Theo số liệu từ IDC, doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc đã giảm 20% so với cùng kỳ năm 2018. Nguyên nhân đến từ nhu cầu mua điện thoại tại quốc gia này đang chậm lại. Thêm vào đó, hãng cũng phải đối mặt với sức ép ngày càng gia tăng từ các thương hiệu nội địa.
Trang bán lẻ Tmall giảm 196 USD cho iPhone XS phiên bản 64 GB và 256 GB bộ nhớ trong. Thậm chí, người dùng sẽ được giảm 299 USD khi mua phiên bản 512 GB của chiếc XS Max. Những mẫu máy khác như iPhone XR và iPhone 8 cũng được giảm giá.
Trang bán lẻ trực tuyến Suning.com cho biết họ sẽ giảm 149 USD cho 2 mẫu iPhone XS và XS Max phiên bản 64 GB bộ nhớ trong. Trước đó, hệ thống này đã giảm giá 180 USD cho mẫu iPhone XR bản 128 GB xuống còn 860 USD, thấp hơn 17% so với giá bán đề xuất trên trang web của Apple.
“Việc các nhà bán lẻ ở Trung Quốc liên tục giảm giá bán iPhone sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tên tuổi và thương hiệu của Apple tại quốc gia này”, Jia Mo, nhà nghiên cứu tại Canalys cho biết.
Tuy nhiên, theo Reuter, Apple không thay đổi giá niêm yết của bộ đôi iPhone XS và XS Max mà hành động giảm giá được các nhà bán lẻ tại Trung Quốc tự thay đổi. Hầu hết là các trang thương mại điện tử, tiêu biểu là các ông lớn như Pindoudou, JD. Điều này khá giống cách iPhone giảm giá ở thị trường Việt Nam khi các nhà bán lẻ, phân phối của Apple tự giảm giá thấp hơn mức niêm yết chính thức hàng triệu đồng.
Trên trang web chính thức của Apple tại Trung Quốc, hãng không đưa ra bất cứ thay đổi nào về giá bán của sản phẩm. Tuy nhiên gần đây, công ty đã kết hợp với Ant Financial, cung cấp gói vay trả góp lãi suất 0% để mua iPhone.
"Các sản phẩm của Apple đang tỏ ra thua kém về nhiều công nghệ so với đối thủ. Khách hàng hiện có nhiều sự lựa chọn thay thế khác từ Samsung, Huawei. Chúng được trang bị nhiều công nghệ mới như 5G hay màn hình gập", Liu Dingding, một nhà phân tích chia sẻ với Global Times.
Thêm vào đó, mức giá hiện tại của iPhone cũng khiến nó khó có thể cạnh tranh với các sản phẩm từ những thương hiệu khác tại Trung Quốc.
"Giá bán của iPhone quá đắt. Nếu không giảm, Apple sẽ rất khó để có thể cạnh tranh với những thương hiệu nội địa như Huawei, Oppo, Vivo hay Xiaomi", ông Kiranjeet Kaur, Giám đốc cấp cao tại IDC chia sẻ với CNBC.
Tại thị trường Trung Quốc, lượng iPhone bán ra thời gian qua đã tụt 20% so với cùng kỳ, do chịu ảnh hưởng cạnh tranh từ chính các thương hiệu nội địa như Huawei, Xiaomi, Oppo... và chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.