FTC đã đệ trình lên tòa án ở Seattle, bang Washington, cho rằng Amazon sử dụng các biện pháp chống giảm giá để trừng phạt bên bán hàng thứ ba. Điều này có nghĩa là Amazon tìm cách giữ giá cao hơn cho các sản phẩm bán trực tuyến.
Theo đơn, Amazon bị cáo buộc đã sử dụng các điều khoản hợp đồng để ngăn người bán hàng bên thứ 3 và người bán chào giá sản phẩm thấp hơn giá đăng trên Amazon.
Ngoài ra, đơn kiện cũng cho rằng Amazon đã thay thế các kết quả tìm kiếm có liên quan bằng quảng cáo được trả phí, hướng đến các thương hiệu của riêng nhà bán lẻ này thay vì những lựa chọn có giá thành và chất lượng cạnh tranh hơn.
FTC, cơ quan độc lập của chính phủ Hoa Kỳ có nhiệm vụ chính là thực thi luật chống độc quyền và thúc đẩy bảo vệ người tiêu dùng, cũng cáo buộc Amazon yêu cầu người bán phải sử dụng các dịch vụ hoàn thiện đơn hàng “tốn kém” của tập đoàn này nếu muốn hàng hóa của họ xuất hiện trên Amazon Prime, chương trình thành viên cao cấp với các đặc quyền quyền bao gồm thời gian giao hàng nhanh hơn. Theo FTC, điều này khiến việc kinh doanh trên nền tảng của Amazon trở nên đắt đỏ hơn.
Amazon cũng yêu cầu người bán sử dụng các dịch vụ hoàn thiện đơn hàng “tốn kém” của mình để có được huy hiệu Prime ca tụng cho sản phẩm của họ, điều này khiến việc kinh doanh trên nền tảng này trở nên đắt đỏ hơn. Trong cuộc họp báo nhanh hôm qua (26/9 theo giờ Mỹ), Chủ tịch FTC Lina Khan nói rằng cứ mỗi 2 USD thì người bán hàng đang trả 1 USD cho Amazon.
FTC và các bang cáo buộc Amazon buộc người bán phải trả phí dịch vụ và quảng cáo đắt đỏ nếu muốn tiếp thị hàng hóa trên trang web, người bán cũng không có lựa chọn nào khác “ngoài việc dựa vào Amazon để duy trì hoạt động kinh doanh”. Khan cho biết, những chiến thuật này đã làm suy giảm trải nghiệm mua sắm trên Amazon, các kết quả tìm kiếm trả về tràn ngập "quảng cáo trả tiền” nhằm hướng người mua hàng đến các sản phẩm đắt tiền hơn và ít phù hợp hơn.
“Kết quả cuối cùng ở đây, Amazon là một nhà độc quyền và họ đang khai thác sự độc quyền của mình theo cách khiến người mua và người bán phải trả nhiều tiền hơn cho một dịch vụ kém hơn”, Chủ tịch FTC nói. “Trong một thế giới cạnh tranh, tình trạng độc quyền tăng giá và dịch vụ xuống cấp sẽ tạo cơ hội cho các đối thủ tiềm năng tham gia, thu hút kinh doanh, phát triển và cạnh tranh, nhưng chiến lược độc quyền bất hợp pháp của Amazon đã loại bỏ khả năng đó và kết quả công chúng là người trực tiếp mất tiền”.
David Zapolsky, Phó chủ tịch cấp cao về chính sách công toàn cầu của Amazon, nói rằng đơn kiện của FTC là “sai về thực tế và luật pháp”.
“Các hoạt động của Amazon mà FTC đang phản đối đã giúp thúc đẩy cạnh tranh và đổi mới trong toàn ngành bán lẻ, đồng thời tạo ra nhiều lựa chọn hơn, giá thấp hơn và tốc độ giao hàng nhanh hơn cho khách hàng của Amazon cũng như cơ hội lớn hơn cho nhiều doanh nghiệp bán hàng trong cửa hàng của Amazon”, Zapolsky nhấn mạnh.
Ông cảnh báo, nếu Amazon buộc phải làm theo những gì FTC mong muốn, kết quả sẽ là có ít sản phẩm hơn để lựa chọn, giá cao hơn, giao hàng chậm hơn và giảm bớt lựa chọn cho các doanh nghiệp nhỏ, trái ngược với mục đích của luật chống độc quyền.
FTC và tổng chưởng lý của 17 bang kêu gọi tòa án ngăn chặn Amazon tiếp tục hành vi bị cáo buộc là trái pháp luật và ra lệnh “khắc phục cơ cấu” trong phạm vi cần thiết để khắc phục thiệt hại.
Trên khía cạnh pháp lý, “khắc phục cơ cấu” có xu hướng đề cập đến các biện pháp như chẻ nhỏ doanh nghiệp và thoái vốn (khỏi công ty con), thay đổi hoạt động kinh doanh.
Amazon là một trong bốn tập đoàn công nghệ lớn bị một tiểu ban của Ủy ban Tư pháp hạ viện Mỹ điều tra về chống độc quyền. Năm 2020, tiểu ban này cáo buộc Amazon đã củng cố lợi thế cạnh tranh bằng cách thâu tóm các nền tảng đối thủ như Diapers.com và Zappos.
Được thành lập bởi Jeff Bezos vào năm 1994, Amazon đã chuyển đổi từ một công ty bán sách trực tuyến thành một người khổng lồ về bán lẻ, quảng cáo và điện toán đám mây với mức định giá thị trường khoảng 1,4 nghìn tỉ đô la. Amazon đã tìm cách mở rộng sự thống trị bằng cách thâm nhập vào lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, phát video trực tuyến thông qua các hoạt động thâu tóm.
Amazon gần đây đã trả khoảng 30 triệu đô la để dàn xếp hai vụ kiện về quyền riêng tư do FTC khởi xướng, liên quan đến chuông cửa thông minh Ring và các thiết bị sử dụng trợ lý ảo Alexa. Hồi tháng 6, FTC tiến hành một vụ kiện khác, cáo buộc Amazon lừa người dùng đăng ký gói thành viên cao cấp Prime, và khiến họ gặp khó khăn trong việc hủy bỏ gói này.
Thị trường bán hàng trực tuyến dành cho bên thứ ba đã giúp Amazon tiếp cận được một lĩnh vực kinh doanh có lợi nhuận cao. Amazon đã tăng mức phí mà bên bán hàng thứ ba phải trả để kinh doanh trên trang nền tảng của Amazon, chạy quảng cáo và sử dụng các dịch vụ giao hàng và hoàn thiện đơn hàng của Amazon. Theo Viện Tự lực địa phương, một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ, trong nửa đầu năm 2023, Amazon đã thu các loại phí lên tới 45% doanh thu từ mỗi giao dịch bán hàng do người bán ở Mỹ thực hiện, tăng từ mức 19% vào năm 2014.