Xiaomi đã giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên của mình, SU7, vào tháng 12 năm ngoái. Mặc dù lúc đó công ty đã tiết lộ các tính năng và thông số kỹ thuật của xe, nhưng vẫn chưa bắt đầu bán hàng và chưa chia sẻ chi tiết về giá cả. Tuy nhiên, có vẻ như chúng ta không cần phải đợi lâu nữa để biết thêm thông tin.
Trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, ông Lôi Quân thông báo: "Xe điện Xiaomi SU7 sẽ chính thức ra mắt vào ngày 28/3". Thông báo đính kèm với bức ảnh của chiếc xe mới, được công bố lần đầu tiên cho báo chí vào tháng 12/2023. Thời điểm đó, ông Lôi Quân cũng tuyên bố với báo chí rằng Xiaomi đặt mục tiêu trở thành một trong 5 nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới trong vòng từ 15 đến 20 năm nữa.
Sau thông báo này, cổ phiếu của hãng đã tăng gần 10% vào giữa phiên giao dịch ngày 12/3 trên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc).
Xiaomi SU7 có hai biến thể: bản thường và bản Max. Bản Max sở hữu hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian với hai động cơ điện, sản sinh công suất đáng kinh ngạc 673 mã lực và khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 2.78 giây. Tốc độ tối đa lên tới 265 km/h. Phiên bản thường, mặc dù vẫn mạnh mẽ, nhưng chỉ sử dụng hệ dẫn động cầu sau với một động cơ điện, mất 5.28 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h.
Bên trong, khoang lái thông minh của Xiaomi SU7 sở hữu hệ thống 5 màn hình, được điều khiển bởi chip Snapdragon 8295. Màn hình chính có kích thước 16.1 inch độ phân giải 3K, hỗ trợ CarPlay và AirPlay.
Nội thất được thiết kế với ghế bọc da Nappa thể thao, đèn chiếu sáng sọc trang trí và cửa sổ trời lớn bằng kính diện tích 5.35 m2. Xe cũng được trang bị hệ thống âm thanh 25 loa với hỗ trợ Dolby Atmos, mang đến trải nghiệm âm thanh tuyệt vời.
Một tính năng thú vị khác là chế độ tự lái của xe có tên Xiaomi Pilot, được hỗ trợ bởi hai chip Nvidia Orin-X với sức mạnh xử lý 508 TOPS cùng 1 lidar, 3 radar, 11 camera HD và 12 cảm biến siêu âm. Bạn có thể sử dụng chế độ này để lái xe trên đường cao tốc, tự động đỗ xe và triệu hồi xe.
Mặc dù Xiaomi nổi tiếng với mức giá phải chăng, Xiaomi SU7 lại đang nhắm đến phân khúc thị trường trung và cao cấp. Chi tiết giá vẫn chưa được công bố, nhưng dự đoán cho rằng nó có thể dao động trong khoảng 250.000 đến 370.000 Nhân dân tệ (858 triệu đồng tới 1.27 tỷ đồng).
Xiaomi hợp tác với Tập đoàn ô tô BAIC của Trung Quốc để phát triển thương hiệu Xiaomi SU7. Trong đó, Xiaomi thiết kế toàn bộ phần mềm và tính năng điện tử của xe. Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất Trung Quốc BYD và hãng sản xuất pin CATL là hai đơn vị cung cấp bộ pin cho SU7. Với bộ pin này, tầm hoạt động tối đa của xe lên tới 800 km.
Được thành lập vào năm 2010, Xiaomi đã đạt được sự phát triển nhanh chóng thông qua chiến lược tiếp thị các sản phẩm cao cấp với giá cả phải chăng. Ban đầu, Xiaomi trực tiếp triển khai chiến lược này thông qua các kênh trực tuyến. Nhờ sự phát triển này, Xiaomi vươn lên trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba trên thế giới. Ngoài ra, Xiaomi cũng phát triển sản xuất các sản phẩm điện tử khác gồm máy tính bảng, đồng hồ thông minh, tai nghe và xe scooter điện.
Vào năm 2021, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đã công bố kế hoạch mở rộng hoạt động sang lĩnh vực xe điện, trong bối cảnh các thương hiệu hàng đầu về xe điện ở nước này đang tham gia "cuộc chiến" thị phần và giá cả. Không chỉ riêng Xiaomi, nhiều "gã khổng lồ" khác trong lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc đã tham gia vào cuộc đua này, với những khoản đầu tư quy mô lớn.
Gần đây nhất trong một bài đăng trên Weibo, ông Lôi Quân cho biết "rất sốc" trước việc Apple rút khỏi lĩnh vực xe điện. Vị chủ tịch Xiaomi nói "hiểu sâu sắc việc sản xuất xe ôtô khó khăn như thế nào", nhưng nói thêm rằng Xiaomi đã đưa ra "lựa chọn chiến lược vững chắc" và vẫn cam kết sản xuất xe điện.