ty cải thiện lợi nhuận.
Đồng thời, MWG cũng đang rà soát hoạt động của toàn bộ các phòng ban chức năng, tập trung vào những gì cốt lõi và mang lại hiệu quả thiết thực cho Tập đoàn hướng tới vận hành tinh gọn, đảm bảo khả năng tài chính lành mạnh và sẵn sàng nắm bắt cơ hội khi nhận thấy những tín hiệu khả quan.
Trước đó, trong ĐHCĐ thường niên tổ chức ngày 8/4/2023, khi được cổ đông hỏi về khuôn khổ để đưa ra quyết định đóng cửa hàng, đóng chuỗi bao gồm những yếu tố gì, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài chia sẻ, ngoại trừ những chuỗi đang ở giai đoạn thử nghiệm như An Khang, Avakids thì có chiến lược rõ ràng lỗ là đóng. Còn Thế giới di động, Điện máy xanh và Bách hóa xanh là 3 chuỗi đang vận hành ở quy mô tương đối lớn.
Theo ông Tài, mạng lưới điểm bán của MWG rất dày, hai cửa hàng đôi khi chỉ cách nhau vài trăm mét. MWG chỉ muốn giữ lại những bộ phận đem lại hiệu quả để dồn lực nhiều hơn.
Về kết quả kinh doanh, tổng doanh thu tháng 10 của hệ thống MWG là 11.190 tỷ đồng, tháng đầu tiên trong năm nay tăng trưởng dương so với cùng kỳ.
Riêng hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, tổng doanh thu tháng 10 đạt hơn 7.800 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ nhưng tăng 8% so với tháng 9 nhờ đóng góp của sản phẩm iPhone do hiệu ứng ra mắt sản phẩm mới. Lũy kế 10 tháng, tổng doanh thu hai chuỗi này đạt 70.200 tỷ đồng, giảm 21%.
Doanh thu lũy kế của Bách Hóa Xanh trong 10 tháng đầu năm đạt 25.300 tỷ đồng, tăng 13%. Riêng tháng 10, doanh thu chuỗi bán thực phẩm này là hơn 3.000 tỷ, tăng 29%, với thu bình quân khoảng 1,7 tỷ đồng mỗi cửa hàng.
Tính đến cuối tháng 10, MWG có tổng cộng 5.751 cửa hàng, giảm 27 so với đầu năm. Trong đó, doanh nghiệp giảm 32 cửa hàng Thế Giới Di Động, 3 cửa hàng Điện Máy Xanh, 22 cửa hàng Bách Hóa Xanh và 12 cửa hàng AVASport. Ngược lại, MWG tăng 40 nhà thuốc An Khang lên 540 và tăng 2 cửa hàng AVAKids.
Cũng theo đại diện của MWG, sang năm 2024 việc đóng/mở cửa hàng Thế giới di động sẽ còn phụ thuộc vào tình hình thị trường và sức mua của người tiêu dùng. Việc tái cơ cấu của MWG sẽ luôn đảm bảo tối ưu chi phí, hiệu quả và đảm bảo có sự chuyển đổi nhanh chóng khi thị trường xuất hiện những dấu hiệu tích cực.